Giáo phận Phan Thiết: “Hành hương Đức Mẹ Tàpao - Đúc kết hiệp hành cấp giáo phận”

12/08/2022


GIÁO PHẬN PHAN THIẾT: “HÀNH HƯƠNG ĐỨC MẸ TÀPAO - ĐÚC KẾT HIỆP HÀNH CẤP GIÁO PHẬN”

Truyền thông Giáo phận Phan Thiết

WGPPT (12.8.2022) - Tiến trình hiệp hành của Giáo phận Phan thiết đã trải qua bốn giai đoạn chính: Thỉnh ý cá nhân, gặp gỡ tại các giáo xứ, gặp gỡ tại các giáo hạt và gặp gỡ cấp Giáo phận. Trước đó, trong giai đoạn chuẩn bị, Giáo phận tổ chức các buổi huấn luyện nhân sự, phần lớn được thực hiện qua hình thức trực tuyến. Các giai đoạn trong tiến trình hiệp hành được thực hiện với ước mong mọi người được phát biểu ý kiến, lắng nghe nhau, cộng đoàn cùng góp ý phân định và cùng nhau đưa ra những quyết định phù hợp cho Giáo phận.

+ Giai đoạn chuẩn bị: Để bắt đầu tiến trình hiệp hành, Đức Giám mục Giáo phận (ĐGM) thành lập ba nhóm làm việc: Ban Hiệp hành, Nhóm Linh hoạt và Nhóm Điều phối. Ban Hiệp hành gồm Hội đồng Linh mục, các Bề trên Dòng tu và Tu đoàn. Nhóm Linh hoạt gồm 18 phó tế, 18 nữ tu, 18 GLV cùng với ĐGM soạn lại các bộ câu hỏi thỉnh ý cá nhân cho từng thành phần dân Chúa trong Giáo phận, gồm giáo sĩ và chủng sinhgiáo dân và lương dân. Các bộ câu hỏi này được soạn theo câu hỏi căn bản và 10 chủ đề cốt lõi của THĐGM lần thứ 16. Nhóm Điều phối gồm giới trẻ và GLV khoảng 1200 người, được huấn luyện từ tháng 11/2021 qua hình thức trực tuyến. Các câu hỏi thỉnh ý cá nhân được phổ biến dưới dạng Google Biểu mẫu trực tuyến “Google Forms”, với hy vọng được gởi đến cho mọi thành phần dân Chúa trong Giáo phận. Sau đó, các Linh hoạt viên phối hợp với các Điều phối viên phổ biến rộng rãi các câu hỏi thỉnh ý cá nhân cho mọi người.

+ Giai đoạn 1 (từ 31/12/2021 – 03/4/2022): Thỉnh ý cá nhân

+ Giai đoạn 2 (từ 18/4/2022 – 07/5/2022): Thỉnh ý - cấp giáo xứ, cộng đoàn dòng tu và tu đoàn 

+ Giai đoạn 3 (từ 15/5/2022 – 31/5/2022): Thỉnh ý – cấp giáo hạt, dòng tu và tu đoàn 

Giai đoạn 4: Các ngày gặp gỡ cấp Giáo phận (13/6/2022 – 19/6/2022)

Tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao, Giáo phận tổ chức tuần lễ hiệp hành cấp Giáo phận (từ 13/6/2022 – 19/6/2022) cho 6 thành phần: Thiếu nhi, giới trẻ, GLV (700 tham dự viên), linh mục đoàn (130 tham dự viên), gia trưởng và các đoàn thể (600 tham dự viên), hiền mẫu (730 tham dự viên), ban Caritas (370 tham dự viên), liên tu sĩ (400 tham dự viên). Tại đây, mọi người cùng lắng nghe những ý kiến đã thu nhận được và tiếp tục nói lên những ý kiến khác về chủ đề Hiệp hành.

Cùng với Mẹ Tàpao, mọi thành phần dân Chúa Giáo phận Phan Thiết cùng cử hành tuần lễ hiệp hành: gặp gỡ, lắng nghe, phân định.

Lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của Dân Chúa, Đức Giám Mục Giuse đã quyết định dành riêng ngày 11-12.8 cho Giáo phận Phan thiết “Hành hương Đức Mẹ Tàpao và đúc kết Hiệp Hành cấp Giáo phận”.

Tối ngày 11.8:  Đêm Tôn Vinh Mẹ

Chủ đề: Ngợi Ca Mẹ Maria

- Thời gian : 19 giờ, Thứ Năm, ngày 11/08/2022

- Địa điểm: Quảng trường Trung Tâm

- Phụ trách: Hội Dòng Mến Thánh Giá Phan Thiết

- Nội dung:

1) Cung nghinh Mẹ Tàpao: Rước kiệu Đức Mẹ - Lần chuỗi Mân Côi

2) Ngợi ca Mẹ Maria qua 4 đặc ân: Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng Trinh Trọn Đời, Mẹ Vô Nhiễm và Mẹ Hồn Xác Lên Trời. 

3) Chầu Thánh Thể - Rước kiệu Thánh Thể

4) Cùng Mẹ lên đường


2. Sáng ngày 12.8

Lúc 6g sáng 12.8, tại Lễ đài Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao, Đức Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Giám mục Giáo phận Phan Thiết đã dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Maria Hồn Xác Lên Trời. Cùng đồng tế với ngài, có Đức Tổng Giám Mục Éric De Moulins-Beaufort - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp và Linh Mục Đoàn Giáo phận. Quý Tu sĩ nam nữ và hơn 10.000 giáo dân từ các  giáo xứ trong Giáo phận về dự ngày “Hành Hương - Đúc Kết Hiệp Hành THĐGM Cấp Giáo Phận”.

Khởi đầu Thánh lễ, Đức Cha Giuse ngỏ lời chào mừng Đức Tổng Giám Mục Éric De Moulins-Beaufort - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Pháp. Cộng đoàn cùng nhau dâng lời tạ ơn Thiên Chúa qua hai lý do trong ngày hành hương dành riêng cho Giáo phận Phan thiết:

- Quây quần bên Đức Mẹ Tàpao để đúc kết tiến trình hiệp hành của THĐGM Cấp Giáo Phận, với những quyết định sau khi đã lắng nghe nhau và cùng nhau phân định.

- Giáo phận khởi sự việc chuẩn bị gần để mừng Kim Khánh - 50 Năm Thành Lập Giáo Phận với chủ đề: “Cùng Mẹ Maria Hiệp Thông Đón Nhận và Loan Báo Tin Mừng”.

- Trong niềm yêu mến và tin tưởng vào Đức Mẹ là Mẹ của Giáo hội và của mỗi người, chúng ta xác tín rằng Đức Mẹ luôn yêu thương và đồng hành với chúng ta trên con đường mà Chúa Giêsu đã mở ra để dẫn chúng ta về Trời, về với Thiên Chúa là Cha. Đặc biệt hơn khi dâng Thánh Lễ này để ca tụng Thiên Chúa vì hồng ân Hồn Xác Lên Trời mà Chúa đã ban cho Đức Mẹ qua đó cần xác tín rằng nếu chúng ta đi đúng con đường Chúa Giêsu như Đức Mẹ đã đi, chúng ta cũng sẽ được lên Trời như Mẹ. Cộng đoàn cũng cầu nguyện cho những người đang gặp đau khổ, khó khăn, thất vọng tìm lại được niềm hi vọng vào Thiên Chúa là Cha yêu thương và sự nâng đỡ của Đức Mẹ. Đồng

Trong bài giảng lễ Đức Cha Giuse đã chia sẻ ý nghĩa ngày lễ và suy niệm từ các bài đọc thánh Kinh.

