Giáo phận Hà Tĩnh – Tập huấn về sứ vụ loan báo Tin Mừng

12/08/2022

GIÁO PHẬN HÀ TĨNH – TẬP HUẤN VỀ SỨ VỤ LOAN BÁO TIN MỪNG

Ban Truyền Thông Gp. Hà Tĩnh

WGPHT (11.08.2022) - Chúa Kitô đã thiết lập Giáo hội với sứ mạng loan báo Tin Mừng. Sứ mạng đó đã được Chúa trao phó cho Giáo hội qua các tông đồ khi Người còn tại thế: “Anh em hãy đi khắp tứ phương thiên hạ, loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15). Bởi thế, loan báo Tin Mừng không chỉ là lời mời gọi nhưng còn là một mệnh lệnh Chúa Kitô truyền cho Giáo hội. Suốt chiều dài lịch sử của mình, Giáo hội luôn ý thức về nhiệm vụ này và đã không ngơi nghỉ cất bước trên mọi nẻo đường, vượt nhiều gian khổ, tìm nhiều cách thế, để Tin Mừng được loan báo đến khắp mọi nơi trên thế giới.


Tại Hòa Ninh – Quảng Bình


Tại Văn Hạnh – Hà Tĩnh

Xác tín như thế, vào các ngày 09 và 10 tháng 08 vừa qua, theo định hướng của Đức cha Louis và với sự sắp xếp tổ chức của Ban loan báo Tin Mừng, giáo phận Hà Tĩnh đã tổ chức chương trình tập huấn về sứ vụ loan báo Tin Mừng cho các thành phần nồng cốt của các giáo xứ và giáo phận. Để thuận tiện cho sự tham gia, chương trình tập huấn đã được tổ chức tại 2 địa điểm là giáo xứ Hòa Ninh (dành cho các tham dự viên tại khu vực Quảng Bình) và giáo xứ chính tòa Văn Hạnh (dành cho các tham dự viên tại khu vực Hà Tĩnh) với sự giảng huấn của Đức cha Louis Nguyễn Anh Tuấn – Giám quản Tông tòa Giáo phận Hà Tĩnh và Cha Giêrônimô Nguyễn Đình Công – Giám đốc Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Việt Nam, Trưởng Ban LBTM giáo phận Xuân Lộc.

Tại Hòa Ninh – Quảng Bình




Chương trình tập huấn loan báo Tin Mừng các giáo xứ tại tỉnh Quảng Bình được diễn ra trong ngày 09/08/2022. Sau lời giới thiệu và chào mừng của Cha Phêrô Nguyễn Huy Lưu, Trưởng ban Loan Báo Tin Mừng của Giáo phận, Cha Giêrônimô Nguyễn Đình Công đã giúp các tham dự viên thấy rõ được khái niệm về truyền giáo, sứ mệnh truyền giáo, các hoạt động truyền giáo và khóa học truyền giáo. Theo đó, sứ vụ truyền giáo không của riêng thành phần nào trong Giáo hội mà là nhiệm vụ của mọi Kitô hữu, ơn gọi truyền giáo là một ơn gọi phổ quát. Tất cả các môn đệ của Chúa Kitô được kêu mời và có bổn phận góp phần vào công cuộc gieo trồng hạt giống đức tin, như Công đồng Vaticanô II đã xác định: “Sứ vụ truyền giáo đòi hỏi tất cả những ai đã chịu phép Rửa Tội đều được kêu gọi quy tụ vào một đoàn duy nhất, và như thế họ có thể đồng lòng làm chứng về Chúa Kitô, Chúa của họ, trước mặt muôn dân” (Ad Gentes, số 6).



Trong bài giảng huấn thứ 2 với chủ đề “Để trở nên người môn đệ truyền giáo hơn”, Cha Giêrônimô đưa ra những Bộ ba giúp người môn đệ tự rèn luyện bản thân để công việc loan báo Tin mừng nơi họ ngày càng đem lại hiệu quả hơn. Đó là Ba không – Ba có  Ba quan tâm. “Ba không” là những tính xấu mà người môn đệ bắt buộc phải loại bỏ hằng ngày; nếu không loại nó thì thiên Chúa sẽ loại mình. “Ba có” là ba điều đẹp lòng Chúa, bắt buộc người môn đệ phải nỗ lực tập luyện hằng ngày để đạt được. Nếu không đạt được điều này, người môn đệ rơi vào tình trạng “khuyết tật” trong hiện diện. “Ba quan tâm” là ba điều tối cần thiết, bắt buộc phải đầu tư và phát triển hằng ngày để giúp hoạt động loan báo Tin mừng của họ ngày càng đạt hiệu quả hơn.





Đỉnh cao của ngày tập huấn Loan Báo Tin Mừng là thánh lễ diễn ra vào lúc 16h, do Đức cha Giám quản Louis Nguyễn Anh Tuấn chủ sự. Đồng tế và hiệp dâng thánh lễ có quý cha đang mục vụ trong tỉnh Quảng Bình, quý tu sĩ nam nữ, hơn 300 tham dự viên và đông đảo cộng đoàn phụng vụ. Chia sẻ trong Thánh lễ, Đức cha mời gọi mỗi người cần phải thay đổi tâm hồn mình, mở lòng cho Thánh Linh Chúa thúc đẩy, không được sống dửng dưng, lên án hay kết tội ai nhưng “hãy mặc lấy con người mới” (Ep 9,24). Chúng ta phải có tinh thần hiệp hành, hồi tâm sám hối mỗi ngày, đặc biệt phải để cho Lời Chúa thấm nhuần vào cuộc đời mỗi người chúng ta và “hãy hòa giải với Thiên Chúa” (2Cr 5,20). Để nhờ đó, niềm vui  Tin Mừng tràn ngập tâm hồn cuộc sống của những ai gặp gỡ Đức Giêsu.

