TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT
422 Trần Hưng Đạo
Tp. Phan Thiết, Bình Thuận
Đt: (84) 252 381 9560
Email: tqm_phanthiet@yahoo.com

THƯ MỤC VỤ
THÁNG 10 & 11/2022

Kính gởi: Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,

1. Cùng với Giáo hội hoàn vũ, toàn thể Giáo phận chúng ta bước vào tháng Mười, tháng Mân Côi. Một lần nữa, trong tâm trí chúng ta như vang vọng một trong ba lời nhắn nhủ chính yếu của Đức Maria khi hiện ra ở Fatima: “Hãy siêng năng lần hạt Mân Côi. Chính Đức thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã từng thốt lên: “Một lời kinh quá dễ nhưng lại rất phong phú đáng được cộng đồng Kitô giáo khám phá lại... Hãy cầm lấy lại chuỗi Mân Côi với lòng tin tưởng. Hãy tái khám phá Kinh Mân Côi dưới ánh sáng của Kinh Thánh, trong sự hài hoà với Phụng vụ và trong bối cảnh của đời sống hằng ngày của anh chị em.” (Tông thư Kinh Mân Côi, số 43). Hôm nay, tôi muốn dùng chính nhưng lời của vị thánh Giáo hoàng đáng kính này để ngỏ lời với toàn thể anh chị em. Chúng ta hãy cầm lấy tràng chuỗi Mân Côi, cùng chiêm ngắm Chúa Giêsu với cặp mắt của Đức Mẹ, để tìm được sức mạnh và niềm an ủi trong những thời khắc buồn vui của cuộc sống.

2. Tiếp đến, một ngày cần ghi nhớ trong tháng Mười năm nay là “Khánh nhật Truyền giáo”, được cử hành vào Chúa nhật 23/10. Ngày này luôn nhắc nhở chúng ta về bản chất của Giáo hội là truyền giáo (x. TG 2). Được gợi hứng từ Lời Chúa “Anh em sẽ là chứng nhân của Thầy” (Cv 1,8), Đức Thánh Cha Phanxicô đã cho thấy tính thời sự của lệnh truyền này. Ngài quả quyết: “Mỗi người đã rửa tội đều được kêu gọi truyền giáo trong Giáo hội và bởi sự ủy nhiệm của Giáo hội: do đó, việc truyền giáo được thi hành chung với nhau, không phải từng cá nhân riêng rẽ, trong sự hiệp thông với cộng đoàn Giáo hội chứ không theo sáng kiến cá nhân của mỗi người” (Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền giáo 2022, số 1). Vì vậy, mỗi người chúng ta, trong hoàn cảnh rất riêng của mình, hãy cùng hòa mình vào sứ vụ truyền giáo. Có thể chỉ bằng lời cầu nguyện như thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, để gắn bó cuộc đời mình vào hoạt động truyền giáo của cả Giáo hội. Hoặc bằng sự đóng góp vật chất, chúng ta tiếp thêm sức mạnh cho những bước chân truyền giáo đang rong ruổi tại một miền đất xa xăm nào đó. Làm được như thế, chúng ta đã góp phần hữu hiệu vào việc mang Tin Mừng của Chúa đến cho toàn thế giới.

Cách riêng, xin anh chị em cầu nguyện cho Khóa họp Thường niên của Hội đồng Giám mục Việt Nam, kỳ II, diễn ra từ ngày 03 đến ngày 07/10 tại Tổng Giáo phận Hà Nội. Ước mong nhờ lời cầu nguyện của mọi người, các Giám mục được đầy tràn ân sủng hầu đủ sức mạnh, nghị lực và sự khôn ngoan để lãnh đạo Giáo hội Việt Nam theo thánh ý Chúa.

3. Bước sang tháng Mười Một, Giáo hội mời gọi chúng ta hướng lòng về mầu nhiệm các thánh thông công. Nhờ mầu nhiệm này, ba thành phần của Giáo hội duy nhất bao gồm Giáo hội Thiên Quốc, Giáo hội Lữ Hành và Giáo hội Thanh Luyện liên kết chặt chẽ với nhau. Sách Giáo lý dạy rằng: “những người đã chết trong ân nghĩa của Chúa nhưng chưa được thanh luyện hoàn toàn thì sẽ nhờ lời cầu nguyên, nhất là Hy tế Thánh Thể, của Giáo hội Lữ hành, để có thể được hưởng kiến tôn nhan Chúa” (GLHTCG, số 1030 và 1032). Do đó, Giáo hội đã khuyến khích mọi thành phần dân Chúa tưởng nhớ đến các tín hữu đã qua đời bằng việc ban ơn Toàn xá cho những ai viếng nhà thờ (từ trưa lễ Các Thánh đến nửa đêm lễ Các Đẳng) và thành tâm đi viếng nghĩa trang từ ngày 01 đến ngày 08 tháng 11, với những điều kiện theo thường lệ (xưng tội, rước lễ, cầu nguyện theo ý Đức Giáo Hoàng), và nhường lại cho các linh hồn. Ước mong anh chị em tận dụng khoảng thời gian thánh thiêng này để gia tăng các việc lành và sinh ích cho các linh hồn đang cần đến chúng ta.

