Giáo phận Nha Trang
Hội thảo “Làm thế nào để trở thành một Giáo hội Hiệp hành trong sứ vụ?”

Ban Truyền thông Giáo phận Nha Trang

WGPNT (15.03.2024) – Vào lúc 08g00, thứ Năm, ngày 14/03/2024 tại Trung Tâm Mục Vụ - Tòa Giám Mục Nha Trang đã diễn ra buổi Học hỏi và Thảo luận với nội dung “Làm thế nào để trở thành một Giáo Hội Hiệp hành trong sứ vụ?”.


Mở đầu buổi thảo luận, Đức Cha Giuse Huỳnh Văn Sỹ - Giám mục Giáo phận đã nhấn mạnh: “Trong buổi Thảo luận & Học hỏi này, đây là dịp quy tụ đầy đủ các Thành phần Dân Chúa trong Giáo phận thuộc Miền Khánh Hòa để cùng nhau học hỏi và thảo luận, dưới sự soi dẫn của Chúa Thánh Thần, hầu chuẩn bị cho SYNOD tháng 10/2024 sắp tới.”


Buổi Thảo luận & Học hỏi có sự hiện của Cha Tổng Đại Diện Gioakim Phạm Công Văn, các Cha Hạt trưởng các Giáo hạt Miền Khánh Hòa, các Cha, các Soeur Đại diện cho các Cộng đoàn, Dòng tu, Đại diện các Tu hội Sống Đời Thánh Hiến, Đại diện Hội Đồng Mục Vụ Giáo xứ và Đại diện các Đoàn thể Công Giáo Tiến Hành.

Giáo phận Nha Trang đã chọn 3 Đề tài để học hỏi và thảo luận, gồm: Đề tài số 4 (phần I0), đề tài số 10 (phần II) và đề tài số 14 (phần III) dưới sự chủ trì của Cha Gioan Baotixita Ngô Đình Tiến – Giám Đốc Đại Chủng Viện Sao Biển.


Trong phần thảo luận đề tài số 4 (phần I): Người nghèo, những nhân vật chính trong hành trình của Hội thánh , là đề tài được nhiều Tham Dự viên thảo luận và chia sẻ nhất, trong đó có anh Gioakim Nguyễn Xuân Hạ (Đại diện Gia đình Phạt Tạ), cha Tôma Nguyễn Duy Toàn (Hạt trưởng Cam Ranh), Soeur Magarita Trần Thị Mỹ Khánh (FMM), Soeur Agnès Châu Phúc (Dòng Khiết Tâm Đức Mẹ), chị Anna Hồ Thị Thanh Ái (Hội Các Bà Mẹ Công Giáo), chị Maria Nguyễn Thị Phúc (Tu Hội đời Nữ Thánh Tâm Chúa Giêsu), quý Cha Antôn Đỗ Quang Quốc - Dòng Ngôi Lời Thánh Giuse , quý Cha Đan viện Xitô Thánh Mẫu Tâm – Mỹ Ca, quý Cha Tu Hội Truyền Giáo Thánh Vinh Sơn, Cha Giuse Trần Đức Thuân - Dòng Phanxico – Quản xứ Gx. Vĩnh Phước – Đặc trách Liên Tu sĩ, và Cha Giáo sư ĐCV Sao Biển Gioan Bosco Cao Tấn Phúc...ngoài ra, còn có sự đóng góp thảo luận của anh Phùng Hữu Thanh (Legio), anh Antôn Tràn Đình Tài (HDMVGX ), các Soeur Marie Xavier Trần Thị Thùy Linh (RNDM), Soeur Têrêsa Trần Thị Hồng Tuyến (MTG Nha Trang) và Soeur Maria Madalena Nguyễn Thị Thanh Thúy (MTG Huế).

Hầu hết các ý kiến thảo luận đều chú tâm vào vấn đề Người nghèo, như nội dung của đề tài: Hội Thánh quan tâm đến người nghèo...gặp gỡ , lắng nghe họ ... giúp họ sống đúng phẩm giá của con người.Họ cần mọi thứ, từ tinh thần đến vật chất, nhất là tình yêu thương , vì vậy, khi quan tâm, giúp đỡ họ... chúng ta phải cảm nghiệm và đến với họ bằng tình yêu thương của Thiên Chúa.


Từ nội dung của các đề tài được hướng dẫn, các Soeur Đại diện của các Dòng tu cũng nêu ý kiến thảo luận và chỉ ra rằng: qua đó, những người sống đời thánh hiến, những người làm công tác giáo dục của các Hội Dòng có dịp nhìn lại Linh đạo và cách hòa nhập, ứng xử của Hội dòng mình. Và chính do sự hòa nhập, sự gặp gỡ đó, giúp chúng ta giàu lên, cho chính mình qua sự liên kết với nhau giữa các Hội dòng về đời sống thiêng liêng cũng như về sự ý thức.

