GIỚI TRẺ VÀ VĂN HÓA KHIÊU DÂM - TÌNH DỤC QUA MẠNG
INTERNET: MỘT
NHẬN ĐỊNH
TRÊN PHƯƠNG DIỆN XÃ HỘI VÀ LUÂN LÝ CÔNG GIÁO
BS. Trần Như Ý
Lan, Dòng Đức Bà
WHĐ, 16-05-2020 –
Ngày Truyền Thông Thế Giới đầu tiên được thực hiện cách nay nửa thế kỷ
(07/05/1967), do Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô VI khởi xướng, khi Ngài muốn Giáo
hội quan tâm đến truyền thông với sức mạnh đáng kể của nó, cả tích cực lẫn tiêu
cực, đối với sự biến đổi văn hóa và ảnh hưởng trên cuộc sống con người, và đến
cả sứ mạng truyền giảng Tin Mừng của Giáo hội. [1]
Nhận định về chủ
đề Ngày Truyền Thông Thế Giới năm 2018, Bộ Trưởng Truyền Thông Vatican đã cho
biết rằng thông tin giả bóp méo dữ kiện, tác động trên những cá nhân và tập thể
trên đường tìm kiếm chân lý và sống theo chân lý.[2] Trong bối cảnh này, bài viết
gợi mở một khía cạnh quan trọng mà mạng lưới internet đã và đang tác động đến đời
sống cá nhân và xã hội, cách riêng các bạn trẻ, đó là bóp méo sự thật về tính dục
con người qua lan truyền văn hóa khiêu dâm và một trong các hậu quả trầm trọng
là tình dục qua mạng, làm thoái hóa nhân cách của người sử dụng.
1. Hiện trạng vấn đề và cảnh báo nguy cơ
Kleponis, phụ tá
giám đốc của Comprehensive Counseling
Services, nhận định sự lan tràn của văn hóa khiêu dâm đã đến mức báo động
nghiêm trọng. Các con số thống kê hiện nay thực ra chưa nói đủ được tình trạng ấy.
Ông giải thích vì đây là điều thường diễn ra về đêm, trong cõi riêng tư của các
gia đình. Nhưng điều rõ ràng đây là một kỹ nghệ trị giá tới 97 tỷ Mỹ Kim, riêng
Mỹ chiếm 13 tỷ. [3] Tạp Chí Time có một bài viết cho thấy thế hệ
thanh thiếu niên ngày nay truy cập phổ biến vào phim khiêu dâm “hạng nặng” trên mạng Internet. Thống kê
về việc này gây lo lắng cho các nhà giáo dục và tất cả những ai thao thức xây dựng
một xã hội và thế giới tốt đẹp. Phần lớn giới trẻ bắt đầu xem hình ảnh khiêu
dâm ở tuổi 11; khoảng 107 triệu lượt truy cập hằng tháng vào các trang mạng
dành cho người lớn ở Hoa Kỳ; 12 triệu giờ mỗi ngày trên toàn cầu được dành cho
việc xem những hình ảnh khiêu dâm; 40% các trẻ nam ở Anh Quốc nói rằng, chúng
thường xem phim ảnh khiêu dâm, và nhiều chuyện khác như thế. [4]
Theo UNICEF,
trung bình mỗi ngày có khoảng 720.000 hình ảnh mang tính khiêu dâm, bạo lực...
được đưa lên internet. Tại Việt Nam, từ 2011 đến 2015, có 9.920 trẻ em bị xâm hại
bởi các chiêu thức dụ dỗ qua mạng xã hội, Internet, trong đó 65% là xâm hại
tình dục. Các con số này báo động về nguy cơ xâm hại tình dục ở trẻ em phát
sinh từ mạng internet. [5] Phó Giám đốc Ban Bảo vệ trẻ em của UNICEF, Cornelius
William cho rằng: “Internet và điện thoại di động đã tạo ra một cuộc cách mạng
và thay đổi việc tiếp cận thông tin của giới trẻ. Nhưng kết quả thăm dò cho thấy
nguy cơ bị xâm hại trực tuyến đối với các trẻ em gái và trẻ em trai là có thật”.
[6]
Đây là một vấn đề
thời sự cần được quan tâm đúng mức, và thậm chí xảy ra cả trong giới tu trì:
nghiện mạng, nghiện văn hóa khiêu dâm qua mạng và thậm chí tình dục qua mạng.
