Hội đồng Giám mục Việt Nam gửi thư phân ưu về Đức Hồng y Jozef Tomko

10/08/2022


HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM GỬI THƯ PHÂN ƯU
VỀ ĐỨC HỒNG Y JOZEF TOMKO

Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam

WHĐ (10.8.2022)Sau khi Phòng Báo chí Tòa Thánh [Vatican] ban hành Thông cáo Báo chí, Ban Việt ngữ Đài phát thanh Vatican đã đưa tin: Đức Hồng Y Jozef Tomko, người Slovakia, nguyên Tổng trưởng Bộ Truyền giáo, đã qua đời lúc 5 giờ sáng thứ Hai 08/8/2022, hưởng thọ 98 tuổi. Ngài là thành viên lớn tuổi nhất của Hồng y đoàn, được Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II vinh thăng Hồng y vào năm 1985. Đồng thời, bản tin cũng chia sẻ, Trong một điện thư chia buồn gửi Đức Tổng Giám Mục Bernard Bober của Košice về sự qua đời của Đức Hồng Y Jozep Tomko ngày 08/8/2022, Đức Thánh Cha nhớ đến Đức Hồng Y với lòng biết ơn vì đã phục vụ Toà Thánh cách cẩn trọng, và mẫu gương cầu nguyện với kinh Mân Côi của ngài vào mỗi chiều tối tại Quảng trường Thánh Phêrô”.

Ngày 09 tháng 08, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã gửi thư phân ưu đến Đức Tổng Giám mục Bernard Bober. Thư phân ưu gửi đi những tâm tình như sau:

“Đức Hồng y Jozef Tomko đã phục vụ Giáo Hội cách tận tình và nhiệt thành qua nhiều trách vụ nặng nề trong Giáo triều, chúng con tin rằng những cống hiến của ngài sẽ được Chúa thưởng công xứng đáng. Ngài làm Tổng trưởng Bộ Truyền giáo từ 1985 đến 2001, giai đoạn mà Giáo hội và Dân tộc Việt Nam gặp rất nhiều thử thách, chính Đức Hồng y đã giúp chúng con vượt qua khó khăn một cách kỳ diệu.”

Nhân danh Hội đồng Giám mục Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã gửi lời phân ưu đến Giáo hội quê hương của Đức Hồng y Tomko và thân quyến của ngài: Chúng con luôn biết ơn và cầu nguyện cho Đức Hồng y Jozef Tomko.

(Cập nhật lúc 16h15 ngày 10.8.2022)

LỊCH PHỤNG VỤ