Trong bầu khí hiệp thông thiêng liêng ấy, tôi và Linh mục đoàn Giáo phận sẽ dâng Thánh lễ cầu nguyện cho các Giám mục và Linh mục của Giáo phận đã qua đời, vào thứ Sáu, ngày 04/11/2022, tại nhà thờ Vinh An. Xin cho các ngài sớm hưởng phúc thiên đàng sau một đời tận tâm phục vụ Giáo hội. Cách đặc biệt, tôi mời gọi anh chị em hướng đến các linh mục đang còn hưu dưỡng trong Giáo phận qua việc cầu nguyện và quảng đại đóng góp cho Công trình Xây dựng Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận (tại xã Sông Phan, Hàm Tân, Bình Thuận) vào Chúa nhật 34, ngày 20/11/2022.

4. Ngoài ra, trong tháng Mười Một năm nay, Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ VI được cử hành vào Chúa nhật 13/11. Chính Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi cách khẩn thiết: “Trước người nghèo thì không cần hùng biện, mà là xắn tay áo lên và thực hành đức tin bằng sự dấn thân trực tiếp, không thể ủy thác cho ai khác.” (Sứ điệp Ngày Thế giới Người nghèo lần thứ VI, số 7). Như thế, ngoài việc cầu nguyện, anh chị em cần bày tỏ sự quan tâm tới những anh chị em nghèo khổ xung quanh bằng những việc bác ái cụ thể theo như lòng quảng đại của mình. Trên tất cả, chúng ta cần phải tin tưởng: mỗi khi làm phúc cho một anh chị em nghèo, là chúng ta đang làm cho chính Chúa, Đấng vốn giàu sang “trở nên nghèo khó vì anh em” (x. 2Cr 8, 9).

Liền sau đó, ngày 14/11 sẽ bắt đầu Tuần Tĩnh tâm Thường niên của các linh mục trong Giáo phận, tại Trung tâm Thánh Mầu Tàpao. Xin anh chị em cầu nguyện cách riêng cho Linh mục đoàn Giáo phận; nhờ ơn Chúa trợ giúp, các ngài có đủ sức mạnh vượt thắng những khó khăn trong đời sống mục vụ để hiệp nhất, yêu thương và dẫn dắt đàn chiên theo thánh ý Chúa.

5. Cuối cùng, Ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ 37 tại các Giáo hội địa phương sẽ được cử hành vào Chúa nhật kết thúc năm phụng vụ, lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ 20/11. Đây cũng là Ngày Nhà giáo Việt Nam. Trong sứ điệp gửi cho các bạn trẻ công bố ngày 12/9 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô mong muốn các bạn trẻ chiêm ngắm nơi Mẹ Maria với hai mẫu gương cao quý. Trước hết, Mẹ là gương mẫu cho những người trẻ đang hoạt động, không bao giờ bị cản lối bởi sự thỏa mãn nhu cầu của chính mình, nhưng luôn muốn thoát ra khỏi bản thân để hướng tới Chúa và tha nhân. Đông thời, Mẹ còn là hình tượng cụ thể về một người trẻ không lãng phí thời gian tìm kiếm những lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ vô bổ trên mạng xã hội, thay vào đó là sự ra đi để tìm kiếm mối liên hệ thân mật, cá vị từ tình yêu thương và phục vụ người khác, nhất là những người nghèo khổ.

Do vậy, cha kêu mời các bạn trẻ thân yêu trong Giáo phận Phan Thiết, cách riêng các sinh viên và những thầy cô giáo trẻ: Hãy ra đi trở thành những nhân chứng sống động của tình yêu Chúa Kitô, bằng sự hy sinh quên mình và quảng đại, sẻ chia, phục vụ những người xung quanh. Ngoài ra, các con còn có một mẫu gương thật gần gũi và sống động là Các thánh Tử đạo Việt Nam (24/11), bổn mạng Giáo hội Việt Nam và cũng là bổn mạng Hội đồng Mục vụ Giáo xứ. Các con hãy kiên cường giữ vững niềm tin trong cuộc sống có nhiều cạm bẫy hiện nay.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa chúc lành cho các bạn trẻ, các thầy cô giáo, các thành viên Hội đồng Mục vụ Giáo xứ, cho từng người, từng gia đình, từng cộng đoàn và cho toàn thể Giáo phận của chúng ta.

Lễ các Tổng lãnh Thiên Thần, ngày 29 tháng 9 năm 2022

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết

Nguồn:gpphanthiet.com (01.10.2022)