Đã có cặp vợ chồng ly dị vì chồng nghiện mạng, không quan tâm gia đình. Đã có
người phải rời bỏ đời tu vì có hành vi tình dục qua mạng. Giống như các thành
quả khoa học kỹ thuật khác, sử dụng truyền thông mạng là con dao hai lưỡi, đòi
hỏi người sử dụng phải đủ trưởng thành để làm chủ thời gian sử dụng mạng
internet, phân biệt nội dung đúng sai, tốt xấu, tự chủ trước các cám dỗ tình dục
qua mạng. Nhà cung cấp Internet, Chính phủ sẽ không bảo vệ bạn. Gia đình cũng
khó bảo vệ bạn hiệu quả. Bạn trẻ phải tự bảo vệ chính mình khi sử dụng
internet. [7]
2. Sự khác biệt giới tính
Theo Kleponis hiện
nay khoảng 83% người nghiện văn hóa khiêu dâm là nam giới, nữ giới chỉ chiếm
17%. Người nam và người nữ được kích thích một cách khác nhau. Người nam thường
dễ bị kích thích bằng thị giác. Khi nhìn một hình ảnh khiêu dâm, một phản ứng
hóa học lập tức diễn ra, chất dopamine được tiết ra, gây ra hiện tượng phấn
khích (euphoria) mạnh, và khi phối hợp với việc kích dục và khoái ngất, nó dễ dẫn
tới ghiền văn hóa khiêu dâm. Đối với phụ nữ, việc ghiền loại văn hóa này chủ yếu
diễn ra dưới hình thức tán gẫu (chat rooms). Phụ nữ nghiêng về tương quan. Họ
thường ưa thích vào các “phòng chat” nơi họ có thể tự tạo cho mình một nhân vật
giả (false persona). Ở đấy, họ có thể giả dạng bất cứ người nào họ muốn, và dấn
thân vào các liên hệ gợi dục với đàn ông trên mạng bằng lời. Như thể họ đang
cùng người đàn ông này viết ra câu truyện tiểu thuyết đầy lãng mạn giữa họ. Đó
chính là điều làm họ ghiền! Nhất là đối với phụ nữ không hạnh phúc trong đời sống
vợ chồng. Cũng có một số phụ nữ ghiền theo nghĩa thị giác. Một số thiếu nữ bị
buộc vào con đường tình dục qua mạng chỉ vì bạn trai của họ nài nỉ, coi đó như
một điều kiện cho mối liên hệ giữa họ với nhau. Chứ thật tâm họ không muốn thế.
Đây là một vấn đề khác. [8] Và dù sao các việc này đều gây hậu quả nghiêm trọng
và khó lường.
3. Hậu quả của việc nghiện mạng [9]
Ngày nay xã hội
phải đối diện với các nạn nhân của nhiều hình thức nghiện mạng. Các hình thức
nghiện mạng có thể là cờ bạc, mua sắm, xem phim, trò chơi online, trao đổi cổ
phiếu, đọc tin lung tung, nghiên cứu lung tung, và nghiện tình dục mạng (tình dục
ảo).
Khi rơi vào nghiện
mạng, nạn nhân có thể gặp các hậu quả sau:
- Xa rời tương
tác xã hội thật.
- Thúc đẩy và làm
tăng thêm cô lập và rút lui xã hội.
- Có thể đưa đến
trầm cảm.
- Dễ mất tập
trung khỏi những vấn đề quan trọng khác của đời sống thực.
- Thậm chí có người
đã “mất mạng sống” khi “lướt mạng” nhiều giờ quên cả ăn ngủ. [10]
4. Các hình thức tình dục qua mạng [11]
Tình dục qua mạng
có thể dưới nhiều hình thức
- Sưu tập các
hình ảnh hay câu chuyện mang tính kích dục
- Trao đổi thư điện
tử với nội dung tình dục.
- Xem các loại
phim khiêu dâm.
- Đưa lên mạng những
hình ảnh gợi dục.
- Nói chuyện trao
đổi kích dục bằng “phòng chát”
- Liên lạc với
các cư dân mạng, chia sẻ những tưởng tượng cuồng loạn về tình dục, có thể dẫn đến
tình dục ảo, điện thoại tình dục hay đưa đến việc gặp mặt thực sự.
