HỌC HỎI PHÚC
ÂM CHÚA NHẬT 28 THƯỜNG NIÊN NĂM A
LM Antôn
Nguyễn Cao Siêu SJ
Phúc Âm: Mt 22, 1-14
“Các
ngươi gặp bất cứ ai, thì hãy mời vào dự tiệc cưới”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu lại phán cùng các đầu mục tư tế và kỳ lão
trong dân những dụ ngôn này rằng: “Nước trời giống như vua kia làm tiệc cưới
cho hoàng tử. Vua sai đầy tớ đi gọi những người đã được mời dự tiệc cưới, nhưng
họ không chịu đến. Vua lại sai các đầy tớ khác mà rằng: “Hãy nói cùng những người
đã được mời rằng: Này ta đã dọn tiệc sẵn rồi, đã hạ bò và súc vật béo tốt rồi,
mọi sự đã sẵn sàng: xin mời các ông đến dự tiệc cưới”. Những người ấy đã không
đếm xỉa gì và bỏ đi: người thì đi thăm trại, người thì đi buôn bán; những người
khác thì bắt đầy tớ vua mà nhục mạ và giết đi. Khi vua nghe biết, liền nổi cơn
thịnh nộ, sai binh lính đi tru diệt bọn sát nhân đó, và thiêu huỷ thành phố của
chúng. Bấy giờ vua nói với các đầy tớ rằng: “Tiệc cưới đã dọn sẵn sàng, nhưng
những kẻ đã được mời không đáng dự. Vậy các ngươi hãy ra các ngả đường, gặp bất
cứ ai, thì mời vào dự tiệc cưới”. Các đầy tớ liền đi ra đường, gặp ai bất luận
tốt xấu, đều quy tụ lại và phòng cưới chật ních khách dự tiệc.
Ðoạn vua đi vào quan sát những người dự tiệc, và thấy ở đó một
người không mặc y phục lễ cưới. Vua liền nói với người ấy rằng: “Này bạn, sao bạn
vào đây mà lại không mặc y phục lễ cưới?” Người ấy lặng thinh. Bấy giờ vua truyền
cho các đầy tớ rằng: “Trói tay chân nó lại, ném nó vào nơi tối tăm, ở đó sẽ phải
khóc lóc và nghiến răng! Vì những kẻ được gọi thì nhiều, còn những kẻ được chọn
thì ít”.
Ðó là lời Chúa.
CÂU HỎI TÌM HIỂU
1. Đọc
ba dụ ngôn liên tiếp ở Mt 21,28-32; 21,33-46 và 22,1-10. Xin cho biết điểm giống
nhau trong ba dụ ngôn trên.
2. Trong
dụ ngôn hôm nay, ông vua, con trai của vua, các đầy tớ, quan khách đã được mời:
những nhân vật trên đây tượng trưng cho ai?
3. Trong
tiệc cưới, chú rể là ai?” Xem thêm Mt 9,15 và 25,1.
4. Bạn nghĩ gì về thái độ của nhà vua đối với khách mời? Đọc
Mt 22,3-4.
5. Đâu là thái độ của các khách mời đối với nhóm đầy tớ thứ
hai? Đâu là phản ứng của ông chủ? Đọc Mt 22,5-7.
6. Cuối cùng nhà vua đã cho các đầy tớ ra các nẻo đường
(cc. 9-10), mời mọi người bất luận xấu tốt vào dự tiệc cưới của hoàng tử. Những
người này tượng trưng cho ai vậy?
7. Đọc dụ ngôn Mt 22,11-14, bạn thấy có gì khó hiểu không?
8. Đọc sách Khải huyền 19,7-8. Từ đó cho biết ý nghĩa của
« y phục lễ cưới » ở Mt 22,11-12.
