Jonathan, game thủ loan truyền Tin Mừng trên mạng Twitch

05/10/2022

JONATHAN, GAME THỦ LOAN TRUYỀN TIN MỪNG TRÊN MẠNG TWITCH

J-P Mauro - Bérengère Dommaigné

WGPSG (02.10.2022) - Dân công giáo Mỹ, có vợ và 3 con, đó là những gì Jonathan Blevins tự giới thiệu về mình trên mạng Twitch. Game thủ này, được biết đến vì khả năng chơi video game, không ngần ngại nói công khai về đức tin của mình với cộng đồng mạng. Hãy làm quen với anh ta!

Có hàng triệu trẻ em và thanh niên mọi lứa tuổi theo dõi những buổi phát trực tuyến trên những nền tảng như Twitch, nơi những game thủ tài hoa biểu diễn và đối thoại với khán giả bằng chat.

Và nếu những nền tảng đó phổ biến như vậy, chắc hẳn là nhờ chúng đã đặt dấu chấm hết cho thời kỳ cô độc của người chơi, trước đây chỉ ngồi một mình trước màn hình. Mạng truyền thông Twitch - mặc dù vẫn là nơi tung hoành của những kẻ chơi khăm (troll) và độc hại - cũng cho phép những cộng đồng liên kết có thể dấn thân tham gia và phát triển. Đó là điều mà Jonathan Blevins, người sáng lập trang  BeardedBlevins,  ghi nhận được.

Là người công giáo sống tại Mỹ, có vợ và 3 con, Jonathan Blevins đã thành công trong việc lôi kéo được sự chú ý của nhiều người lướt mạng nhờ đầu óc linh hoạt, khiêm tốn nhưng, tất nhiên rồi, cũng là nhờ tài nghệ phi thường của anh đằng sau những cái "sticks" (cần điều khiển). Và trong những giờ phát sóng online - nơi anh và nhiều người phát sóng trực tuyến cùng chia sẻ một ý tưởng - anh mời cộng đồng chia sẻ cái nhìn công giáo của mình trong thế giới của trò chơi video, không ngần ngại thường xuyên nói về đức tin. Anh đã trả lời những câu hỏi của Aleteia.

Aleteia: Tại sao anh lại lập trang mạng trên Twitch?

Jonathan Blevins: Tôi biết Twitch nhiều năm nay rồi, có nhiều cao thủ sáng tạo đã làm ra những trò chơi đôi khi dành cho cả gia đình, nhưng thường là u ám hơn. Nhiều định kiến về video game góp phần đưa ra một hình ảnh độc hại về nó. Thế là tôi bắt tay vào việc đưa ra cái gì đó tích cực hơn, chứng minh khía cạnh tốt của trò chơi và nói với cộng đồng mạng rằng: nhiều điều vĩ đại có thể diễn ra nếu đặt Chúa Kitô làm trọng tâm.

Tôi không đề xuất những buổi giáo lý, nhưng tôi nói một cách tự nhiên về đức tin của mình và lúc nào cũng tỏ ra thân tình.

Khán giả của anh phản ứng ra sao khi anh nói về đức tin trong môi trường video game?

Thôi thì đủ cách phản ứng, nhưng nói chung thì chủ yếu là ngạc nhiên, tò mò và cả sự biết ơn nữa! Tôi không đề xuất thực hiện buổi trình bày giáo lý, nhưng tôi nói cách tự nhiên về đức tin của mình và lúc nào cũng tỏ ra thân tình. Nhờ bầu khí tin tưởng ấy, khi họ đặt câu hỏi về đức tin hay về cuộc sống nói chung, họ rất mở lòng đối với những gì tôi cần nói.

Theo anh, những video game nào có cơ may nhất cho phép một cuộc đối thoại về đức Tin? Anh thích trò chơi nào nhất và tại sao?

Mọi trò chơi đừng máu me quá hay không dùng ngôn ngữ thô tục đều có thể dùng để đưa vào cuộc trò chuyện. Ví dụ, tôi thích chơi trò Fornite vì nó cho phép tôi khống chế được tốc độ của nó để có thể đọc được câu chat và theo đuổi cuộc trò chuyện. Đây cũng là trò chơi rất thú vị và giải trí trong tổng thể

Tôi nghĩ Thánh Tôma Aquinô có lẽ là game thủ vĩ đại nhất mọi thời đại!

Những trang mạng của anh nói về đức tin công giáo, nhưng cũng đề cập đến thể thao hay cách nấu ăn nhiều gia vị. Làm sao anh giữ được cân bằng giữa những chủ đề thế tục và tôn giáo?

Để tôi dùng những từ ngữ hiện đang thời thượng... Đó là nhờ tính chân thực. Tôi vẫn là tôi. Tôi yêu thể thao, thức ăn ngon, rượu bourbon và đức tin công giáo, thế là tôi nói về tất cả những thứ đó với cộng đồng của tôi! Vì một lý do mà tôi không rõ, người ta thích trao đổi với tôi và người ta quan tâm tới những gì tôi cần nói, từ đó họ thích ứng với những chủ đề mà tôi đề cập, dù một số chủ đề họ không quan tâm lắm.

Anh đã từng cầu xin vị Thánh nào giúp anh trong trò chơi video chưa? Theo anh, vị thánh nào là game thủ giỏi nhất?

Tôi chưa bao giờ cầu xin để thắng một trò chơi video hay để thành công. Tôi hay cầu nguyện với thánh Phanxicô Assisi trước buổi trực tuyến để tìm cảm hứng tốt. Theo tôi thì thánh Tôma Aquinô có lẽ là game thủ vĩ đại nhất mọi thời đại, nhưng tôi mừng là thời đó chưa có video game để ngăn cản ngài đi theo lời mời gọi rõ ràng mà ngài đã nhận được từ Chúa!

Lê Hưng (TGPSG) chuyển ngữ từ Aleteia (21.9.2022)
Nguồn: tgpsaigon.net (02.10.2022)

LỊCH PHỤNG VỤ