Hoạt động tình dục
mạng thường diễn ra vô danh, nên người ấy thường an tâm đi vào thực hành mà
không e ngại người khác biết. Tuy nhiên trên thực tế, điều này cũng không thể
giữ bí mật lâu dài.
Người sử dụng mạng
để trao đổi tình dục có thể:
- Tạo lý lịch giả,
che giấu hay thay đổi căn tính.
- Tạo hình tượng
mới, thay đổi sở thích.
- Tạo nên một thế
giới của tưởng tượng cuồng loạn về tình dục.
- Tương tác tình
dục ảo bị hạn chế vào hình ảnh truyền tải, thay vì tương tác mặt đối mặt, với
tiếp xúc mắt, tiếng nói, ngôn ngữ thân xác.
- Qua tưởng tượng
cuồng loạn người ta có thể đưa ra bất cứ cái gì và có thể tạo được một sự thân
mật tức thời.
Tình dục qua mạng được bao bọc bởi sự bí mật -
kín đáo:
- Người nghiện
không nói về điều đó cho ai cả.
- Nó trở thành một
cách để đối phó với những đối kháng vô thức và ý thức trong lãnh vực tính dục.
- Có thể khám phá
đề tài liên quan đến tình dục mà không phải tỏ lộ danh tánh, gốc gác.
- Cảm thấy được
an toàn bởi tại phòng riêng và tính chất vô danh trên mạng.
Tình dục ảo hay mạng
có thể trở thành nghiện khi cá nhân sử dụng hành vi tình dục ảo để thay đổi tâm
trạng của mình, dù ý thức hay không ý thức. Các đặc tính nghiện tình dục ảo
không khác với các loại nghiện khác:
- Có thể cảm thấy
“hứng thú”, và cảm thấy trầm cảm khi hết hoạt động
- Có thể cố gắng
dứt bỏ nhưng không thể.
- Ảnh hưởng đến
công việc, đời sống gia đình, cộng đoàn, xã hội, và cầu nguyện.
- Cảm giác tội lỗi,
xấu hổ.
- Trải qua nhiều
thời gian trước máy vi tính, mất ngủ...
- Tình trạng trở
nên trầm trọng hơn khi không kết nối được mạng.
Thường có sự tiến
triển từ nghiện ít, thấp đến các hành động cao hơn: bắt đầu xem phim khiêu dâm
miễn phí, rồi đến phim trả tiền, sau đó tìm cách liên lạc, thực hiện điện thoại
tình dục, có thể thực hiện hành vi tình dục qua mạng bằng lời trao đổi, hình ảnh,
kể cả gặp gỡ thật.
II. TRÊN PHƯƠNG DIỆN LUÂN LÝ CÔNG GIÁO
Giáo lý Hội Thánh
Công Giáo số 2354 dạy rằng:
Hình ảnh khiêu
dâm cốt tại việc đem những hành vi tình dục, có thật hay giả vờ, ra khỏi vòng
thân mật của những người trong cuộc, chủ ý phơi bày cho những người khác. Hình ảnh
khiêu dâm xúc phạm đến đức khiết tịnh, bởi vì làm biến chất hành vi phu phụ, sự
tự hiến thân mật cho nhau của đôi phối ngẫu. chúng xúc phạm cách nghiêm trọng đến
phẩm giá của những người tham gia vào đó (diễn viên, kẻ kinh doanh, khán giả),
bởi vì người này trở thành đối tượng mua vui thô lỗ và là nguồn lợi nhuận bất
chính cho người khác. Hình ảnh khiêu dâm dìm hết người này đến người khác vào sự
ảo tưởng của thế giới giả trá. Đó là một trọng tội. Chính quyền phải ngăn cấm
việc sản xuất và phổ biến những hình ảnh khiêu dâm này.
Giám mục Robert
Emmet Barron nhận định sự thật đáng buồn là, đối với những người trẻ thực hiện
tình dục qua mạng internet, sự kích thích tình dục không còn gắn liền với con
người bằng xương bằng thịt nữa, nhưng gắn liền với những hình ảnh nhấp nháy của
những con người có diện mạo hoàn hảo trong một thực tại ảo. Ngoài ra, bởi vì họ
bắt đầu từ khi còn quá trẻ, nên khi lớn lên, họ bị thôi thúc hướng về các phim ảnh
khiêu dâm hoang dại và mức độ bạo lực ngày càng lớn hơn, nhằm để đạt được thỏa
mãn cảm xúc thèm khát. Và điều này, đến lượt nó làm cho họ mất khả năng tìm thấy
sự hứng thú trong tình dục bình thường, tức là nhẹ nhàng, không hoang dại bạo lực.
