NHÌN XA
HƠN CUỘC KHỦNG HOẢNG COVID-19
Bài số
4: KIÊN NHẪN, NHÂN ĐỨC CỦA ĐỜI THƯỜNG
Federico
Lombardi, S.J.
Lm. Phaolô Nguyễn
Thanh Tuấn chuyển ngữ từ vaticannews.va/it
WHĐ, 14-05-2020 -- Bài viết mới
của Cha Lombardi nói về sự kiên nhẫn: Chúng ta sẽ tiếp tục cần nó, sẽ là thiếu
thận trọng khi nghĩ rằng tất cả chuyện này sẽ kết thúc. Đó không chỉ là đức
tính cần thiết trong tình yêu thương đối với người khác: Mà còn là một chiều
kích của đức tin chúng ta.
Cả trong thời gian cách ly do đại dịch và
thời điểm bắt đầu lại các mối tương quan và hoạt động, một sự kiên nhẫn rất lớn
đã được yêu cầu và tiếp tục được yêu cầu đối với tất cả chúng ta, có lẽ chúng
ta chưa quen điều này. Sống với nhau trong một thời gian dài nơi gia đình
trong không gian hạn hẹp, không có cách lẩn trốn hay sự thư
giãn hoặc những cuộc gặp gỡ đa dạng đều đặn, hơn nữa cảm thấy áp lực của nỗi sợ
về việc lây nhiễm và những lo lắng về tương lai, chắc chắn đưa đến thử thách cho sự cân bằng và sự vững chắc nơi các mối tương quan của chúng ta. Và điều này cũng không khác nhiều trong các cộng đoàn, ngay cả trong cộng đoàn nhà tu, mặc cho
những thời gian cầu nguyện và các quy tắc vững chắc trong cách cư xử. Sự căng
thẳng, bấp bênh, sự bực dọc đã dễ cảm thấy ngay cả khi không có những tác động
lây nhiễm.
Trong thời kỳ này, giữa nhiều nhân đức đã trở nên
đáng quý hơn bình thường, có cả nhân đức kiên nhẫn. Và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ
tiếp tục cần nó, bởi vì như chúng ta biết, sẽ rất thiếu thận trọng khi nghĩ rằng
tất cả chuyện này như đã kết thúc.
Kiên nhẫn là một đức tính của đời thường. Không
có nó, mối tương quan giữa các cặp vợ chồng, của gia đình và của công việc trước
hay sau gì cũng ngày càng trở nên căng thẳng, bị ghi dấu bởi những va chạm hoặc
xung đột, thậm chí cuối cùng có thể là không thể sống chung được. Cần phải lớn
lên trong một mái trường của sự đón tiếp và chấp nhận lẫn nhau, mặc dù (điều
này) tốt đẹp, nhưng có cả những khía cạnh mệt mỏi của nó. Nhưng cách suy nghĩ
chung ngày nay không giúp chúng ta đảm nhận sự khó khăn này như cái giá của một
điều gì đó lớn lao. Ngay cả nó thường mang đến thái độ dễ cáu gắt, chỉ trích những
khuyết điểm và hạn chế của người khác, đưa đến sự cắt đứt cách dễ dàng và nhanh
chóng như là giải pháp duy nhất cho các vấn đề. Nhưng điều này có đúng đắn
không?
«Bài ca về đức mến» mà Thánh Phaolô nêu
lên trong lá thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô (13, 1-13), không nên coi như là
một bản thơ xa vời, nhưng như một «Tấm gương soi» trong đó chúng ta có thể lượng
giá xem liệu đức mến của mình chỉ là một từ trống rỗng hoặc biết chuyển dịch
trong những thái độ cụ thể hàng ngày. Thánh Phaolô liệt kê đến 15 thái độ này.
Đầu tiên là: «Đức mến thì nhẫn nhục»; cuối cùng là: «Đức mến thì chịu đựng tất
cả». Và nhiều thái độ khác trong số những liệt kê có liên quan nhiều đến «Đức mến
cách nhẫn nại». Như thế, đức mến «Là nhân từ ... không tức giận... không nhớ đến
điều xấu nhận được?...».
