TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT
22 Trần Hưng Đạo, P. Lạc Đạo,
Tp. Phan Thiết, Bình Thuận
Đt: (84) 252 381 9560
Email: tgm_phanthiet@yahoo.com

 THƯ MỤC VỤ
THÁNG 7 / 2023

 Kính gởi: Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,

1. Điểm nhấn mục vụ của Giáo hội hoàn vũ trong tháng Bảy năm nay là sống tâm tình Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi lần thứ III (Chúa nhật 23/7). Ngày này được Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập vào ngày 31/01/2021 và được cử hành vào Chúa nhật thứ tư hằng năm của tháng Bảy, gần với ngày lễ kính nhớ thánh Gioakim và Anna, song thân Đức Maria. Theo ngài, quý Ông bà thường bị quên lãng, tuy nhiên họ “là sự kết nối giữa các thế hệ khi chuyển trao kinh nghiệm sống và kinh nghiệm đức tin cho thế hệ trẻ” (x. Vatican News, ngày 31/01/2021).

2. Trong Sứ điệp Ngày Thế giới Ông bà và Người Cao tuổi năm nay, với chủ đề được gợi hứng từ Tin Mừng theo thánh Luca: “Đời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người” (Lc 1,50), Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh đến cuộc gặp gỡ giữa hai thế hệ: Cô thiếu nữ Maria và người chị họ cao niên Elizabeth. Ngài viết: “Như Đức Maria đã làm cho bà Elizabeth, Thiên Chúa muốn những người trẻ mang lại niềm vui cho tâm hồn của những người cao tuổi, và rút ra sự khôn ngoan từ những trải nghiệm của họ. Nhưng trên hết, Chúa không muốn chúng ta bỏ rơi những người già cả hoặc đẩy họ ra bên lề cuộc sống, như điều bi thảm vẫn thường xảy ra trong thời đại chúng ta”.

Đặc biệt hơn, nhìn đến viễn tượng ngày Đại hội Giới trẻ sắp diễn ra tại Lisbon, Bồ Đào Nha, từ ngày 01 đến ngày 06/8/2023, Đức Thánh Cha mời gọi chúng ta suy nghĩ về mối liên hệ giữa người trẻ và người già. “Bầu bạn với một người cao niên có thể giúp người trẻ nhìn cuộc sống không chỉ ở khía cạnh hiện tại và nhận ra rằng không phải mọi thứ đều phụ thuộc vào họ và khả năng của họ. Đối với người cao tuổi, sự hiện diện của một người trẻ trong cuộc đời họ có thể mang lại cho họ hy vọng rằng những trải nghiệm của họ sẽ không bị mất đi và những ước mơ của họ có thể trở thành hiện thực”.

Từ đó, Đức Thánh Cha mời gọi các giáo phận, giáo xứ, hiệp hội và cộng đoàn cử hành Ngày Thế giới Ông bà và Người cao tuổi, biển ngày này thành dịp gặp gỡ vui tươi giữa người già và người trẻ. Riêng đối với những ai đang chuẩn bị lên đường đi tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới. Đức Thánh Cha muốn họ đến thăm Ông bà của mình hoặc một người già nào đó sống đơn độc để xin những người già cầu nguyện cho mình trong chuyến đi.

Một cách cụ thể, tại Giáo phận Phan Thiết, các giáo xứ hãy tổ chức những cuộc gặp gỡ, thăm viếng các linh mục, tu sĩ nam nữ, ông bà cha mẹ cao tuổi và cả những người già neo đơn. Nhất là chúng ta cùng cầu nguyện và hỗ trợ cho công trình xây dựng Nhà Hưu dưỡng Linh mục Giáo phận được sớm hoàn thành.

3. Đặc biệt, khi chiêm ngắm hai thánh Gioakim và Anna, song thân Đức Maria, chúng ta nhận ra hai cuộc đời âm thầm lặng lẽ, nhưng đã trở thành biểu tượng cho mọi thế hệ. Các ngài đã trung thành sống đức tin và xây dựng gia đình lành thánh qua việc chu toàn bổn phận hàng ngày theo thánh ý Thiên Chúa. Chúng ta hãy noi gương các ngài để chu toàn những công việc thường ngày với lòng yêu mến, hầu cộng tác với Thiên Chúa trong việc thánh hóa đời sống gia đình.

4. Sau cùng, đối với Giáo hội Việt Nam, ngày kính nhớ song thân Đức Maria (26/7 hằng năm) cũng là ngày lễ kính nhớ Chân phước Anrê Phú Yên, đấng tử đạo tiên khởi, bổn mạng Giáo lý viên Việt Nam. Bởi đó, chúng ta hãy ý thức tầm quan trọng của các anh chị em Giáo lý viên, những người cộng tác với các mục tử trong việc huấn giáo và truyền giáo. Vì vậy trong dịp này, ngoài việc cầu nguyện cho các anh chị em Giáo lý viên luôn hăng say nhiệt tình với sứ vụ giảng dạy, các cha xứ cũng cần tổ chức các khóa huấn luyện và thường huấn dành cho Giáo lý viên. Nhờ những khóa bồi dưỡng này, họ mới có đủ khả năng, động lực để sống và cộng tác với hàng giáo sĩ, tu sĩ trong sứ vụ rao giảng tại các cộng đoàn giáo xứ.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa chúc lành cho các đấng bậc cao niên, cho anh chị em Giáo lý viên, cho từng người, từng gia đình, từng cộng đoàn và cho toàn thể Giáo phận của chúng ta.

Lễ Sinh Nhật Thánh Gioan Tẩy Giả, 24/6/2023

(Đã ấn ký)

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết

Nguồn: gpphanthiet.com (24.06.2023)