[12]
Các lãnh vực cần quan tâm [13]
- Tình dục ảo đẩy
mạnh thái độ “nhìn trộm” (voyeuristic) về tình dục - dần dần đi xa tình dục
tương quan lành mạnh.
- Tình dục ảo tiếp
thị kinh nghiệm phân mạng về tình dục: các phần của thân thể, y phục, xem người
khác chỉ là “đồ vật”, đưa đến lệch lạc “sùng bái đồ vật” (fetishism).
- Tình dục ảo cô
lập cá nhân và tính dục của mình. Không có sự trao đổi trực tiếp hay phản hồi
khách quan. Đưa đến một sự phát triển nhân cách không lành mạnh.
- Hoạt động tình
dục ảo cô lập cá nhân khỏi những giao tiếp xã hội với đồng lứa.
- Có thể đưa đương
sự vào những nguy cơ như trơ lì về những gì liên quan đến tính dục một cách
đúng đắn, hoặc làm lương tâm và ý thức trở nên mờ nhạt và tăm tối về các vấn đề
tính dục hay tương quan với người khác.
- Hoạt động tình
dục mạng tạo nên và mở rộng mọi thể loại văn hóa khiêu dâm.
- Hoạt động tình
dục mạng ở các môi trường tôn giáo như trong cộng đoàn, giáo xứ, giáo phận có
thể đưa đến nguy hại luân lý và thanh danh, vì người ta có thể truy ra nơi sử dụng.
Tác hại của nền văn hóa khiêu dâm [14]
Giáo hội Công Giáo,
và tất cả xã hội đứng đắn, đều coi phim khiêu dâm:
- Là “một sự phương hại về đạo đức”.
- Một sự “xuyên tạc sâu sắc tính dục con người”.
- Một sự “chà đạp lương tâm con người ”tới mức, “coi họ không hơn một đồ vật” nhằm thỏa
mãn khao khát dục vọng.
Sự xuyên tạc này
tạo nên nhiều vấn đề trên phương diện thể lý, tâm lý, luân lý và thiêng liêng.
Những hậu quả đi kèm theo vấn nạn này sẽ không được tiếp cận đến đầy đủ, nếu vấn
nạn tiềm ẩn chưa được giải quyết thỏa đáng.[15]
III. MỤC VỤ ĐỐI VỚI NGƯỜI NGHIỆN VĂN HÓA KHIÊU DÂM VÀ
TÌNH DỤC QUA MẠNG
1. Thành phần có nguy cơ cao [16]
- Các vấn đề
thông thường dẫn tới việc ghiền văn hóa khiêu dâm là: lòng vị kỷ, một số hình
thức cô đơn, bất an về nam tính nên tìm cách khẳng định nam tính qua hành vi
tình dục, áp lực nặng nề của công việc, khủng hoảng tương quan vợ chồng, khủng
hoảng đời tu.
- Kỹ năng giao tiếp
và thân mật kém: xa lánh bạn bè, có vấn đề với bạn bè, khuynh hướng sử dụng
internet để tránh lúng túng trong giao tiếp xã hội.
- Có tiền sử về
những khó khăn tình dục chưa giải quyết. Tiền sử về chấn thương tâm lý.
- Trầm cảm, hay bất
ổn cảm xúc (dysthymia) ở một mức độ nào đó.
- Đời sống thiêng
liêng nghèo nàn.
2. Phòng ngừa thanh thiếu niên rơi vào bẫy tình dục
qua mạng internet
Một phương án cực
đoan là một số phụ huynh cấm đoán con cái sử dụng internet. Đây không phải là một
giải pháp hay, bởi internet ngày nay là một phương tiện quan trọng cung cấp kiến
thức và học hỏi, nghiên cứu, trao đổi, làm việc...
