Lời Chúa: Ga 7, 1-2.10.25-30
Khi ấy, Ðức Giêsu thường đi lại trong miền Galilê; Người
không muốn đi lại trong miền Giuđê, vì người Do Thái tìm giết Người. Lễ Lều của
người Do Thái gần tới, tuy nhiên, khi anh em Người đã lên dự lễ, thì chính
Người cũng lên, nhưng không công khai và hầu như bí mật.
Bấy giờ có những người ở Giêrusalem nói: “Ông này không phải
là người họ đang tìm giết đó sao? Kìa, ông ta ăn nói công khai mà họ chẳng bảo
gì cả. Phải chăng các nhà hữu trách đã thực sự nhìn nhận ông là Ðấng Kitô? Ông
ấy, chúng ta biết ông đến từ đâu rồi; còn Ðấng Kitô, khi Người đến thì chẳng ai
biết Người đến từ đâu cả.”
Lúc giảng dạy trong Ðền Thờ, Ðức Giêsu nói lớn tiếng rằng:
“Các ông biết tôi ư? Các ông biết tôi đến từ đâu ư? Tôi đâu có tự mình mà đến.
Ðấng đã sai tôi là Ðấng chân thật. Các ông, các ông không biết Người. Phần tôi,
tôi biết Người, bởi vì tôi từ nơi Người mà đến và chính Người đã sai tôi.” Bấy
giờ họ tìm cách bắt Người, nhưng chẳng có ai tra tay bắt, vì giờ của Người chưa
đến.
Suy niệm:
Lễ Lều là
một đại lễ hàng năm qui tụ đông đảo dân chúng lên Đền thờ.
Đây là một lễ rất vui, kéo dài cả
tuần (Lv 23, 34-36).
Mục đích chính là để tạ ơn Chúa vì
hoa trái mùa màng Ngài ban,
và còn để nhớ lại tình thương Chúa
trong thời gian 40 năm đi trong hoang địa.
Lễ Lều là một lễ hội tưng bừng và
long trọng bậc nhất.
Những người tham dự cắm trại trong
các lều làm bằng cành lá,
được dựng trên mái nhà, gần nhà hay
ngoài đồng.
Mỗi buổi sáng có lễ rước nước từ hồ
Silôam để rưới lên bàn thờ.
Mỗi tối, tiền đình phụ nữ nơi Đền
thờ rực rỡ ánh nến và vang tiếng múa hát.
Đức Giêsu
đã không muốn bỏ qua lễ hội này,
dù lên Đền thờ Giêrusalem bây giờ
thật là nguy hiểm đến tính mạng,
vì người Do thái, nghĩa là giới
lãnh đạo Do thái giáo, đang tìm cách giết Ngài.
Đức Giêsu đã chọn giải pháp lên Đền
thờ một cách kín đáo (c.10).
Nhưng vào giữa kỳ lễ, Ngài đã giảng
dạy công khai, không chút sợ hãi (c. 14).
Đức Giêsu dám đối mặt với thế lực
đang đe dọa Ngài.
Ngài bình tĩnh giảng ngay nơi Đền
thờ,
trước những thượng tế, những người
Pharisêu, và dân cư ngụ ở Giêrusalem.
Họ chẳng dám làm gì Ngài, vì giờ
của ngài chưa đến (c. 30).
Xảy ra
cuộc tranh luận giữa Ngài với dân cư ngụ ở Giêrusalem.
Chẳng có chút thiện cảm nào với
Ngài, họ chỉ muốn làm hại Ngài.
Họ tin vào điều này một cách vững
chắc :
“Khi Đấng Kitô đến, chẳng ai biết
Người đến từ đâu” (c. 27).
Nguồn gốc của Đấng Kitô, đối với
họ, phải là một điều bí ẩn.
Họ không tin Đức Giêsu là Kitô, bởi
lẽ họ “biết ông này đến từ đâu.”
Chắc họ đã nghĩ Đức Giêsu là dân
vùng
làm nghề thợ mộc, sống với cha mẹ
là Giuse và Maria.
Tự hào về cái biết đúng nhưng không
đủ ấy của họ,
đã khiến họ ngừng lại nơi nguồn gốc
trần thế của Đức Giêsu.
Đức Giêsu
thật là Đấng Kitô.
Và đúng như dân Giêrusalem đã tin,
nguồn gốc của Ngài thật không dễ biết.
Đức Giêsu biết nguồn gốc của mình.
Ngoài gốc nhân loại, Ngài còn gốc
thần linh, gốc từ trời.
Ngài không tự mình mà đến, nhưng từ
Thiên Chúa chân thật mà đến.
Ngài xuất thân từ Thiên Chúa và
được Thiên Chúa sai đi (cc. 28-29).
Dân
Giêrusalem không thấy được trọn vẹn con người Đức Giêsu.
Họ đã giết Đấng Kitô đang ở gần bên
họ, vì họ mơ một Đấng Kitô bí ẩn khác.
Làm sao tôi có thể nhận ra Đức Kitô
cao cả
đang ở bên những người tầm thường
tôi gặp mỗi ngày?
Cầu nguyện:
Xin
hãy dẫn dắt con
đi từ cõi chết đến sự sống,
từ lầm lạc đến chân lý.
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ thất vọng đến hy vọng,
từ sợ hãi đến tín thác.
Xin hãy dẫn dắt con
đi từ ghen ghét đến yêu thương,
từ chiến tranh đến hòa bình.
Xin hãy đổ đầy bình an
trong trái tim chúng con,
trong thế giới chúng con,
trong vũ trụ chúng con.
(Chân phước
Têrêxa
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.