Nhưng sự kiên nhẫn không chỉ là một đức tính cần
thiết trong tình yêu thương hàng ngày đối với những người thân yêu của chúng ta
và tất cả những người khác mà chúng ta phải chung sống. Nó còn là một chiều
kích nơi niềm tin và hy vọng của chúng ta ngang qua tất cả các biến cố của cuộc
sống và lịch sử. Thánh Giacôbê mời gọi chúng ta hãy nhìn người nông dân, như
người biết rằng cần phải chờ đợi: «Thưa anh em, xin anh em cứ kiên nhẫn cho tới
ngày Chúa quang lâm. Hãy xem nhà nông, họ kiên nhẫn chờ đợi cho đất trổ sinh
hoa màu quý giá: Họ phải đợi cả mưa đầu mùa lẫn mưa cuối mùa. Anh em cũng vậy,
hãy kiên nhẫn và bền tâm vững chí» (Gc 5,7-8).
Đối với các Kitô hữu tiên khởi, sự kiên nhẫn được
liên kết chặt chẽ với sự kiên trì nơi đức tin trong suốt các cuộc bách hại và
những khó khăn mà họ đã phải đối mặt như một cộng đoàn mong manh và nhỏ bé
trong các biến cố của lịch sử. Do đó, nói về sự kiên nhẫn thì cũng luôn luôn
nói về thử thách, về đau khổ mà qua đó chúng ta được mời gọi vượt qua trong
hành trình của mình. Thánh Phaolô nối kết chúng ta trong một sự năng động để nắm
lấy và đưa chúng ta đi xa hơn. Trong sự năng động này, sự kiên nhẫn là một
quãng đường không thể tránh khỏi: «Ai gặp gian truân thì quen chịu đựng; ai
quen chịu đựng, thì được kể là người trung kiên; ai được công nhận là trung
kiên, thì có quyền trông cậy. Trông cậy như thế, chúng ta sẽ không phải thất vọng,
vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người
ban cho chúng ta» (Rm 5,3-5).
Thử thách của đại dịch chắc chắn là nguyên nhân của
sự đau khổ bởi nhiều lý do khác nhau, nó đòi hỏi đức mến cách nhẫn nại trong mối
tương quan với những người gần gũi chúng ta, nó đòi hỏi sự kiên nhẫn trong bệnh
tật, đòi hỏi sự kiên nhẫn nhìn xa trông rộng nơi cách thức chống lại virút và nối
lại hành trình trong sự liên đới với cộng đoàn giáo hội cũng như cộng đồng dân
sự mà chúng ta là phần tử trong đó. Liệu chúng ta có biết vượt qua sự bực dọc,
sự mệt mỏi và sự khép lại trong chính mình để bền tâm vững chí trong thử thách
nhân đức và trong niềm hy vọng? Thư gửi tín hữu Do Thái (chương 12) mời gọi
chúng ta bám chặt cái nhìn của mình vào Chúa Giêsu như một mẫu gương về sự kiên
nhẫn và kiên trì trong thử thách. Và Chúa Giêsu, nơi cuối bài diễn từ về những
gian truân mà các môn đệ của Người sẽ phải trải qua, trong đó Người sẽ không bỏ
rơi họ, nói một lời giá trị để luôn đồng hành cùng chúng ta, ngay cả hôm nay:
«Có kiên trì, anh em mới giữ được mạng sống mình (Lc 21,19)»./.
Các bạn có thể đọc thêm bài đã viết trong loạt bài "Nhìn xa hơn cuộc khủng hoảng covid-19" của cha Federico Lombardi theo link sau:
Bài 1: Hậu Covid-19: Chúng ta sẽ gặp lại nhau với cái nhìn nào?
Bài 2: Hậu Covid-19: Cơ hội để xếp đặt trật tự cuộc sống chúng ta