Thay vì cấm đoán,
cha mẹ nên trang bị cho con những kiến thức cần thiết để tự bảo vệ mình như:
không để lộ thông tin cá nhân, không nói chuyện trên mạng về tình dục, chia sẻ
ngay với cha mẹ, người thân nếu ai đó cố tình nói về vấn đề tình dục, không hẹn
hò gặp mặt với người mới quen qua mạng mà không có sự chia sẻ thông tin và cho
phép của cha mẹ... Cha mẹ nên có quy định rõ ràng về việc sử dụng internet của
con. Chẳng hạn thời gian sử dụng internet mỗi ngày, các trang mạng nào được cho
phép và trang nào thì không. Để làm được điều này, bố mẹ cũng có thể sử dụng
các phần mềm kiểm duyệt, để cài đặt thời gian sử dụng hoặc áp dụng tính năng
như chặn linh hoạt, cho phép chặn các trang mạng xấu được phân loại sẵn. [17]
Tuy nhiên để con
cái có thể cởi mở thông tin, cần thiết phải xây dựng mối quan hệ gần gũi, tin cậy
giữa cha mẹ và con cái ngay từ nhỏ. Các trẻ em phải sống trong cảnh gia đình
cha mẹ ly hôn, thiếu sự quan tâm của cha mẹ thường có xu hướng tìm bạn trên mạng
để khỏa lấp nỗi buồn, dễ trở thành con mồi của kẻ xấu. [18]
3. Phương cách giúp đỡ người nghiện văn hóa khiêu
dâm
- Quan tâm đến những
người có nguy cơ cao, nhất là trong lúc bị stress, những người tương giao kém,
và có các vấn đề tình dục.
- Đặt vấn đề hoạt
động tình dục mạng tại các buổi hội thảo, tạo cơ hội để bàn thảo về đề tài này
và các đề tài liên hệ đến tính dục.
- Khuyến khích chứng
tỏ sự đáng tin cậy trong việc sử dụng thời gian, thời gian giao tiếp xã hội, giảm
thiểu cơ hội sử dụng vi tính một mình.
- Đặt vi tính ở
những nơi công cộng hay công khai. Chú ý kiểm soát việc loan truyền sản phẩm
khiêu dâm qua đường điện thoại di động.
4. Tiến trình chữa lành người ghiền văn hóa khiêu
dâm [19]
Trước hết cần xác
định, ai là người ghiền văn hóa khiêu dâm? Theo Kleponis, người thường tiếp xúc
với văn hóa khiêu dâm không nhất thiết là người ghiền các sản phẩm đó. Cần đặt
thêm cho họ các câu hỏi này: bạn có bị lôi cuốn vào đó hay không, bạn có hay nghĩ
nhiều tới nó hay không? Bạn có trông chờ mau chóng về nhà để được vào mạng, coi
các sản phẩm khiêu dâm cho thỏa thích không? Bạn có mong nó sẽ giải quyết các
căng thẳng của bạn phát sinh do sự cô đơn, cảm thức bất ổn phái tính hay do áp
lực công việc hay không? Bạn có thấy thật khó khăn khi phải đi vắng một thời
gian mà không được xem các sản phẩm khiêu dâm hay không? Nếu các câu trả lời là
“có”, thì hầu như là bạn đã ghiền văn hóa khiêu dâm rồi!
Tiến trình chữa
lành phải bắt đầu bằng việc nhìn nhận mình có vấn đề đối với văn hóa khiêu dâm,
rồi cố gắng tìm hiểu mình cũng như các nguyên nhân tạo ra tình trạng ghiền sản
phẩm khiêu dâm kia. Để được chữa lành, nạn nhân không thể hành động một mình được.
Kleponis đề nghị phương thức sáu điểm như sau: che chở của gia đình; hỗ trợ của
những người cùng trang lứa; tư vấn hay tự tìm hiểu nguyên nhân gây ra việc ghiền
khiêu dâm; lớn lên trong đức tin và thực hành nhân đức; tình bạn; và giáo dục.[20]
Đối với các thanh
niên độc thân, Kleponis nhắc rằng khi bước chân vào con đường ghiền văn hóa
khiêu dâm, họ thực sự đã đi vào chủ nghĩa vị kỷ sâu xa, một trở ngại sẽ phá hủy
khả năng tương quan lành mạnh với phụ nữ trẻ. Các người này phần lớn thiếu tự
tin trong giao tiếp với phụ nữ và do đó, thường lo âu. Các phụ nữ họ thấy trong
sản phẩm khiêu dâm không có cảm xúc, nhu cầu hay ý kiến. Vì thế, khi ra khỏi thế
giới ảo và gặp gỡ phụ nữ trong thực tế, là những người có cảm xúc, có ý kiến, họ
lúng túng không biết cách cư xử đúng mực, nên đành rút lui trong bất an và giận
dữ. Kleponis khuyên các bậc cha mẹ nên lưu ý tới cuộc khủng hoảng này và dạy
cho con cái sự thật về luân lý tính dục và các nguy hiểm của văn hóa khiêu dâm
cũng như các thói quen thủ dâm tai hại.
