Bài Ðọc I: Kn 2, 1a.
12-22
"Chúng ta hãy kết án cho nó chết cách nhục
nhã".
Bài trích sách Khôn Ngoan.
Những kẻ gian ác suy nghĩ chín chắn, đã nói rằng:
"Chúng ta hãy vây bắt kẻ công chính, vì nó không làm ích gì cho chúng ta,
mà còn chống đối việc chúng ta làm, khiển trách chúng ta lỗi luật và tố cáo
chúng ta vô kỷ luật. Nó tự hào mình biết Thiên Chúa và tự xưng là con Thiên
Chúa. Chính nó là sự tố cáo những tư tưởng của chúng ta. Vì nguyên việc thấy
nó, chúng ta cũng cáu, thấy bực mình, vì nếp sống của nó không giống như kẻ
khác, và đường lối của nó thì lập dị. Nó kể chúng ta như rơm rác, nó xa lánh đường
lối chúng ta như xa lánh những gì dơ nhớp, nó thích hạnh phúc cuối cùng của người
công chính, nó tự hào có Thiên Chúa là Cha. Vậy chúng ta hãy xem coi điều nó
nói có thật hay không, hãy nghiệm xét coi những gì sẽ xảy đến cho nó, và hãy chờ
xem chung cuộc đời nó sẽ ra sao. Vì nếu nó thật là con Thiên Chúa, Chúa sẽ bênh
vực nó, sẽ giải thoát nó khỏi tay những kẻ chống đối nó. Chúng ta hãy nhục mạ
và làm khổ nó, để thử xem nó có hiền lành và nhẫn nại không. Chúng ta hãy kết
án cho nó chết cách nhục nhã, vì theo lời nó nói, thì người ta sẽ cứu nó!"
Chúng nghĩ như vậy, nhưng chúng lầm, vì tội ác của chúng đã làm cho chúng mù
quáng. Và chúng không biết ý định mầu nhiệm của Thiên Chúa, nên cũng chẳng hy vọng
phần thưởng công chính, và chúng cũng không ưa thích vinh dự của những tâm hồn
thánh thiện.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca:
Ðáp: Chúa gần gũi những kẻ đoạn
trường.
Xướng: 1) Chúa ra mặt chống người làm ác, để tẩy
trừ di tích chúng nơi trần ai. Người hiền đức kêu cầu và Chúa nghe lời họ, Ngài
cứu họ khỏi mọi nỗi âu lo.
Ðáp: Chúa gần gũi những kẻ đoạn
trường.
2) Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường, và cứu chữa
những tâm hồn đau thương dập nát. Người hiền đức gặp nhiều bước gian truân,
nhưng Chúa luôn luôn giải thoát.
Ðáp: Chúa gần gũi những kẻ đoạn trường.
3) Ngài gìn giữ họ xương cốt vẹn toàn, không để
cho một cái nào bị gãy. Chúa cứu chữa linh hồn tôi tớ của Ngài, và phàm ai tìm
đến nương tựa nơi Ngài, người đó sẽ không phải đền bồi tội lỗi.
Ðáp: Chúa gần gũi những kẻ đoạn
trường.
Câu Xướng Trước Phúc
Âm:
Hôm nay, các ngươi đừng cứng lòng, nhưng hãy nghe tiếng Chúa phán.
Phúc Âm: Ga 7, 1-2. 10. 25-30
"Chúng tìm cách bắt Người, nhưng chưa tới giờ
Người".
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.
Khi ấy, Chúa Giêsu đi lại trong xứ Galilêa; Người
không muốn đi lại trong xứ Giuđêa, vì người Do-thái đang tìm giết Người. Lúc đó
gần đến lễ Trại của người Do-thái. Nhưng khi anh em của Người lên dự lễ rồi,
thì Người cũng đi, nhưng không đi cách công khai, mà lại đi cách kín đáo. Có một
số người ở Giêrusalem nói: "Ðây không phải là người họ đang tìm giết sao?
