TOÀ GIÁM MỤC PHAN THIẾT
422 Trần Hưng Đạo, P. Lạc Đạo,
Tp. Phan Thiết, Bình Thuận
Đt: (84) 252 381 9560
Email: tgm_phanthiet@yahoo.com 

THƯ MỤC VỤ
THÁNG 03/ 2024

Kính gởi: Quý Cha, quý Phó tế, quý Chủng sinh, quý Tu sĩ Nam nữ,
quý Ông bà Anh chị em trong đại gia đình Giáo phận Phan Thiết.

Anh chị em thân mến,

1. Cùng với toàn thể Giáo hội, chúng ta đã bắt đầu sống Mùa Chay 2024. Trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn chủ đề “Xuyên qua sa mạc Thiên Chúa dẫn ta tới tự do” và mời gọi mọi tín hữu sống Mùa Chay dưới ánh sáng của biến cố Xuất Hành. Mở đầu sứ điệp, Đức Thánh Cha viết: “Khi Thiên Chúa chúng ta mạc khải chính Ngài, sứ điệp của Ngài luôn luôn là một sứ điệp về sự tự do”. Theo đó, để có thể vứt bỏ lại phía sau các loại xiềng xích đang trói buộc, mỗi người trước hết cần phải nhìn nhận con người thật của mình. Lý do là vì “tìm sự an toàn của những cái quen thuộc, dù gây tổn hại đến sự tự do của chúng ta vẫn còn trong chúng ta một nỗi khao khát thân phận nô lệ không thể giải thích được” (Sứ điệp Mùa Chay 2024). Nhìn nhận sự thật về bản thân vẫn chưa đủ, mà hành trình đi đến sự tự do còn đòi hỏi mỗi người phải chiến đấu không ngừng, chống lại các loại ngẫu tượng đang làm chúng ta tê liệt: Tiền bạc, những dự án, những ý tưởng hoặc mục tiêu, địa vị, truyền thống, hoặc một cá nhân nào đó.

Đáp lại lời mời gọi của Đức Thánh Cha, toàn Giáo phận chúng ta cùng quyết tâm để “không rơi trở lại tình trạng nô lệ nữa”, nhưng dùng các thực hành khổ chế truyền thống (ăn chay, cầu nguyện, bác ái) như là những phương thế hữu hiệu để mỗi người có thể rũ bỏ những thứ ngẫu tượng đè nặng trên vai mình, và bước đi trên hành trình tự do của những con người được cứu chuộc (x. Sứ điệp Mùa Chay 2024).

Cách đặc biệt, năm 2024 được gọi là Năm Cầu Nguyện. Chính Đức Thánh Cha sẽ bắt đầu một “Trường cầu nguyện” để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025 của Giáo hội Hoàn vũ (x. Vatican News, 24/01/2024). Điều này thật trùng hợp khi Giáo phận Phan Thiết đang sống tâm tình Năm thánh Kim khánh đã được khai mạc vào ngày 01/01/2024, tại Nhà thờ Chính Tòa. Tôi mời gọi anh chị em sống tâm tình cầu nguyện cách sống động trong Mùa Chay thánh này và suốt Năm thánh Giáo phận. Hãy cầu nguyện bằng chính cuộc sống của anh chị em trong mọi nơi, mọi lúc và mọi hoàn cảnh. Cách riêng, xin anh chị em tích cực học tập và thực hành phương thức làm việc và cầu nguyện “Đối thoại trong Thánh Thần” được  hướng dẫn cho các đoàn thể trong Giáo phận tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao vào dịp hành hương ngày 13 mỗi tháng.