Cần nhận định các
yếu tố dẫn đến ghiền khiêu dâm và giải quyết từng yếu tố. Việc gia tăng sự trợ
giúp của những người đồng trang đồng lứa hay tình bạn đều mang hiệu quả tích cực.
Chia sẻ với người phối ngẫu hay với một người bạn thân các khó khăn của mình là
điều hữu ích. “Người anh được em giúp đỡ là một thành vững chắc và cao ngất”
(Cn 18,19).
5. Các nhân đức đặc thù
Tập luyện nhân đức
góp phần thoát khỏi cạm bẫy này. Người tập luyện lớn lên trong nhân đức, thường
ít bị thương tổn bởi nạn khiêu dâm. Các nhân đức giúp ta chống lại sự cô đơn là
chia sẻ, nhìn nhận phận người yếu đuối, không quá cậy dựa vào chính mình, là
tín thác và tin vào tình yêu Thiên Chúa. Tuy ở vài thời điểm tăng trưởng nhất định
nào đó, ta có thể cảm thấy mình không được yêu thương.
Các nhân đức giúp
ta thoát khỏi lòng vị kỷ là quảng đại dâng hiến cho người thân, cho tha nhân,
cho quê hương, là khai triển tình bạn cởi mở với người phối ngẫu, là hãm mình,
lòng biết ơn, tinh thần trách nhiệm, sự điều độ, lòng khiêm nhường. Kính yêu
Chúa Giêsu nhiều hơn. Tất cả các nhân đức ấy động viên ta đừng gây thêm hại và
đau đớn nữa, bằng cách xa lánh văn hóa khiêu dâm.
Ngoài ra, các
nhân đức giúp người thanh niên lớn lên trong niềm tự tin vào nam tính của mình
là sự biết ơn đối với các ân ban của Chúa, trong đó có thân xác mình, là tha thứ
cho những ai đã gây hại đến niềm tự tin của chính mình, là tình bạn lành mạnh.
Lớn lên trong niềm tin sẽ giúp người trẻ biết trông cậy vào sự hiện diện của
tình yêu Thiên Chúa và của Đức Maria.
Các nhân đức giúp
giảm bớt sự giận dữ thái quá phát sinh do cô đơn và buồn bực, là lòng tha thứ,
biết cảm thương, lòng tốt, biết tôn trọng người khác và khiêm tốn. Các nhân đức
giúp chống lo âu xao xuyến là tín thác, dứt bỏ, không quyến luyến lệch lạc,
khôn ngoan đủ để thấy được sự tốt lành nơi người phối ngẫu, người thân và tin
vào tình yêu chữa lành của Thiên Chúa cũng như khả năng của Thiên Chúa có thể cất
các gánh nặng cũng như lo âu của đời sống hằng ngày. Lớn lên trong nhân đức,
người trẻ sẽ cảm nhận được một hạnh phúc và thỏa mãn hơn trong việc tự hiến bước
theo ơn gọi làm người của mình.
Để chống lại sự
cô đơn ngăn cách giữa vợ chồng, vợ chồng cần bảo vệ tình yêu lãng mạn của họ,
xây dựng tình bạn phu thê, tình yêu lúc mới đính hôn trong đó có biết bao là
thân mật gần gũi. Họ phải dành càng nhiều thì giờ cho nhau càng tốt, vào những
buổi tối cùng nhau và phải chuyện trò, chia sẻ với nhau. Chia sẻ là điều cốt yếu
trong bất cứ tình bạn phu thê nào.
Đối với trẻ em, cần
làm cha mẹ có trách nhiệm, không buông thả mà cũng đừng kiểm soát quá đáng.
