Lời Chúa: Mt 15, 1-2.10-14
Khi ấy có mấy người Pharisêu và mấy kinh sư từ
Giêrusalem đến gặp Ðức Giêsu và nói rằng: “Sao môn đệ ông vi phạm truyền thống
của tiền nhân, không chịu rửa tay khi dùng bữa?” Ðức Giêsu gọi đám đông lại mà
bảo: “Xin nghe đây và hiểu cho rõ: Không phải cái vào miệng làm cho con người
ra ô uế, nhưng cái từ miệng xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế”.
Bấy giờ các môn đệ đến gần Ðức Giêsu mà thưa rằng: “Thầy có
biết không? Những người Pharisêu đã vấp phạm khi nghe Thầy nói lời ấy”. Ðức
Giêsu đáp: “Cây nào mà Cha của Thầy, Ðấng ngự trên trời, đã không trồng, thì sẽ
bị nhổ đi. Cứ để mặc họ. Họ là những người mù dắt người mù. Mù mà lại dắt mù,
cả hai sẽ lăn cù xuống hố”.
Suy niệm:
Do Thái
giáo coi trọng những nghi thức thanh tẩy bằng nước.
Aharon và các tư tế con của ông,
trước khi tiến đến bàn thờ để dâng lễ,
phải rửa tay chân bằng nước đựng
trong một cái vạc đồng.
“Họ sẽ tẩy rửa tay chân để khỏi
phải chết. Đó là điều luật vĩnh viễn
cho Aharon và dòng dõi ông qua muôn
thế hệ” (Xh 30, 20-21).
Khi khám phá ra những di tích ở
người ta thấy có nhiều hồ tắm (mikvah) được đào dưới lớp đất sét giữ
nước.
Cộng đoàn những người sống ở đây
coi việc tắm rửa hằng ngày tại hồ
như một nghi thức thanh tẩy không
thể thiếu trong cuộc sống của họ.
Bài Tin
Mừng hôm nay bàn đến chuyện thanh tẩy trước khi ăn.
Nhóm Pharisêu trách Đức Giêsu vì
môn đệ Ngài không rửa tay khi dùng bữa.
Thật ra trong Kinh Thánh Cựu Ước
chẳng có luật nào dạy như vậy.
Người Pharisêu đã dựa trên một
truyền thống truyền khẩu có từ thời ông Môsê.
Họ coi truyền thống tiền nhân này
cũng ràng buộc chẳng khác nào Kinh Thánh.
Đức Giêsu nặng lời vì họ đặt truyền
thống của mình lên trên Lời Chúa (cc. 3-9).
Khi để ý chi li những điều bên ngoài
để giữ cho mình khỏi bị ô uế,
họ xao lãng việc để ý đến cái ô uế
bên trong con người.
Khi nói
với đám đông, Đức Giêsu nhắc họ hãy nghe và hiểu cho rõ (c. 10).
“Không phải cái vào trong miệng làm
ô uế con người,
Nhưng cái ra từ miệng, cái đó mới
làm con người ô uế” (c. 11).
Cái ra từ miệng lại là cái trào ra
tự nhiên từ trái tim, từ cái tâm.
“Lòng có đầy thì miệng mới nói ra”
(Mt 12, 34).
“Cái ra từ miệng là cái đến từ tim,
chính cái ấy làm con người ô uế ” (c. 18).
Đức Giêsu mời chúng ta để ý hơn đến
sự ô uế trong lời nói,
từ đó khám phá ra cái tâm ô uế của
mình.
Thanh tẩy lời nói và cái tâm thì
quan trọng hơn và khó hơn rửa tay.
Trong
thánh lễ, vị linh mục rửa tay trước khi đọc Kinh Nguyện Thánh Thể.
Ngày nay, khi cử hành lễ Vượt Qua, người Do Thái có nghi thức rửa tay
(rachaz).
Lúc rửa tay, họ cầu nguyện: “ Lạy
Chúa, chúc tụng Chúa là Vua vũ trụ,
là Đấng đã thánh hóa chúng con bằng
các điều răn
và đã ra lệnh cho chúng con tuân
giữ luật rửa tay.”
Tôn giáo nào cũng cần có những nghi
lễ, luật lệ, truyền thống, phụng tự.
Làm thế nào để tất cả những điều ấy
không chỉ ngừng lại ở bên ngoài
nhưng là những phương thế giúp con
người thay đổi nội tâm cách sâu xa?
Thế giới hôm nay bị trái tim và
miệng lưỡi con người làm nó ô uế.
Kitô hữu được sai vào thế giới để
giúp nó trở lại sự trong sạch nguyên thủy.
Có cách nào thanh tẩy được thế giới
tôi đang sống không?
Cầu nguyện:
Như
đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ tâm hồn con thanh khiết.
Giữa một thế giới đầy hình ảnh vẩn đục,
xin gìn giữ mắt con.
Giữa một thế giới tôn thờ khoái lạc,
xin dạy con biết trân trọng thân
xác.
Giữa một thế giới bị ám ảnh bởi tình
dục,
xin thanh lọc trí tưởng tượng của
con.
Xin
nâng con lên cao
vượt qua những thèm muốn chiếm đoạt,
để biết tự hiến trong yêu thương.
Xin
đừng để con phung phí sức lực
vào những chuyện tình cảm chóng qua,
nhưng giúp con tự rèn luyện mình
để gánh vác cuộc sống Chúa mời gọi.
Như đóa sen trong đầm lầy,
xin giữ thân xác con thanh khiết.
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.