Giáo phận Phú Cường - Tâm tình Mục tử đầu năm Phụng Vụ 2022-2023

29/11/2022


TÒA GIÁM MỤC PHÚ CƯỜNG
104 Lạc Long Quân, P. Phú Cường, Tp. Thủ Dầu Một, T. Bình Dương
Đt: 0274 3822 860
Email: vptgmphucuong@gmail.com

TÂM TÌNH MỤC TỬ ĐẦU NĂM PHỤNG VỤ NĂM A
Chúa nhật, ngày 27 tháng 11 năm 2022

“HIỆP THÔNG LOAN BÁO TIN MỪNG”

Anh chị em rất thân mến!

Chúng ta đang trong tiến trình hiệp hành mà Giáo Hội hoàn vũ đã khai mở và mời gọi chúng ta cùng nhau tiến bước, để chung hưởng niềm vui ơn cứu độ.

Hội đồng Giám mục Việt Nam, qua Thư Chung ngày 07 tháng 10 năm 2022, cũng kêu gọi chúng ta “củng cố sự hiệp thông” với những đề nghị thực hành cụ thể như: xây dựng, phát triển và nuôi dưỡng đời sống Kitô hữu bằng Lời Chúa và Thánh Thể. Nhờ đó, các tín hữu không chỉ hiệp thông với Chúa và với nhau trong đời sống đức tin và đức ái, mà còn mở ra cho sứ mạng loan báo Tin mừng đến cả những người chưa biết Chúa và Tin mừng của Ngài.

Hiệp thông với Giáo Hội hoàn vũ và chia sẻ đường hướng mục vụ của Giáo Hội Việt Nam, Giáo phận Phú Cường sau gần 60 năm thành lập, càng cảm thấy một sự thôi thúc phải “hiệp thông loan báo Tin mừng”. Đó là một trách vụ quan trọng và cũng là một nhu cầu sống còn của cả giáo phận.

Thực vậy, được thành lập ngày 14 tháng 10 năm 1965, tách ra từ Tổng giáo phận Sài Gòn, Giáo phận Phú Cường lúc ấy đã có 51.488 tín hữu, chiếm 7,2% so với dân số. Đến nay, sau 57 năm, số tín hữu Công giáo đã được gần 170.000, nhưng chỉ chiếm tỷ lệ gần 4%. Một tỷ lệ quá khiêm tốn, nhỏ bé! Trong đó, lại không ít người, vì những lý do khác nhau, chẳng còn tha thiết với việc sống đạo; cũng có nhiều người vì những ngăn trở nên không thể hiệp thông lãnh nhận các bí tích được. Do đó, nếu phải đi tìm chiên lạc, có lẽ không phải để lại 99 con, nhưng chỉ cần để lại vài con mà đi tìm gần trăm con! Một thực trạng đáng ngại và thật đáng buồn.

Phải chăng đó là hậu quả của cách sống đạo và những sinh hoạt mục vụ thiếu chất sống của Tin mừng, thiếu ý hướng và lòng nhiệt thành loan báo Tin mừng.

Phải nhận thực rằng, những tổ chức sinh hoạt rầm rộ và việc xây dựng những cơ sở vật chất không phải là ít vất vả khó khăn, nhưng nhiều người vẫn thích thực hiện vì nó sớm có thành quả và dù sao vẫn dễ thực hiện hơn việc sống và làm chứng cho Tin mừng để chinh phục các tâm hồn.

Hẳn là không ít Kitô hữu khi nói đến sứ mạng loan báo Tin mừng thường chỉ nghĩ đến việc làm sao tìm kiếm và thu phục những người chưa biết Chúa và Tin mừng của Ngài. Chứ ít khi quan tâm đến việc Tin mừng hóa những tín hữu vẫn thường xuyên thực hành những bổn phận của đời Kitô hữu, và cũng dễ quên những người tuy đã được rửa tội, nhưng bị ảnh hưởng bởi những trào lưu tục hóa nên chẳng còn tha thiết gì đến việc sống niềm tin của mình.