Ý nghĩa ngày lễ

Hồng ân Hồn Xác Lên Trời là một trong bốn đặc ân mà Chúa đã ban thưởng cho Đức Mẹ.  Hình ảnh Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời là một khích lệ, một mẫu gương tuyệt vời cho tất cả chúng ta về tiến trình Hiệp hành mà mà chúng ta cùng với toàn thể giáo hội đã sống trong những ngày qua. Hiệp hành có nghĩa là cùng đi chung một con đường và con đường đó có tên là Giêsu và con đường đó dẫn chúng ta đến với Thiên Chúa Cha là nguồn sự sống và hạnh phúc vĩnh cửu, đây chính là điều mà Chúa Giêsu đã xác định trong phúc âm Thánh Gioan. “Thầy là Con Đường là Sự Thật và là Sự Sống, không ai đến được với Chúa Cha mà không qua Thầy” (Ga 14. 6). Đức Mẹ là người đầu tiên đi trọn vẹn con đường Giêsu, cùng đi với Chúa Giêsu đến giây phút cuối cùng ở dưới chân thập giá trên đồi Canvê. Giờ đây, Đức Mẹ đã đến với Thiên Chúa Cha trong hạnh phúc vĩnh cửu. Đón nhận lời ủy thác của Chúa Giêsu trên thánh giá, Mẹ đã nhận lời trở thành Mẹ của Giáo hội, Mẹ của từng người chúng ta và trong suốt hai ngàn năm qua Đức Mẹ đã luôn đồng hành với Giáo hội để nâng đỡ con cái Mẹ cùng đi trên con đường Giêsu để tiến về nhà Thiên Chúa là Cha.

Từ ba bài đọc Lời Chúa

- Bài trích sách Khải huyền nói về hình ảnh của Đức Mẹ là Mẹ Chúa Giêsu và Hội Thánh là Nhiệm thể Chúa Giêsu. Giờ đây Đức Mẹ đã đang đau đớn sinh Chúa Giêsu trong tâm hồn mỗi người chúng ta và Đức Mẹ cùng tiếp tục bảo vệ nuôi dưỡng để Chúa Giêsu lớn lên mỗi ngày trong mỗi người, trong gia đình, trong cộng đoàn chúng ta, và đặc biệt trong giáo phận Phan Thiết thân yêu. Hôm nay đại diện của tất cả giáo phận từ các giáo xứ, các hội đoàn, các cộng đoàn dòng tu, các chủng sinh, tất cả mọi người đã đến với Đức Mẹ tại Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao để Đức Mẹ an ủi, săn sóc, hướng dẫn bảo vệ và bồi dưỡng để ân sủng được lớn lên trong tâm hồn mỗi người, trong gia đình, trong cộng đoàn.  Đức Mẹ rất vui khi thấy những đứa con của Mẹ về đây quây quần về bên Mẹ. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ mà Chúa ban muôn ơn lành xuống trên chúng ta. Đức Mẹ rất vui khi được yêu thương chăm sóc những đứa con của mình nhất là những đứa con đang gặp đau khổ khó khăn thử thách.

- Trong tiến trình hiệp hành, Giáo hội ước muốn con cái mình cùng từ đi với Chúa Giêsu cùng với Đức Mẹ theo hướng dẫn với sự nâng đỡ của Chúa Thánh Thần để cùng đi trên con đường Giêsu cùng theo Chúa Giêsu trên con đường Thập Giá cùng chết với Chúa Giêsu để được sống lại với Ngài. Mẹ Maria năm xưa đã cùng đi với Chúa Giêsu trên con đường thập giá đã đứng dưới chân thập giá và đau đớn ôm con vào lòng khi người ta hạ xác Chúa Giêsu từ thập giá. Giờ đây, Mẹ cũng muốn đồng hành với chúng ta trên con đường thập giá của mỗi người. Đức Mẹ sẵn sàng hằng nâng đỡ an ủi. Cuộc đời của chúng ta ai cũng có thập giá và có những lần chúng ta cũng đã vấp ngã, hãy tin tưởng rằng có Đức Mẹ luôn ở với chúng ta, luôn dõi theo như ngày xưa Mẹ đã dõi theo con của Mẹ trên con đường Thập Giá.

