HỘI NGHỊ TOÀN QUỐC THIẾU NHI THÁNH THỂ 2022
N
GÀY 2 - BÁO CÁO KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG

Ban Truyền Thông Tổng Liên Đoàn

WHĐ (28.10.2022) - Ngày thứ hai của Hội Nghị Toàn Quốc năm 2022 của Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam (TNTTVN) tiếp tục diễn ra với nhiều phần nội dung quan trọng được báo cáo.

Huấn từ của quý Cha

Thánh lễ do cha Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung Tâm Mục Vụ - TGP. Sài Gòn chủ tế và do cha Phanxicô Xaviê Phan Khánh Dư - Tuyên Úy Thiếu Nhi Thánh Thể Miền Hà Nội, GP. Hà Tĩnh giảng lễ. Khởi đi từ bài Tin Mừng, khi Chúa Giêsu than trách thành Giêrusalem, cha Phanxicô Xaviê đã nhắc đến tầm quan trọng của việc chăm sóc đời sống đức tin của các em thiếu nhi. Từ đó, ngài mời gọi quý Cha Tuyên úy và quý trưởng cần có nhiều sáng kiến để lôi cuốn và mời gọi các em tích cực đến với Chúa hơn.


Trong bài chia sẻ sau thánh lễ, Cha giám đốc Phêrô cũng nhắn nhủ rằng Phụng vụ Kitô giáo bắt nguồn từ Thiên Chúa, nhờ Thiên Chúa và kết thúc nơi Thiên Chúa. Do đó, Phụng vụ là món quà yêu thương của Thiên Chúa. Đường hướng giáo dục 2020 nhấn mạnh đến phụng vụ. Do đó, chủ đích của Giáo lý là lòng thương xót của Thiên Chúa. Ngài mời gọi hãy giới thiệu Chúa yêu thương các em và cho các em cảm nhận Chúa yêu thương. Tiếp đến là Tân Phúc Âm hóa. Khi cảm nhận được Chúa yêu thương, các em thiếu nhi sẽ mời gọi những người xung quanh đến với Chúa. Đó cũng chính là sứ mạng của Thiếu Nhi Thánh Thể: Đưa Chúa đến cho mọi người. Và cuối cùng là công việc ấy phải khởi đi từ tình yêu như Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta. Chính trong tình yêu các em được Thiên Chúa lôi cuốn và mời gọi đến với Ngài.

Tình hình hoạt động của Thiếu Nhi Thánh Thể toàn quốc giữa bão Covid

Nghi thức khai mạc Hội nghị toàn quốc Thiếu Nhi Thánh Thể đã được long trọng tổ chức với sự tham dự của 23 Liên đoàn thuộc 23 Giáo Phận. Cũng trong nghi thức khai mạc Hội nghị, thư đồng hành của Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam cũng được đọc lên để truyền lửa cho hội nghị.


Tiếp nối chương trình nghị sự ngày thứ nhất, các Liên đoàn thuộc giáo tỉnh Hà Nội và Sài Gòn tiếp tục báo cáo tình hình hoạt động của Liên Đoàn mình trong suốt thời vừa qua, đặc biệt là sau quãng trầm do tình hình dịch bệnh Covid trên khắp cả nước.

Một trong những vấn đề nổi cộm được các Liên đoàn đề cập là tình trạng thiếu đội ngũ Huynh trưởng các cấp được đào tạo bài bản vì nhiều lý do khách quan: Làn sóng các bạn trẻ rời địa phận về các thành phố lớn để học tập, làm việc, xuất khẩu lao động,... Từ đó có thể thấy được, công tác đào tạo, huấn luyện vẫn là ưu tư hàng đầu của tất cả các Liên Đoàn. Cũng từ đây, có nhiều sáng kiến được đưa ra trong khuôn khổ hội nghị như: giảm độ tuổi đối với Dự trưởng, mời gọi sự tham gia của quý tu sĩ, Giáo lý viên và giáo dân của giáo xứ vào các vai trò như Trợ úy, Huynh trưởng và Trợ tá,...


Bên cạnh đó, sự thiếu thốn thông tin, tài liệu huấn luyện cũng được quan tâm và nhắc đến nhiều lần. Nhất là trong hoàn cảnh hiện tại, khi bản Nội Quy Thiếu Nhi Thánh Thể và Quy chế Huấn luyện vốn đã được phê chuẩn từ năm 2019 nhưng chưa được phổ biến do tình hình dịch bệnh. Nhiều trưởng cũng bày tỏ mong muốn các tài liệu này sẽ được phổ biến và lan tỏa trên khắp cả nước.

Những góp ý về bản Nội Quy Thiếu Nhi Thánh Thể và Quy chế Huấn luyện 2019 

Sau bữa cơm trưa, hội nghị toàn quốc tiếp tục trở lại với phần trình bày của Thiếu Nhi Thánh Thể các Miền về những thuận lợi, khó khăn và thành quả trong việc áp dụng Nội Quy Thiếu Nhi Thánh Thể và Quy chế Huấn luyện 2019.