2. Quả thật hơn ai hết, thánh Cả Giuse mà cả Giáo hội hướng về trong tháng Ba là mẫu gương giúp chúng ta bước đi vững vàng hành trình Mùa Chay. Trong Phúc Âm, thánh Giuse được biết đến như là “người công chính”. Sự công chính của ngài gắn liền với một đời sống âm thầm thực thi thánh ý Chúa, đến nỗi không một lời nào của ngài được ghi lại. Thông thường không ai thích sự âm thầm và ẩn danh, nhất là trong thời hiện đại đang bị công nghệ chi phối. Ai cũng muốn những thành tích của mình được mọi người biết đến. Nhưng thánh Giuse lại hoàn toàn khác, nhờ đời sống âm thầm mà ngài tống khứ được những tham vọng, ích kỷ cá nhân đang giam hãm bản thân, để thanh thoát thi hành chương trình cứu độ nhiệm mầu của Thiên Chúa. Vì Chúa Giêsu dạy: “Ai muốn theo Tôi, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình hằng ngày mà theo” (Lc 9,23).

Là Kitô hữu và noi theo gương thánh Giuse tiến bước trên hành trình tự do, mỗi người cũng hãy đón nhận thập giá theo từng bậc sống trong khuôn khổ đời sống cá nhân, gia đình, xứ đạo, và cả Giáo phận. Theo chương trình của Năm thánh Giáo phận, tôi mời gọi anh chị em tham dự lễ thánh Giuse, Bạn Trăm năm Đức Trinh nữ Maria, vào lúc 07g00, thứ Ba ngày 19/3/2024, tại khu đất xây dựng Nhà Hưu dưỡng Linh mục, xã Sông Phan, huyện Hàm Tân. Ước gì mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận chúng ta biết theo gương thánh Giuse để chu toàn thánh ý Thiên Chúa, cho dù có phải hy sinh ý riêng của cá nhân mình.

3. Sau những ngày sống tinh thần chay tịnh, chúng ta bước vào Tuần Thánh, đặc biệt với Tam Nhật Thánh là đỉnh cao của Phụng vụ. Cách riêng, ngày 27/3/2024, Đức Giám mục Giáo phận sẽ cử hành Thánh lễ Truyền Dầu tại Nhà thờ Chính Tòa Phan Thiết và trong Thánh lễ này, các linh mục sẽ cùng long trọng lặp lại lời hứa ngày chịu chức. Tiếp đó, Tam Nhật Thánh bắt đầu với Thánh lễ ban chiều ngày thứ Năm, tưởng niệm Bữa Tiệc Ly của Chúa, tưởng niệm Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể và thiên chức Linh mục. Chiều thứ Sáu, Giáo hội tưởng niệm Cuộc Thương khó của Chúa Giêsu, Đấng chịu hiến tế để đem lại ơn cứu độ cho nhân loại. Cũng trong ngày này, chúng ta giữ chay và có sự hy sinh đóng góp cho quỹ Đất Thánh và quỹ Cứu trợ khẩn cấp của HĐGMVN. Ngày thứ Bảy, Giáo hội ở bên cạnh mồ Chúa để suy niệm việc Chúa chịu chết và chờ đợi Chúa Giêsu Phục sinh vinh hiển. Trung tâm của Tam Nhật Thánh là Đêm Canh thức Vượt Qua, mẹ của mọi cử hành Phụng vụ.

Vì thế, anh chị em hãy tham dự mọi cử hành và nghi thức phụng vụ Tam Nhật Thánh thật sốt sắng, nhất là hãy lãnh nhận Bí tích Giao hòa, để đón mừng Con Thiên Chúa, Đấng chiến thắng tội lỗi, sự chết và phục sinh vinh hiển để dẫn đưa chúng ta bước vào sự tự do đích thực.

Nhờ lời chuyển cầu của Thánh cả Giuse và Đức Mẹ Tàpao, xin Chúa chúc lành cho hành trình Mùa Chay của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận Phan Thiết chúng ta.

Thứ Hai sau Chúa nhật II Mùa Chay, 26/02/2024

Giuse Đỗ Mạnh Hùng
Giám mục Giáo phận Phan Thiết

Nguồn: gpphanthiet.com (26.02.2024)