- Câu chuyện thăm viếng của Đức Mẹ dành cho người chị họ Êlizabeth là một hình ảnh sống động về hình ảnh tiến trình Hiệp Hành mà chúng ta đã sống trong suốt thời gian vừa qua với ba hành động: Gặp Gỡ - Lắng Nghe và Phân Định. Trong bài Phúc âm chúng ta thấy, tiến trình Hiệp Hành rất rõ. Đó là cuộc Gặp Gỡ, gặp gỡ của Sứ Thần với Đức Mẹ, trong cuộc gặp gỡ này Sứ Thần đã nói với Mẹ về chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Mẹ đã lắng nghe và cũng nêu lên thắc mắc của mình việc đó xảy ra thế nào được. Sứ thần cũng lắng nghe thắc mắc và Sứ thần giải thích việc thụ thai diễn ra là do quyền năng của Chúa Thánh Thần và không có điều gì mà Thiên Chúa không làm được. Sau khi lắng nghe Đức Mẹ cũng phân định, Mẹ Maria đã đi đến quyết định chấp nhận lời đề nghị của Sứ thần với hai tiếng “Xin Vâng” và kể từ lúc đó Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể vào cung lòng của Mẹ và kể từ đó Mẹ đã cùng đi với Chúa Giêsu con đường của con Mẹ. Đi trên hành trình cứu độ và cụ thể là cùng đi với Chúa Giêsu trên con đường thập giá để dẫn đưa nhân loại về với Thiên Chúa Cha là sự sống đời đời, là hạnh phúc vĩnh cửu. Tiếp đến là cuộc gặp gỡ với bà chị họ Êlizabeth sau khi đón nhận Ngôi Hai Thiên Chúa nhập thể, lập tức Mẹ đã vội vã lên đường cùng với Chúa Giêsu trong lòng để đến gặp gỡ thăm người chị họ mang thai trong lúc tuổi già và Đức Mẹ đã lên đường đến gặp người chị họ vẫn ở đó giúp chị cho tới lúc chị sinh con. Tác động Thứ Hai Lắng Nghe và thứ ba Phân Định đan xen với nhau nơi hai người mẹ lắng nghe nhau phận định nhận ra ý Chúa và chia sẻ cho nhau kinh nghiệm đức tin này.

Sau bài giảng, Thánh lễ tiếp tục với các lời nguyện và dâng lễ vật.

Tiếp theo sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Tổng Giám Mục Éric De Moulins-Beaufort đã có lời chúc mừng và tâm tình chia sẻ với Giáo phận Phan thiết.

Đức Cha Giuse làm phép nước và ảnh tượng, sau khi nhận phép lành, toàn thể các thành phần dân Chúa trong Giáo phận ở lại tại quảng trường để nghe cha Phêrô Nguyễn Hữu Duy đọc “Bản Đúc Kết THĐGM Cấp Giáo Phận Giáo Phận Phan Thiết”.

1)Tiến trình “Hiệp hành”

2) 7 Hoa trái “Hiệp hành”

- Ngôn ngữ rao giảng lời Chúa

- Soạn thảo giáo lý cho giáo phận

- Chăm sóc những người ở vùng ngoại biên

- Hướng dẫn và đào tạo

- Cầu nguyện

- Liên kết giữa các nhóm tông đồ

- Sự quan tâm, gặp gỡ, đối thoại

3) Thực thi hoa trái “Hiệp hành”

Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, Tổng đại diện cám ơn Đức cha Giuse và dâng lời tri ân Đức TGM Éric.

Đức Cha Giuse tặng quà cho Đức Tổng bó hoa tươi và Áo lễ có thêu hình Đức Mẹ Tapao.

Kết thúc ngày hành hương và lắng nghe bản đúc kết Hiệp Hành, mỗi người tín hữu ra về mang theo hành trang là ơn phúc của Mẹ Tapao tặng ban và thao thức cũng Giáo phận trong tiến trình hiệp thông tham gia sứ vụ hướng đến công cuộc truyền giáo loan báo Tin Mừng.

Nguồn: gpphanthiet.com

LỊCH PHỤNG VỤ