Cha Giám Đốc ĐCV Sao Biển đã đúc kết sơ khởi phần thảo luận. Ngài gợi ý cần phải đề ra những phương án hữu hiệu trong việc giúp đỡ người nghèo. Câu nói: để có tính lâu dài và bền vững, chúng ta cần giúp đỡ họ (người nghèo) cái cần câu để họ tự mưu sinh, hơn là giúp họ con cá chỉ là giải pháp tình thế.


Do đó, chúng ta cần liên kết với các Công ty, Doanh nghiệp trong và ngoài Công giáo để tìm cho họ một công ăn việc làm, để họ có thu nhập và đó chính là phương án bền vững nhất.

Sau giờ giải lao thứ nhất, Buổi Thào luận và Học hỏi đi vào đề tài thứ Hai, phần tuyên đọc Lời Chúa qua Thư thứ Nhất gửi Tín hữu Côrintô 12, 4-11 “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí. Có nhiều việc phục vụ khác nhau, nhưng chỉ có một Chúa. Có nhiều hoạt động khác nhau, nhưng vẫn chỉ có một Thiên Chúa làm mọi sự trong mọi người...” đã được chọn để phù hợp với nội dung đề tài:: Đời sống Thánh hiến, các Hiệp hôi và Phong trào Giáo dân: Một dấu chỉ đặc sủng. (số 10 – phần II).

Phần đông các Soeur và Đại diện các Tu hội đều đồng ý rằng: Đời sống Thánh hiến là đặc sủng, là hoa trái của Chúa Thánh Thần, là quà tặng Chúa ban... người sống đời thánh hiến tiếp nối sứ mạng Chúa Kitô chịu đóng đinh, đó vừa là món quà , là hồng ân, nhưng cũng là một thách đố. Có một thách đố rất lớn trong đời sống thánh hiến ... người Tu Sĩ cần phải “lội ngược dòng”, cập nhật cái mới, ở đâu có người sống đời thánh hiến, ở đó có niềm vui.... để trở thành chứng nhân của Chúa Kitô.


Ở phần thảo luận đề tài thứ Ba: Một cách tiếp cận hiệp hành về đào tạo (số 14 – phần III), đa số Tham Dự viên đều nêu lên những quan điểm, những băn khoăn và những thao thức của mình trong vấn đề đào tạo về tín lý, về phụng vụ, về thần học... Đồng thời đưa ra một số ý kiến thực tiễn:

- Đối với Giáo phận, nên phục hồi chương trình tập huấn cho các Hội Đồng Mục Vụ Giáo Xứ, trang bị kiến thức và kỹ năng, để họ hiểu rõ chức năng và vai trò của người Tông đồ Giáo dân, như thời gian nhiều năm trước đây đã tổ chức.

- Các Giáo xứ nên mở những khóa đào tạo về kiến thức cho nhiều lứa tuổi, về giới tính cho trẻ vị thành niên... cũng như các kiến thức về phụng vụ, về thừa tác Đọc sánh, ca đoàn...

- Công tác đào tạo trong các Giáo phận, Giáo xứ... thiếu sự thu hút, thiếu hấp dẫn đối với giới trẻ vì thiếu cập nhật, thiếu sự đầu tư ... nên chăng, cần tìm kiếm những người có khả năng trong lãnh vực sư phạm mà nay đã về hưu hoặc những em Sinh viên đã ra trường trở về quê nhà để làm việc...kêu gọi họ vào cộng tác với giáo xứ...

11g00, Thời gian chương trình Thảo luận và Học hỏi đã hết. Cha Giám Đốc ĐCV Sao Biển đúc kết tổng quát các nội dung đã thảo luận.


Buổi Học hỏi và Thảo luận kết thúc với lời cầu nguyện của Cha Chưởng ấn: Antôn Nguyễn Bảo Chi Quốc:

Lạy Thiên Chúa là Cha toàn năng, chúng con tạ ơn Chúa đã cho chúng con cơ hội để ngồi lại với nhau, để cùng học hỏi và thảo luận những vấn đề mà Hội Thánh đang quan tâm. Chúng con tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con Thánh Thần của Chúa, chính Người đã soi sáng và hướng dẫn chúng con, để chúng con biết lắng nghe tiếng Chúa và lắng nghe nhau.

Xin Chúa tiếp tục tuôn đổ ơn Chúa xuống cho chúng con, để chúng con có lòng tin mạnh mẽ và có sự hiểu biết sâu xa về Thánh ý Chúa, để chúng con vượt qua được những cám dỗ của lợi ích cá nhân hay của hội nhóm, mà quảng đại sử dụng những ơn lành Chúa ban, để mưu cầu lợi ích chung, nhất là vì những người nghèo cần được quan tâm giúp đỡ.

Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con. Amen.

Xem hình

Nguồn: giaophannhatrang.org