Buông thả là thái độ thường thấy trong nền văn hóa ngày nay, từng góp phần tạo
ra nạn khiêu dâm. Cha mẹ thuộc loại này thường không chịu sửa phạt tính vị kỷ
nơi con cái, mà đôi khi còn làm gương xấu cho chúng nữa. Họ thường yếu về đức
tin và không hướng dẫn con cái một cách hữu hiệu về phương diện thiêng liêng để
chúng tránh không bị ám ảnh bởi thân xác và tình dục quá phổ biến trong nền văn
hóa hiện nay. Họ cũng thường thất bại, không cảnh giác con cái về các nguy hiểm
của nạn khiêu dâm, thói quen thủ dâm và nền văn hóa trụy lạc.
Việc làm cha mẹ
có trách nhiệm khiến họ cam kết đào luyện con cái mình trong nhân đức, cảnh
giác chúng về các nguy hiểm của việc dùng người khác như đối tượng thỏa mãn
tình dục, yêu thương sửa dạy con cái và dạy chúng vẻ đẹp tính dục con người
trong kế hoạch của Thiên Chúa dành cho bí tích hôn phối. Cha mẹ cho các con thấy
và dạy chúng biết rằng tình yêu có tính bí tích của vợ chồng làm cho tình yêu
và vẻ đẹp của Chúa Ba Ngôi hiện diện trong thế giới.
Phần quan trọng
khác của tiến trình chữa lành là giáo dục. Ảnh hưởng của não trạng ngừa thai
trong 50 năm qua liên quan tới tình yêu vợ chồng và tính dục. Não trạng này khiến
nhiều người nam coi người nữ như đối tượng để thỏa mãn tình dục. Nó góp phần rất
nhiều vào nạn dịch khiêu dâm. Đức Cha Paul Loverde của Giáo Phận Arlington, Virginia,
trong một lá thư mục vụ viết về nạn khiêu dâm, đã nhắc nhở giáo dân: “Con người
tiệm tiến bồi đắp hay hủy diệt nhân cách mình bằng từng và mỗi một quyết định
luân lý. Khi cái nhìn của con người hướng vào chỗ lầm lạc, họ trở nên loại người
sẵn sàng sử dụng người khác làm đối tượng để thỏa mãn khoái cảm”.
Đức tin có vai
trò rất quan trọng. Nhiều người đang khốn khổ vì cơn ghiền văn hóa khiêu dâm,
tình dục qua mạng này cảm thấy được nâng đỡ và đầy ơn sủng khi biết nhìn nhận sự
bất lực của mình và phó thác cho Chúa. Bí tích hòa giải, Bí tích Thánh thể, việc
linh hướng, đọc Thánh Kinh, cầu nguyện, đặt kế hoạch thiêng liêng cho đời sống
sẽ giúp ta dễ dàng trong giải quyết các khó khăn đã dẫn ta vào con đường đam mê
các sản phẩm khiêu dâm.
6. Vấn đề sử dụng mạng internet trong các cộng
đoàn tu và đại chủng viện
Sau đây là vài
suy tư của một số nhà đào luyện:
- Việc sử dụng vi
tính, sử dụng mạng ngày nay rõ ràng là một nhu cầu, đặc biệt cho các dòng tu
tông đồ và đại chủng viện.
- Nhưng mức độ của
nhu cầu ấy cần phải được lượng định cách trung thực.
- Thời gian sử dụng
mạng và việc sử dụng vi tính trong phòng riêng là vấn đề cần được thảo luận.
