TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT
22 Trần Hưng Đạo, P. Lạc Đạo,
Tp. Phan Thiết, Bình Thuận
Đt: (84) 252 381 9560
Email: tgm_phanthiet@yahoo.com

 THƯ MỤC VỤ
THÁNG 
5 / 2023

 Kính gởi: Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ, quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,

1. Tháng Năm, tháng Hoa kính Đức Trinh Nữ Maria có truyền thống lâu đời trong đời sống Giáo hội. Theo Thông điệp Mense Maio (Trong tháng Năm), Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã viết: “Đây là tháng mà các Kitô hữu, tại các nhà thờ cũng như tại tư gia, dâng lên Mẹ Đồng Trinh những hành vi kính trọng, tôn sùng yêu mến và sốt sắng hơn; và đây cũng là tháng mà Thiên Chúa đổ xuống trên chúng ta biết bao hồng ân lớn lao hơn từ ngai tòa của Mẹ chúng ta” (số 1). Bởi vì “Đức Maria được xem như một con đường mà qua đó chúng ta được dẫn tới Chúa Kitô, người nào gặp gỡ Đức Maria thì không thể không gặp gỡ Đức Kitô như vậy” (số 2).

Do đó, tháng Năm trở thành một dịp thuận tiện để tất cả chúng ta bày tỏ lòng sùng kính Mẹ Maria, không những chỉ bằng những bó hoa tươi khoe sắc, mà còn bằng những bó hoa thiêng liêng kết từ những lời cầu nguyện, những tràng chuỗi Mân Côi và các bài thánh ca ngân vang trong các buổi rước kiệu, dâng hoa, trong các giờ kinh tại tư gia hay nơi nhà thờ xứ đạo. Xin quí cha xứ có những chương trình hướng dẫn cụ thể để mọi thành phần dân Chúa có thể tham dự các cử hành tháng Hoa kính Đức Mẹ một cách sống động, thánh thiêng và sốt sắng; hầu mỗi người có thể gặp được Chúa Giêsu, con Mẹ và lãnh nhận được muôn ơn lành từ Thiên Chúa.

2. Trong ngày đầu tiên của tháng Năm, Giáo hội mới gọi mỗi người chúng ta hướng về thánh Giuse, người cha cần cù lao động nuôi sống Thánh Gia. Năm 1955, Đức Giáo hoàng Piô XII đã thiết lập ngày 01/5, là ngày lễ kính Thánh Giuse Thợ. Ngài đã nói về ý nghĩa của ngày lễ này: “Chắc hẳn chúng ta phải hân hoan vì Người thợ vô danh ở Nazareth, chẳng những là hiện thân cho giá trị lao động tay chân trước mặt Chúa và Giáo hội, mà còn là Đấng Bảo trợ nhạy bén với những nhu cầu của mọi người, của các gia đình và các bạn lao động nữa". Nơi gương thánh nhân, mỗi người Kitô hữu chúng ta cũng hãy yêu mến giá trị lao động và trân trọng những người lao động chân tay hay lao động trí óc. Xin Thánh cả Giuse, là Đấng Bảo trợ của giới lao động, đồng hành và nâng đỡ chúng ta trong việc xây dựng quê hương trần thế với lòng yêu mến và vâng phục thánh ý Thiên Chúa, nhất là cộng tác vào công trình cứu độ của Chúa Kitô trong sứ vụ và bổn phận mà Thiên Chúa và Giáo hội trao phó.

3. Ngoài ra trong tháng Năm, chúng ta sẽ được nghe vang vọng sứ điệp của Đức Mẹ Fatima trong ngày lễ 13/5: Ăn năn sám hối, siêng năng lần hạt Mân Côi và tôn sùng Mẫu tâm. Chúng ta hãy biến sứ điệp của Đức Mẹ thành hành động và phương châm sống hằng ngày. Trong dịp này, Chúa nhật 14/5 là “Ngày của mẹ” (Mother’s Day), chúng ta cũng đặc biệt lưu tâm đến những người mẹ trong gia đình nhân loại. Anh chị em hãy dành nhiều tình cảm, sự tri ân và lòng yêu mến với những người làm mẹ trên khắp thế gian. Xin Chúa cho các bà mẹ luôn biết noi gương các nhân đức của Mẹ Maria, âm thầm hy sinh để chăm lo cho con cái và gia đình của mình.

4. Tiếp đến, Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 57 sẽ được cử hành vào Chúa nhật lễ Chúa Thăng Thiên (21/5). Trong Sứ điệp với chủ đề: “Nói bằng trái tim ‘Sự thật trong tình yêu’ (Ep 4, 15)”, Đức Thánh Cha Phanxicô mạnh mẽ kêu gọi đi ngược dòng với khuynh hướng xã hội để ủng hộ những khát vọng hòa bình theo gương của thánh Phanxicô Salêsiô. Theo Đức Thánh Cha, việc “nói bằng trái tim” không chỉ liên quan đến những người trong ngành truyền thông mà thôi, nhưng là trách nhiệm của hết mọi người. Cách đặc biệt hơn, khi mà cả Giáo hội hoàn vũ đang cùng nhau bước đi trên con đường “hiệp hành”, thì “nói bằng trái tim” sẽ góp phần hàn gắn những rạn nứt, xoa dịu những vết thương và soi sáng hành trình của anh chị em mình. Vì thế, chúng ta cùng hiệp ý cầu nguyện cho mọi người biết dùng các phương tiện truyền thông với trái tim yêu mến sự thật và bác ái.

5. Sau cùng, theo Thông báo của Ban Thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, ngày lễ Đức Maria thăm viếng bà Êlisabet (31/5) kết thúc tháng Hoa sẽ là ngày cầu nguyện cách đặc biệt cho Thượng Hội đồng Giám mục lần thủ 16 (x. Vatican News, ngày 16.3.2023). Vì vậy tôi mời gọi các cộng đoàn Giáo xứ, Dòng tu, Tu đoàn và đặc biệt Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao tổ chức giờ cầu nguyện cho công việc của Thượng Hội đồng Giám mục.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa ban muôn ơn lành cho Thượng Hội Đồng Giám mục và cho Đức Thánh Cha Phanxicô, cách riêng cho mỗi người, mỗi gia đình và toàn thể Giáo phận Phan Thiết chúng ta

Lễ Thánh Catara Siêna, 29/4/2023

(Đã ấn ký)

+ Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết

Nguồn: gpphanthiet.com (29.04.2023)