Kìa ông ta đang nói công khai mà không ai nói gì cả. Phải chăng các nhà chức
trách đã nhận ra ông ta là Ðấng Kitô? Tuy nhiên, ông này thì chúng ta biết rõ
đã xuất thân từ đâu. Còn khi Ðấng Kitô tới, thì chẳng có ai biết Người bởi
đâu". Vậy lúc bấy giờ Chúa Giêsu đang giảng dạy trong đền thờ, Người lớn
tiếng nói rằng: "Phải, các ngươi biết Ta, và biết Ta xuất thân từ đâu; Ta
không tự Ta mà đến, nhưng thực ra, có Ðấng đã sai Ta mà các ngươi không biết
Ngài. Riêng Ta, Ta biết Ngài, vì Ta bởi Ngài, và chính Ngài đã sai Ta". Bởi
thế họ tìm cách bắt Chúa Giêsu, nhưng không ai đụng tới Người, vì chưa tới giờ
Người.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Lễ Lều là một đại lễ hàng năm qui tụ đông đảo dân chúng lên Đền thờ.
Đây là một lễ rất
vui, kéo dài cả tuần (Lv 23, 34-36).
Mục đích chính là để
tạ ơn Chúa vì hoa trái mùa màng Ngài ban,
và còn để nhớ lại
tình thương Chúa trong thời gian 40 năm đi trong hoang địa.
Lễ Lều là một lễ hội
tưng bừng và long trọng bậc nhất.
Những người tham dự
cắm trại trong các lều làm bằng cành lá,
được dựng trên mái
nhà, gần nhà hay ngoài đồng.
Mỗi buổi sáng có lễ
rước nước từ hồ Silôam để rưới lên bàn thờ.
Mỗi tối, tiền đình phụ
nữ nơi Đền thờ rực rỡ ánh nến và vang tiếng múa hát.
Đức Giêsu đã không
muốn bỏ qua lễ hội này,
dù lên Đền thờ
Giêrusalem bây giờ thật là nguy hiểm đến tính mạng,
vì người Do thái,
nghĩa là giới lãnh đạo Do thái giáo, đang tìm cách giết Ngài.
Đức Giêsu đã chọn
giải pháp lên Đền thờ một cách kín đáo (c.10).
Nhưng vào giữa kỳ lễ,
Ngài đã giảng dạy công khai, không chút sợ hãi (c. 14).
Đức Giêsu dám đối mặt
với thế lực đang đe dọa Ngài.
Ngài bình tĩnh giảng
ngay nơi Đền thờ,
trước những thượng
tế, những người Pharisêu, và dân cư ngụ ở Giêrusalem.
Họ chẳng dám làm gì
Ngài, vì giờ của ngài chưa đến (c. 30).
Xảy ra cuộc tranh
luận giữa Ngài với dân cư ngụ ở Giêrusalem.
Chẳng có chút thiện
cảm nào với Ngài, họ chỉ muốn làm hại Ngài.
Họ tin vào điều này
một cách vững chắc:
“Khi Đấng Kitô đến,
chẳng ai biết Người đến từ đâu” (c. 27).
Nguồn gốc của Đấng
Kitô, đối với họ, phải là một điều bí ẩn.
Họ không tin Đức
Giêsu là Kitô, bởi lẽ họ “biết ông này đến từ đâu.”
Chắc họ đã nghĩ Đức
Giêsu là dân vùng Nazareth,
làm nghề thợ mộc, sống
với cha mẹ là Giuse và Maria.
Tự hào về cái biết
đúng nhưng không đủ ấy của họ,
đã khiến họ ngừng lại
nơi nguồn gốc trần thế của Đức Giêsu.
Đức Giêsu thật là Đấng
Kitô.
Và đúng như dân
Giêrusalem đã tin, nguồn gốc của Ngài thật không dễ biết.
Đức Giêsu biết nguồn
gốc của mình.
Ngoài gốc nhân loại,
Ngài còn gốc thần linh, gốc từ trời.
Ngài không tự mình
mà đến, nhưng từ Thiên Chúa chân thật mà đến.
Ngài xuất thân từ
Thiên Chúa và được Thiên Chúa sai đi (cc. 28-29).
Dân Giêrusalem
không thấy được trọn vẹn con người Đức Giêsu.
Họ đã giết Đấng
Kitô đang ở gần bên họ, vì họ mơ một Đấng Kitô bí ẩn khác.
Làm sao tôi có thể
nhận ra Đức Kitô cao cả
đang ở bên những
người tầm thường tôi gặp mỗi ngày?
Cầu nguyện:
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ cõi chết đến sự sống,
từ lầm lạc đến chân lý.
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ thất vọng đến hy vọng,
từ sợ hãi đến tín thác.
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ ghen ghét đến yêu thương,
từ chiến tranh đến hòa bình.
Xin hãy đổ đầy bình an
trong trái tim chúng con,
trong thế giới chúng con,
trong vũ trụ chúng con. (Chân phước Têrêxa Calcutta)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.