- Hiện nay, các cộng
đoàn huấn luyện ở các dòng tu và đại chủng viện đều hạn chế và kiểm soát việc sử
dụng internet của ứng sinh, với các mức độ khác nhau. Vấn đề đặt ra là sau khi
vĩnh khấn hoặc chịu chức phó tế, linh mục, hay thời gian về thăm gia đình dịp
hè hay tết, họ lại được tự do khá nhiều trong việc sử dụng mạng. Người huấn luyện
cũng không thể có mặt khắp nơi để “canh chừng” ứng sinh. Lo rằng khi ấy họ lại
“quá đà” sử dụng cho “đã thèm” thì lại phản tác dụng. Có lẽ quan trọng và hữu
hiệu hơn hết là huấn luyện cho người ứng sinh được trưởng thành, biết sử dụng tự
do cách đúng đắn, biết phân định lợi ích và tác hại của việc sử dụng mạng. Người
thụ huấn sẽ là người quyết định ơn gọi của chính mình triển nở và thăng tiến
hay không. Người huấn luyện chỉ đóng vai trò hỗ trợ, hướng dẫn, không thể “tu
thế” cho người thụ huấn. [21]
Trong Buổi Triều Yết Chung tại Quảng Trường Thánh Phêrô, suy tư đoạn Tin Mừng trong ngày về câu hỏi của một thanh niên trẻ hỏi Chúa Giêsu: “Con phải làm gì để được sự sống đời đời?” Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói người Kitô hữu phải theo đuổi con đường của đời sống thật, tình yêu thật, sự giàu có thật của Nước Trời! [22]
Trích Tập san Hiệp Thông / HĐGM VN Số 108 (tháng 9 & 10, năm 2018)
__________
[1] Đan Sĩ (Theo Vatican Radio), “Đức Giáo Hoàng Tập Trung Vào Vấn Đề ‘Tin Giả' Trong Thông Điệp Ngày Thế Giới Truyền Thông 2018”, 30/09/2017, Tại <http://masimpress.com>
[2] “Đức Giáo Hoàng Tập Trung Vào Vấn Đề ‘Tin Giả'
Trong Thông Điệp Ngày Thế Giới Truyền Thông 2018”.
[3] X. Vũ Văn An, “Tâm lý trị liệu và văn hóa
khiêu dâm”, tại <http://vietcatholic.org>
[4] X. Gm Robert Emmet Barron, “ Porn and the
curse of total sexual freedom”, <http://www.wordonfire.org>
[5] X. PV/VOV.VN “Giới trẻ có nguy cơ bị lạm dụng tình dục trên mạng”, 07/06/2016 <http://vov.vn>
[6] X. PV/VOV.VN
“Giới trẻ có nguy cơ bị lạm dụng tình dục trên mạng”.
[7] Theo Bizlive, “Sử dụng Internet phải như
‘quan hệ tình dục an toàn'!” 2/7/2015, <https://viettimes.vn>
[8] Trích trong Vũ Văn An, “Tâm lý trị liệu và
văn hóa khiêu dâm”.
[9] Trích trong Nguyễn Đình Vịnh, “Cảm tính và dục
tính: Những vấn đề liên quan đến tính dục đối với các Tu sĩ/ Linh mục”.
[10] Đ. Hà, K, Giang, “Một thanh niên chết do chơi
game kiệt sức?”,01/07/2017 <https://tuoitre.vn>
[11] Trích trong Nguyễn Đình Vịnh, “Cảm tính và dục
tính: Những vấn đề liên quan đến tính dục đối với các Tu sĩ/ Linh mục”.
[12] X. Gm Robert Emmet Barron, “Porn and the curse
of total sexual freedom”.
[13] Trích trong Nguyễn Đình Vịnh, “Cảm tính và dục
tính: Những vấn đề liên quan đến tính dục đối với các Tu sĩ/ Linh mục”.
[14] X. Gm Robert Emmet Barron, “Porn and the
curse of total sexual freedom”.
[15] X. Gm Robert Emmet Barron, “Porn and the
curse of total sexual freedom”.
[16] Trích trong Nguyễn Đình Vịnh, “Cảm tính và dục
tính: Những vấn đề liên quan đến tính dục đối với các Tu sĩ/ Linh mục”.
[17] “Xâm hại tình
dục qua mạng: ‘Vaccine' phòng ngừa nào cho trẻ?”, 02/08/17 <https://baomoi.com>
[18] Kim Thoa,
“Báo động tình trạng trẻ bị xâm hại tình dục qua mạng”,19/01/2015 <https://tuoitre.vn>
[19] Trích trong Vũ Văn An, “Tâm lý trị liệu và
Văn Hóa khiêu dâm”.
[20] Vũ Văn An,
“Tâm lý trị liệu và văn hóa khiêu dâm”.
[21] Trích trong Nguyễn Đình Vịnh, “Cảm tính và dục
tính: Những vấn đề liên quan đến tính dục đối với các Tu sĩ/ Linh mục”.
[22] Đan Sĩ, (Theo Vatican News) “Đức Giáo Hoàng Trong Buổi Tiếp Kiến Chung: Người Kitô hữu Phải Đi Theo Con Đường Thật, Tình Yêu Thật, Sự Giàu Có Thật”, 14/06/2018, <http://masimpress.com>