GIÁO LÝ VỀ
LOAN BÁO TIN MỪNG
Bài 09: CHỨNG NHÂN PHAOLÔ PHẦN I
Hồng Thủy - Vatican News
Vatican News (29.3.2023) – Đức
Thánh Cha mời gọi các tín hữu tự hỏi: Chúa Giêsu có ý nghĩa gì với tôi? Tôi có
để cho Chúa đi vào cuộc đời tôi và biến đổi tôi không? Hay đối với tôi, Chúa
Giêsu chỉ là một ý tưởng trừu tượng? Khi tìm thấy và gặp gỡ Chúa Giêsu, chúng
ta sẽ như Thánh Phaolô, cảm thấy lòng nhiệt thành tuyên xưng và rao giảng về
Người cho người khác.
Trong bài giáo lý tại buổi tiếp kiến chung sáng
thứ Tư 29/3/2023, Đức Thánh Cha đã cùng các tín hữu chiêm ngắm Thánh Phaolô, một
mẫu gương về tình yêu đối với Chúa Kitô và lòng say mê loan báo Tin Mừng.
Cuộc đời của Thánh Phaolô cho chúng ta thấy rằng
ngài luôn nhiệt thành với Lề Luật của Thiên Chúa, đã bảo vệ Lề Luật này một
cách triệt để. Lòng nhiệt thành cháy bỏng, điều vốn là đặc điểm của ngài, không
bị mất đi sau khi ngài hoán cải, nhưng đã được biến đổi nhờ tác động của Chúa
Thánh Thần. Từ chỗ muốn tiêu diệt Giáo hội, thánh nhân loan báo Chúa Kitô ở mọi
nơi ngài đến và thành lập các cộng đoàn Kitô hữu mới.
Điều này dạy chúng ta rằng điều tạo nên lòng say
mê Tin Mừng không phải là tính cách hay học vấn của một người - là những điều
chắc chắn có thể giúp ích -, nhưng là cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô. Lòng nhiệt
thành tông đồ đích thực nảy sinh từ kinh nghiệm “vấp ngã và phục sinh” và kinh
nghiệm này dẫn chúng ta đến chỗ nhận ra Sự Sống đích thực.
Buổi tiếp kiến bắt đầu với đoạn thư Thánh Phaolô
gửi tín hữu Galata (1,22-24):
Nhưng lúc ấy các Hội Thánh Đức Ki-tô tại
miền Giu-đê không biết mặt tôi. Họ chỉ nghe nói rằng: “Người trước
đây bắt bớ chúng ta, bây giờ lại loan báo đức tin mà xưa kia ông những muốn tiêu
diệt”, và vì tôi, họ tôn vinh Thiên Chúa.
Bài giáo
lý của Đức Thánh Cha
Anh chị em thân mến:
Anh chị em thân mến, chào anh chị em!
Trong hành trình các bài giáo lý về lòng nhiệt
thành tông đồ, hôm nay chúng ta bắt đầu chiêm ngắm một số nhân vật, theo những
cách thức khác nhau và vào những thời gian khác nhau, đã trình bày chứng tá mẫu
mực về ý nghĩa của lòng say mê Tin Mừng. Và nhân chứng đầu tiên tất nhiên là
Tông đồ Phaolô. Tôi muốn dành hai bài giáo lý để nói về ngài.
Cuộc gặp gỡ Chúa Phục sinh biến đổi Thánh Phaolô
Cuộc đời của Phaolô thành Tarso là tiêu biểu cho
chủ đề này. Trong chương đầu tiên của Thư gửi tín hữu Galát, cũng như trong phần
tường thuật của Sách Công vụ Tông đồ, chúng ta có thể nhận thấy rằng lòng nhiệt
thành của ngài đối với Tin Mừng xuất hiện sau khi ngài hoán cải, và thay thế
cho lòng nhiệt thành trước đây của ngài đối với Do Thái giáo. Ngài là một người
nhiệt thành với luật Mô-sê, đối với Do Thái giáo và sau khi hoán cải, lòng nhiệt
thành này vẫn tiếp tục nhưng để tuyên xưng, rao giảng Chúa Giêsu Kitô. Saolô -
tên đầu tiên của Phaolô - đã rất sốt sắng, nhưng Chúa Kitô đã hoán đổi lòng nhiệt
thành của ngài: từ Lề luật sang Tin Mừng. Động lực của ngài trước đây là muốn
phá hủy Giáo hội, nhưng sau đó, xây dựng Giáo hội. Chúng ta có thể tự hỏi: chuyện
gì đã xảy ra, từ phá huỷ đến xây dựng? Nơi Phaolô, có điều gì đã thay đổi? Lòng
nhiệt thành của ngài, sự nỗ lực của ngài cho vinh quang của Thiên Chúa đã được
biến đổi thế nào?
