TOÀ GIÁM MỤC GIÁO PHẬN CẦN THƠ

Số 12 Nguyễn Trãi, P. An Hội,
Q. Ninh Kiều, Tp. Cần Thơ, Việt Nam
Đt: (0292) 3813 655
Email: tgmcantho@gmail.com

THƯ MỤC VỤ
MÙA CHAY VÀ PHỤC SINH 2024

Quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ , Chủng sinh, và Anh chị giáo dân rất thân mến,

Chúng ta đã bước vào Mùa Chay thánh[1], hướng đến Đại lễ Phục sinh. Qua sứ điệp Mùa Chay 2024, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở: Mùa Chay là mùa ân sủng, mùa hoán cải, mùa tự do... Chúng ta hãy bước theo tiếng gọi tự do đầy đòi hỏi của Thiên Chúa, hãy để cho Người uốn nắn, dẫn đưa ta dứt bỏ thân phận nô lệ tội lỗi, để sống kinh nghiệm Vượt qua từ sự chết đến sự sống... Thiên Chúa lôi kéo và thì thầm với lòng ta Lời yêu thương. Vì vậy, ta hãy đáp lại Lời yêu thương của Người, qua việc nỗ lực hơn nữa, để thực thi “Quyết Định Thực Hành Mục Vụ 2024” của Giáo phận: “Nhiệt tình và chủ động tham dự chức năng Tư tế - Ngôn sứ - Vương đế của Chúa Kitô”.

1. Tham dự chức năng Tư tế: Cộng Đồng Vaticanô II xác định: Những người nhận ơn Thánh Tẩy được trở nên hàng tư tế thánh. Nên, qua mọi hoạt động của đời Kitô hữu, khi kiên tâm cầu nguyện, cùng nhau ca tụng Chúa, họ dâng những hy tế thiêng liêng, đẹp lòng Thiên Chúa[2]. Vì vậy, chúng ta hãy:

1.1. Sốt sắng cử hành và tham dự Thánh lễ “cách ý thức, tích cực và hiệu quả”. Hãy đọc, suy niệm, sống Lời Chúa; siêng năng lần chuỗi Mân côi; khuyến khích và thực hiện Giờ kinh nơi gia đình, khu xóm.

1.2. Và theo lời khuyên của Đức Thánh Cha Phanxicô: Hãy chậm lại và tạm dừng! Những khoảng khắc thinh lặng, chiêm niệm của Mùa Chay sẽ giúp ta nhìn lại chính mình, sẽ tạo nên những năng lượng mới nơi chúng ta. Vì vậy, Giáo xứ cần tổ chức và tham dự đông đảo giờ Chầu Thánh Thể hằng tuần, đi Chặng Đàng Thánh giá, gẫm sự Thương khó Chúa... cùng với các buổi Tĩnh tâm Mùa Chay.

2. Tham dự chức năng Ngôn sứ: Dân thánh của Thiên Chúa tham dự chức năng ngôn sứ của Đức Kitô, khi thể hiện khắp nơi chứng từ sống động về Người, cách đặc biệt bằng đời sống đức tin và đức ái...[3]. Vì vậy:

2.1. Trong đời sống đức tin, với quyết tâm hoán cải mục vụ Giáo xứ và mỗi gia đình cần nhìn lại, và quan tâm chăm sóc đặc biệt tới các lớp Thánh Kinh, lớp Giáo lý..., hầu đào tạo và cũng cố đức tin trưởng thành hơn.

2.2. Trong đời sống đức ái:

- Mỗi người cần thực hành như Lời Chúa dạy: “Anh em là những người được Thiên Chúa hiến thánh và yêu thương. Vì thế, hãy có lòng thông cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà, nhẫn nại, chịu đựng, tha thứ cho nhau...” (Col 3,12).

- Mỗi Giáo xứ cần tổ chức, với báo cáo cụ thể sao cho mọi thành phần Dân Chúa tham gia tích cực đời sống tương thân tương ái, rộng tay dâng cúng vào “Thùng Bác Ái Nhà Thờ, để hỗ trợ cho các học sinh - sinh viên gặp khó khăn; chia sẻ cho những người già yếu, bệnh tật, nghèo khổ, neo đơn, hoạn nạn...

3. Tham dự chức năng Vương đế: Dân Chúa tham gia chức năng Vương để qua việc cộng tác chặt chẽ để xây dựng Giáo hội, và thực thi sứ mạng phục vụ, làm chứng cho Chúa Giêsu Kitô, Vua-Tình-Yêu giữa đời[4]. Vì vậy, chúng ta hãy:

3.1. Thực thi chức năng vương đế với chính mình, bằng việc làm chủ thân xác, tinh thần, những tính hư nết xấu trong đời sống, qua việc chay tịnh và hãm mình tự nguyện mỗi ngày.

3.2. Và như Đức Thánh Cha cũng nhắc nhớ trong Sứ điệp Mùa Chay này: Hơn khi nào hết, Mùa Chay phải là mùa, để trước tôn nhan Thiên Chúa, trong Cộng Đoàn Dân Chúa, mọi Kitô hữu hãy trở thành anh chị em nhạy cảm với nhau hơn; hãy khám phá ra nhau là những người bạn cùng bước đi, cùng chung niềm hy vọng... chứ không phải là những gánh nặng, những vấn đề, và thậm chí là những kẻ thù!.. Đây là giấc mơ của Thiên Chúa, là miền Đất hứa, mà chúng ta hưởng đến một khi đã dứt bỏ thân phận nô lệ.

Cầu chúc quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh và Anh Chị Em: Một Mùa Chay sốt sắng và Mùa Phục sinh tràn đầy Niềm Vui Tin Mừng.

Cần Thơ, ngày 19 tháng 02 năm 2024

+ Stêphanô Tri Bửu Thiên
Giám mục Giáo phận Cần Thơ

Nguồn: gpcantho.com (19.02.2024)



[1] Sứ điệp 2024: “Trong Mùa Chay, một lần nữa sa mạc có thể trở thành nơi tình yêu ban đầu của chúng ta (x. Hs 2,16-17)

[2] x. Kh 1,6; x. 5,9-10; Cv 2,42-47; 1 Pr 2,4-10; Rm 12,1. x. GH 10.

[3] x. CĐ Vaticanô II, Hiến Chế GH, s.12.

[4] x. Thư Mục vụ HĐGMVN 2023, s.3.