Tại Văn Hạnh – Hà Tĩnh




Tiếp nối thành công của ngày tập huấn tại khu vực Quảng Bình, từ sáng sớm ngày 10/08/2022, đông đảo các tham dự viên đến từ các giáo xứ và các dòng tu tại Hà Tĩnh đã tề tựu về nhà thờ chính tòa Văn Hạnh để tham dự chương trình tập huấn. Đồng hành với các tham dự viên, có sự hiện diện của quý Cha đặc trách loan báo Tin Mừng các giáo hạt.


Cha Giêrônimô Nguyễn Đình Công – Giám đốc Các Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Việt Nam, Trưởng Ban LBTM giáo phận Xuân Lộc.

Trong các giờ giảng huấn, Cha Giêrônimô Nguyễn Đình Công đã giúp các các tham dự viên hiểu rõ hơn về sứ vụ loan báo Tin Mừng của Giáo hội và của mỗi Kitô hữu. Theo đó, loan báo Tin Mừng là sứ vụ bắt nguồn từ chính Thiên Chúa và được Chúa Kitô uỷ thác cho Giáo hội mà Người đã thiết lập. Giáo hội là cộng đoàn các môn đệ của Chúa Kitô, được quy tụ với mục đích chính yếu là loan báo Tin Mừng Phục sinh của Chúa Kitô đến với muôn dân. Vì thế, Giáo hội hiện hữu là để truyền giáo, và nếu như không còn truyền giáo nữa thì Giáo hội cũng không còn lý do để tồn tại. Chân lý này đã được thánh Công đồng Vaticanô II khẳng tín: “Tự bản tính, Giáo hội lữ hành phải truyền giáo, vì chính Giáo hội bắt nguồn từ sứ mạng của Chúa Con và Chúa Thánh Thần theo ý định của Chúa Cha” (Ad Gentes, số 2).

Sau các giờ giảng huấn, ban tổ chức đã dành nhiều thời gian để các tham dự viên thảo luận về các đề tài liên quan đến sứ vụ loan báo Tin Mừng, chia sẻ những kinh nghiệm loan báo Tin Mừng và nêu lên những thắc mắc, trăn trở về hiện trạng truyền giáo tại các giáo xứ và các cộng đoàn dòng tu.


Đồng hành với các tham dự viên vào buổi chiều, Đức cha Louis đã có những chia sẻ sâu sắc về định hướng của Giáo hội trong sứ mạng truyền giáo, rằng Mẹ Giáo hội khẩn thiết kêu gọi các Kitô hữu – những môn đệ của Chúa Kitô tái khám phá căn tính truyền giáo của mình để làm mới sứ mạng truyền giáo. Ngài cũng nêu lên những khó khăn thách thức cho công cuộc truyền giáo của Giáo hội trong bối cảnh hiện nay, đồng thời, đưa ra những định hướng và chỉ dẫn cụ thể cho việc loan báo Tin Mừng trong thời đại mới. Đức Cha cũng nhắc lại lời mời gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô dành cho mỗi Kitô hữu: “Hãy lên đường, hãy lên đường cống hiến cho mọi người sự sống của Chúa Kitô…Tôi muốn thấy một Giáo Hội bị bầm giập, tổn thương và lấm lem trên đường dấn thân, chứ không phải là một Giáo Hội ‘xanh xao vàng vọt’ vì sống đóng khung và bám víu vào chu vi hàng rào an toàn của riêng mình […] bao nhiêu người đang chết đói trước cửa nhà chúng ta, và Chúa Giêsu vẫn không mệt mỏi nhắc nhở chúng ta: “Chính anh em hãy cho họ ăn” (Lc 9,13).


Kết thúc những giờ giảng huấn, hơn 1000 tham dự viên bước vào Thánh lễ cao điểm của ngày tập huấn. Thánh lễ do Đức cha Louis chủ sự, đồng tế với ngài có quý Cha Chưởng ấn Phêrô Nguyễn Đoài, quý Cha trong ban LBTM giáo phận và các giáo hạt. Sau Thánh lễ, Đức Giám mục, Giám quản Giáo phận đã cử hành Nghi thức sai đi loan báo Tin Mừng, qua đó, giúp các tham dự viên làm mới lại ơn gọi Kitô hữu và giúp mỗi người ý thức hơn về sứ mệnh loan báo Tin Mừng.

Chân trời của sứ vụ truyền giáo cho muôn dân (Ad gentes) luôn được nhân rộng ra và đòi hỏi một sự thúc đẩy được đổi mới. Sau những giờ phút gặp gỡ, lắng nghe và phân định, ơn Chúa Thánh Linh đã tác động và thúc đẩy tất cả các tham dự viên ngang qua những huấn từ, hướng dẫn của Đức cha và quý cha. Những ý kiến, tham luận, góp ý của các tham dự viên thật trân quý, đã nói lên sự khẩn thiết, cấp bách và quan trọng của việc truyền giáo.

Hai ngày tập huấn đã kết thúc tốt đẹp trong sự quan phòng của Chúa. Hy vọng rằng nhờ ngọn lửa nhiệt thành truyền giáo được hun đúc qua những ngày tập huấn, với sự thúc bách của tình yêu Đức Kitô và trong ánh sáng của Chúa Thánh Thần, các tham dự viên sẽ thực sự trở nên những môn đệ truyền giáo của Đức Kitô trong thời đại mới, can đảm chia sẻ những điều mình “đã thấy và đã nghe” với niềm xác tín cháy bỏng như thánh Phaolô tông đồ: “Khốn thân tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng” (1Cr 9,16).

LỊCH PHỤNG VỤ