Hội Nghị Thường Niên của Ủy ban Mục vụ Gia đình lần thứ XI- 2020: Ngày thứ nhất

27/11/2020


HỘI NGHỊ THƯỜNG NIÊN CỦA ỦY BAN MỤC VỤ GIA ĐÌNH LẦN THỨ XI – 2020: NGÀY THỨ NHẤT

Tin và ảnh: Nt. Têrêsa Ngọc Lễ, O.P

WHĐ (27.11.2020) – Hội Nghị Thường Niên 2020 của Ủy Ban Mục vụ Gia đình, trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đã chính thức khai mạc vào lúc 14g30 chiều ngày 25/11/2020 tại Tòa Giám Mục Xuân Lộc, với chủ đề “Gia đình, con đường của Giáo Hội.”

Vào buổi sáng cùng ngày, Ban Tổ chức đã đón tiếp và hướng dẫn các đại biểu tham dự hoàn tất thủ tục nhập hội nghị.


Sau đó, các tham dự viên đã có thời gian thư giãn, tham quan Tòa Giám Mục cũng như khuôn viên của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc – tọa lạc gần kề Tòa Giám Mục. Góp thêm hình ảnh sinh động với những nhóm gặp gỡ, Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo, Giám mục Giáo phận Xuân Lộc, trong vai trò là chủ nhà cũng đã gặp gỡ, chào thăm các tham dự viên ngay tại sảnh trước của Tòa Giám Mục.

Sau đó, Đức Cha Giáo phận Xuân Lộc đã mời quý Cha và mọi tham dự viên cùng dự bữa cơm trưa đầu tiên tại Tòa Giám Mục. Trong bầu khí gia đình tại nhà cơm, Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ đã thay Đức Cha Chủ Tịch của Ủy Ban Mục vụ Gia đình, và mọi tham dự viên ngỏ lời chào Đức Cha Chánh Giuse, Đức Cha Phụ Tá Gioan và Đức Cha Cố Đaminh của Giáo phận Xuân Lộc. Trong bầu khí gia đình, Đức Cha Giuse nhắn gửi đến quý tham dự viên: “Xin mọi người hãy coi nơi đây như là nhà của mình, trong cùng một gia đình Giáo Hội. Vì trong Giáo Hội có nhiều thành phần, và mỗi thành phần đảm nhận công việc mình, trong cùng một căn nhà Giáo Hội.”


Bữa cơm trưa đầu tiên của Hội Nghị cũng là thời khắc để mọi người cùng nhau sống tình gia đình, hiệp thông và chia sẻ.

Lúc 14 giờ 30, Hội Nghị Thường Niên của Ủy Ban Mục vụ Gia đình lần thứ XI chính thức khai mạc. Cha Giuse Hà Đăng Định, Tổng Thư Ký của Ủy Ban Mục vụ Gia đình đã trịnh trọng giới thiệu Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch của Ủy Ban Mục vụ Gia đình và cũng là chủ tọa của hội nghị. Sau đó, Cha Giuse cũng đã giới thiệu các đại biểu tham dự Hội nghị lần này. Tuy nhiên, ngoài quý Cha đặc trách Ban Mục vụ Gia đình của các Giáo phận và ban Thư Ký của Ủy Ban như thường lệ vẫn hội họp, lần Hội Nghị Thường Niên này có một hướng tổ chức khác khi có sự tham dự của 28 đại biểu chính thức là anh chị em giáo dân.

Trong phần khai mạc hội nghị, với vai trò là chủ tịch của Ủy Ban Mục vụ Gia đình, Đức Cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh đã tuyên bố lý do và định hướng hội nghị. Như một bản lược đồ cho thấy toàn cảnh, Đức Cha Chủ Tịch trình bày cho các tham dự viên con đường và kế hoạch làm việc trong ba ngày của Hội Nghị, cũng như với những mong ước sẽ đạt tới kết quả tốt đẹp.


Liền kề phần khai mạc, Cha Augustino Nguyễn Văn Dụ, trưởng ban nghiên huấn của Ủy ban Mục vụ Gia đình  đã trình bày với các tham dự viên bài thuyết trình “Định hướng mục vụ gia đình theo Tông huấn Familiaris Consortio, Amoris Laetitia và các Thư Chung của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.”

Xen giữa phần trình bày và lắng nghe, các tham dự viên cũng có thời gian ngắn để giải lao, vừa để trò chuyện, và cũng để thay đổi bầu khí, thêm hứng khởi cho việc lắng nghe phần tiếp theo của bài thuyết trình.

Sau giờ cơm tối, Hội Nghị tiếp tục làm việc thảo luận đi đến thống nhất chủ đề, các mục cho số Báo Hiệp Thông của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, mà Ủy Ban Mục Vụ Gia đình đảm nhận, cũng như thảo luận về đề tài đã nghe thuyết trình vào buổi chiều.


Giờ chầu Thánh Thể cầu nguyện cho các gia đình, cũng như tạ ơn Chúa sau những giờ làm việc đã kết thúc ngày thứ nhất của Hội Nghị.

LỊCH PHỤNG VỤ