GỢI Ý
SUY NIỆM
Mỗi Chúa
nhật, Chúa vẫn mời tôi đến chung vui với Ngài và dự bữa tiệc thánh do Ngài khoản
đãi. Đâu là những bận tâm vì công việc khiến đôi khi tôi ngần ngại không muốn
nhận lời? Trước khi tham dự Thánh Lễ, tôi có dành thời giờ để chuẩn bị cho mình
y phục tử tế không?
PHẦN
TRẢ LỜI
1. Ba dụ ngôn trên có những điểm giống nhau. Đức Giêsu nói
cả ba dụ ngôn với các nhà lãnh đạo Do-thái giáo ở sân Đền thờ Giêrusalem. Trong
cả ba dụ ngôn, ta đều thấy thái độ không tin, từ chối, chống đối Đức Giêsu của
giới lãnh đạo tôn giáo hay của dân Do-thái : người con thứ hai không chịu vâng
lời cha để đi làm vườn nho; các tá điền chẳng những không nộp hoa lợi mà còn giết
các đầy tớ và con trai của chủ vườn nho; các khách được mời từ chối dự tiệc cưới
cho hoàng tử (Mt 21,28 – 22,14). Trong cả ba dụ ngôn, đều có hình phạt cho thái
độ trên đây của giới lãnh đạo : họ bị vào Nước Thiên Chúa sau các người
thu thuế và gái điếm (Mt 21,31); các tá điền bị tiêu diệt và lấy lại vườn nho
(Mt 21, 41); những người được mời dự tiệc cưới thì bị loại (Mt 22,7-8).
2. Trong dụ ngôn Tiệc Cưới, ông vua tượng trưng cho Thiên
Chúa, con trai của vua là hình ảnh của Đức Giêsu (Mt 21,37; 22,2). Các đầy tớ
được sai đến là các ngôn sứ trong Cựu Ước và Tân Ước. Quan khách được mời trước
tiên là dân Do-thái (x. Mt 22,1-7), và sau đó là dân ngoại (x. Mt 22,8-10). Tiệc
cưới tượng trưng cho bữa tiệc thiên sai được nói đến trong sách Isaia 25,6.
3. Chú rể của đám cưới là hoàng tử, con trai của vị vua
trong dụ ngôn này (Mt 22,2). Trong Tin Mừng Mát-thêu, Đức Giêsu hay ví mình với
chú rể. Khi ngồi ăn với những người tội lỗi, Ngài ví mình như chú rể, và ví các
môn đệ như khách dự tiệc cưới (x. Mt 9,15). Trong dụ ngôn về mười trinh nữ, ta
lại thấy chuyện tiệc cưới, trong đó chú rể đến trễ là chính Đức Giêsu (x. Mt
25,1.5). Như thế hình ảnh tiệc cưới với chú rể Giêsu là hình ảnh hay được Ngài
sử dụng để nói về sứ mạng của mình. Đức Giêsu là nhân vật chính của tiệc cưới,
Ngài đem đến cho nhân loại niềm vui dồi dào và hạnh phúc viên mãn của ơn cứu độ.
4. Nhà vua đã mời các quan khách tham dự tiệc cưới của
hoàng tử (Mt 22,3). Gần đến ngày cưới, nhà vua lại sai các đầy tớ đến mời họ, cả
thảy hai lần nữa. Lần đầu họ không muốn đến, không rõ vì lý do gì (Mt 21,3).
Nhà vua không nản lòng, sai một nhóm đầy tớ khác đi mời lần thứ hai và thậm chí
dạy họ cách mời (Mt 22,4). Lời mời rất
trân trọng, cho thấy lòng hiếu khách và cũng cho thấy sự chuẩn bị chu đáo của
nhà vua cho bữa đại tiệc: «Này cỗ bàn ta đã dọn xong, bò tơ và bê béo đã hạ rồi,
mọi sự đã sẵn. Xin mời quý vị đến dự tiệc cưới!» (Mt 22,4). Chỉ cần đến tham dự
thôi, vì sự hiện diện của quý vị là điều quan trọng cho bữa tiệc này. Ai cũng
hiểu nhà vua có một niềm vui lớn lao và ông muốn chia sẻ niềm vui ấy cho các
quan khách. Ông chỉ mong khách đến đông đủ để bữa tiệc được vui trọn vẹn.