Trong phần trình bày của Thiếu Nhi Thánh Thể Miền Hà Nội, do đặc thù số lượng thiếu nhi rất ít tại một số địa phận thuộc Miền Hà Nội nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc đoàn ngũ hóa và phân ngành. Bên cạnh đó, công tác huấn luyện Huấn Luyện Viên cũng gặp nhiều khó khăn do lịch trình đào tạo kéo dài, quý trưởng khó tham gia trọn vẹn do vướng bận công việc và gia đình. Ngoài ra, đại diện của Miền Hà Nội cũng nói lên khao khát của quý Trợ tá mong muốn có một cuốn sách hướng dẫn riêng để thuận tiện hơn cho việc học hỏi Thiếu Nhi Thánh Thể.

Tiếp đến là những băn khoăn, thao thức trong việc áp dụng Nội Quy và Quy Chế được trần tình trong phần trình bày của TNTT Miền Huế. Một số thao thức được đưa ra như trong việc phụng vụ của TNTT: Ví dụ như Cha chủ tế và giúp lễ có được mang khăn hay không? Có một số điểm chi tiết cụ thể chưa được trình bày cụ thể trong sách để có sự thống nhất, khiến việc hiểu và áp dụng các nội quy, nhất là các nghi thức chưa được thống nhất ở các nơi. Ngoài ra, một số câu hỏi cũng được các đại diện của Miền Huế đưa ra như: Liệu Huynh trưởng cấp 1 có cần phải có chứng chỉ GLV cấp 1 hay không? Có nên đưa lịch sử Việt Nam vào nội dung Thiếu Nhi Thánh Thể hay không? Có nên triển khai học online thay vì huấn luyện, đào tạo Huynh trưởng trực tiếp, nhất là với Huynh trưởng cấp 3 để tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí đào tạo hay không? Thiếu thốn nhân sự kế thừa, dẫn đến việc các vị đương nhiệm khó được chuẩn từ nhiệm vì không có tầng lớp kế thừa. Tổ chức 1 ngày đào tạo chuyên sâu về Nghiêm tập.


Thẩm quyền ủy quyền cho Miền huấn luyện HLV: ủy quyền huấn luyện, kiêm luôn ký tên.

Trong phần trình bày của mình, các đại diện của TNTT Miền Sài Gòn ưu tư trong việc cập nhật và thống nhất các HLV đã được huấn luyện trước tại các Liên Đoàn có đủ trình độ để phục vụ. Dự kiến sẽ họp HLV toàn Miền Sài Gòn về việc này. Huấn luyện để có sức sống của HLV chứ ko phải chỉ là kiến thức HLV.

10 Điều luật hiện được viết dưới thể thơ lục bát được gieo vần hoàn chỉnh, hoặc chỉ diễn văn xuôi.

Hình thức huấn luyện trực tuyến đang được quan tâm vì những lợi ích như tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian di chuyển nhưng cũng mang lại nhiều ưu tư: Công việc đào tào có nghiêm túc, chỉnh chu và bài bản hay không?

Bầu chọn Ban Điều Hành Toàn Quốc Nhiệm Kỳ 2023-2026

TNTT 03 Miền Hà Nội – Huế - Sài Gòn đề cử ra mỗi miền 03 thành viên để tham gia danh sách được đề cử.

Kết quả bầu chọn của Hội Nghị sau 04 vòng:

DANH SÁCH TÂN BAN ĐIỀU HÀNH NHIỆM KỲ 2023 – 2026

Trưởng Ban Điều Hành Toàn Quốc: Trưởng Micae Ninh Đức Thành - TGP. Sài Gòn (Tổng số phiếu bầu: 69/87)

Phó Đặc Trách Quản Trị: Trưởng Giuse Trần Văn Hòa - GP. Xuân Lộc (Tổng số phiếu bầu: 64/87)

Phó Đặc Trách Nghiên Huấn: Trưởng Giuse Trần Văn Dũng - GP. Đà Lạt (Tổng số phiếu bầu: 53/86)


Các vị trí còn lại sẽ được quý Tân Ban Điều Hành đề cử sau...

Họp Online với Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại Hải Ngoại

Sau giờ cơm tối, quý Cha và quý Trưởng bước vào giờ chỉnh sửa lại các văn bản và các mẫu giấy tờ hành chánh để thống nhất sử dụng trong Tổng Liên Đoàn.


Tiếp theo đó, mọi người bước vào phần gặp gỡ online với sự chủ trì của Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Viên từ Thái Lan. Ngoài ra còn có sự góp mặt của TNTT/VN tại Hoa Kỳ, Pháp, Canada…

Qua thông tin chia sẻ của Cha Phanxicô Nguyễn Thanh Bình – Tổng Tuyên Úy TNTT/VN tại Hoa Kỳ và Trưởng Đaminh Hoàng Công Thái Dương – Chủ tịch Ban Chấp Hành Trung Ương TNTT/VN tại Hoa Kỳ, mọi người có thêm thông tin về các hoạt động TNTT/VN tại các nước Hoa Kỳ, Úc, Canada, Pháp và Nhật.


Ước mong một dịp không xa, TNTT/VN tại các nước có dịp quy tụ về bên nhau để học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm.


Ngày thứ 02 kết thúc với việc đọc kinh chung và nhận phép lành của Đức GM Phêrô.