Do đó, sứ mạng loan báo Tin mừng cũng cần phải bao hàm việc giúp cho các Kitô hữu tích cực sống và làm chứng cho Tin mừng, đồng thời đem niềm vui của Tin mừng thu phục những người đang thiếu sức sống niềm tin và xa rời Tin mừng. Khi đó, việc dẫn đưa những người lương dân trở về với Hội Thánh và Tin mừng sẽ trở nên thuận lợi hơn và cũng sẽ an toàn hơn.

Thưa Anh chị em!

Thao thức trước hoàn cảnh thực tế đầy thách đố của gia đình giáo phận và ý thức sứ mạng thiết yếu và cũng là nhu cầu sống còn của giáo phận, nên với trách nhiệm mục tử, tôi mạnh dạn và thiết tha kêu gọi mọi thành phần dân Chúa hãy hiệp thông cộng tác với tôi trong việc thực thi sứ mạng loan báo Tin mừng, để Giáo phận Phú Cường được ngày càng tiến triển trong ân sủng và niềm vui của Tin mừng, thực sự là một giáo phận loan báo Tin mừng, như niềm mong ước của Chúa Giêsu và của chính Đức cha Giuse Phạm Văn Thiên - vị giám mục tiên khởi của giáo phận.

Hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô và theo gương ngài, tôi ước mong mọi người sẽ luôn ưu tiên chọn lựa việc loan báo Tin mừng là mục tiêu thiết yếu của đời sống, chi phối toàn thể mọi cơ cấu và những dấn thân phục vụ hằng ngày.

Lời kêu gọi này trước nhất gửi đến tất cả các linh mục và phó tế của giáo phận, kể cả các cha vì hoàn cảnh đang nghỉ dưỡng, và các linh mục dòng đang cộng tác phục vụ trong giáo phận. Vì hoàn cảnh thực tế, một số cha không thể làm việc mục vụ, nhưng tất cả đều có thể góp phần loan báo Tin mừng. Kính xin quý Cha tích cực hưởng ứng cộng tác và tạo mọi điều kiện thuận lợi để những sáng kiến và những hoạt động loan báo Tin mừng được thực hiện cách tốt đẹp. Mong sao, tất cả quý Cha, quý Phó tế và các Đại chủng sinh, dù trong hoàn cảnh nào, cũng được Tin mừng biến đổi, để trở nên niềm hy vọng và vui mừng, nên chính Tin mừng cho mọi người.

Kế đến, sứ mệnh này cũng được gửi trao cho hơn 1.300 tu sĩ thuộc trên 70 dòng tu, tu hội, tu đoàn đang hiện diện và phục vụ trong giáo phận. Rất mong những góp phần phong phú và đầy tinh thần tông đồ của quý tu sĩ nam nữ sẽ mang lại nhiều hoa trái cho công cuộc loan báo Tin mừng.

Và chắc chắn, những thao thức và niềm mong đợi trong công cuộc loan báo Tin mừng của Giáo phận Phú Cường, cũng được tin tưởng trao gửi mọi tín hữu trong giáo phận, không phân biệt màu da, sắc tộc, tuổi tác, tài năng và hoàn cảnh sống, với ước mong Tin mừng được thấm nhập và biến đổi mọi tâm hồn, mọi gia đình, mọi cộng đoàn và mọi môi trường sống, để mọi con cái Chúa đều được hưởng niềm vui của Tin mừng.

Xin Chúa ban muôn phúc lành cho quý Cha, quý Phó tế, các Đại chủng sinh, quý Tu sĩ và tất cả Anh chị em.

Thân ái chào Anh chị em.

(đã ấn ký)

+ Giuse Nguyễn Tấn Tước
Giám mục Giáo phận Phú Cường

Nguồn: giaophanphucuong.org (27.11.2022)

LỊCH PHỤNG VỤ