5. Trước biến cố trọng đại của nhà vua và hoàng tộc, các
quan khách được mời lại hững hờ, coi thường lời mời của nhà vua. Thái độ của họ
cho thấy họ đang quan tâm về những chuyện khác mà họ coi là quan trọng hơn:
chuyện đi thăm nông trại của họ hay chuyện đi buôn (Mt 22,5). Đây là một sự sỉ
nhục đối với nhà vua khi thấy các quan khách đặt chuyện đời thường chẳng có gì
quan trọng lên trên biến cố xảy ra một lần trong đời của con trai mình. Hơn thế
nữa, có những khách mời còn bắt các đầy tớ của vua mà hành hạ rồi giết đi (Mt
22,6). Thái độ độc ác này cũng giống với thái độ của các tá điền ở Mt 21,35-39.
Rõ ràng các khách được mời thì « không xứng đáng ». Nổi cơn thịnh nộ,
nhà vua đã tiêu diệt bọn khách mời sát nhân, hơn nữa còn thiêu hủy cả thành phố
của chúng (Mt 22,7).
6. Những quan khách được mời ngay từ đầu tượng trưng cho
phần lớn dân Do-thái. Khi dân này từ chối và trở nên không xứng đáng với bữa đại
tiệc, thì nhà vua ra lệnh đi mời mọi người ở khắp nẻo đường, gặp ai tốt xấu
cũng mời vào dự tiệc. Nhóm người được mời sau này tượng trưng cho dân ngoại và
cho những người Do-thái biết mở lòng đón nhận. Đây là cái nhìn của Mát-thêu về
ơn cứu độ phổ quát. Mọi người, cả Dân Do-thái lẫn Dân Ngoại, đều được mời dự tiệc
của Chúa. Việc loan báo Tin Mừng không còn bị giới hạn nơi người Do-thái (x. Mt
10,5-6 ; 15,24) nhưng mở ra cho mọi dân tộc trên mặt đất (Mt 28,19).
7. Khi đọc dụ ngôn ở Mt 22,11-14, chúng ta thường đặt câu
hỏi : tại sao nhà vua lại đòi một người phải mặc y phục lễ cưới, khi người
ấy đang ở ngoài đường thì bất ngờ được gom vào phòng tiệc cưới ? Không nên
hiểu áo cưới ở đây theo nghĩa đen. Áo cưới tượng trưng cho một cuộc sống công
chính, nghĩa là làm những việc tốt lành. Những người được nhận vào Hội Thánh của
Chúa, được ơn vào dự tiệc, thì không được tự hào như thể do công của mình,
nhưng họ cũng cần phải có cuộc sống xứng hợp với ơn gọi kitô hữu. Trong dụ ngôn
này, nhà vua đã không trừng phạt những người dự tiệc khác, nhưng chỉ trừng phạt
anh này, và anh đã im lặng, chấp nhận mình có lỗi (Mt 22,12). Dụ ngôn ở Mt
22,11-14 là dụ ngôn nhắc nhở những ai đã ở trong Hội Thánh của Chúa cần sống
cho xứng đáng với ơn gọi của mình.
8. Sách Khải huyền 19,7-8 nói đến Tiệc Cưới của Con Chiên là Đức Kitô, với vị Hôn Thê là Hội Thánh. Vị Hôn Thê này «mặc áo vải gai mịn sáng chói và tinh tuyền.» Sau đó chúng ta được giải thích: «Vải gai mịn là những việc công chính của các thánh.» Từ đoạn sách này, chúng ta có thể hiểu hơn về «y phục lễ cưới» trong Mt 22,11-12. Người được dự tiệc cưới hoàng tử, dù được mời đột xuất từ ngã ba đường, cũng cần có « y phục lễ cưới » là đời sống công chính.