Thánh Tôma Aquinô dạy rằng đam mê, theo quan điểm
luân lý, không tốt cũng không xấu: việc sử dụng nó cách nhân đức làm cho nó tốt
về mặt luân lý, sử dụng nó cách tội lỗi thì làm cho nó trở nên xấu[1].
Trong trường hợp của thánh Phaolô, điều đã thay đổi ngài không phải là một ý tưởng
hay xác tín đơn giản, nhưng chính là cuộc gặp gỡ với Chúa Phục sinh - anh chị
em đừng quên điều này, điều biến đổi cuộc sống chính là cuộc gặp gỡ với Chúa -
đã biến đổi toàn bộ con người ngài. Con người của thánh Phaolô, niềm say mê
Thiên Chúa và vinh quang của Người không bị huỷ diệt, nhưng được Chúa Thánh Thần
biến đổi, “hoán cải”. Chính Chúa Thánh Thần là Đấng duy nhất có thể biến đổi
con tim chúng ta. Và điều này cũng xảy ra đối với mọi khía cạnh của cuộc sống của
ngài. Điều tương tự cũng xảy ra trong Bí tích Thánh Thể: bánh và rượu không biến
mất, nhưng trở thành Mình và Máu Chúa Kitô.
Sự biến đổi thực sự là biến đổi trái tim
Đức Thánh Cha nói tiếp: Lòng nhiệt thành của
Phaolô vẫn còn, nhưng nó trở thành lòng nhiệt thành của Đức Kitô. Chúng ta phục
vụ Chúa với nhân tính của mình, với những ưu tiên và đặc tính của chúng ta,
nhưng điều làm thay đổi mọi sự không phải là một ý tưởng mà là chính cuộc sống,
như chính thánh Phaolô đã nói: “Cho nên, phàm ai ở trong Đức Kitô đều
là thụ tạo mới. Cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô thay đổi bạn từ nội tâm,
làm cho bạn trở nên một con người khác; cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi”
(2Cr 5,17). Nếu một người ở trong Chúa Kitô, người ấy là một thụ tạo mới, đây
là ý nghĩa của việc trở thành một thụ tạo mới. Trở thành một Kitô hữu không phải
là trang điểm để thay đổi khuôn mặt của bạn, không! Nếu bạn là một Kitô hữu,
tâm hồn của bạn sẽ thay đổi, nhưng nếu bạn là một Kitô hữu bề ngoài, điều này
không có giá trị... Sự biến đổi thực sự là của trái tim. Và điều này đã xảy ra
với Phaolô.
Gặp gỡ Chúa Phục sinh là nguồn gốc của lòng say
mê loan báo Tin Mừng
Niềm đam mê Tin Mừng không phải là vấn đề hiểu
biết hay học hỏi. Bạn có thể nghiên cứu tất cả thần học mà bạn muốn, bạn có thể
nghiên cứu Kinh thánh, và với tất cả điều đó, bạn có thể trở thành người vô thần
hay theo chủ nghĩa thế tục. Đó không phải là vấn đề học hỏi: Trong lịch sử đã
có nhiều nhà thần học vô thần! Học hỏi có ích nhưng không tạo ra cuộc sống mới
của ân sủng. Hoán cải, thực ra có nghĩa là trải qua chính kinh nghiệm “vấp ngã
và sống lại” mà Saolô/Phaolô đã sống và là nguồn gốc của sự biến đổi lòng nhiệt
thành tông đồ của ngài. Thực vậy, như thánh Inhaxiô nói: “Vì không phải là biết
nhiều, nhưng là điều biến đổi bạn từ nội tâm, giúp bạn biết về một điều khác,
thưởng nếm một điều khác”[2].
Tìm thấy Chúa Giêsu
Mỗi người chúng ta hãy suy nghĩ. “Tôi là một người
sùng đạo” – “Tốt” – “Tôi cầu nguyện” – “Có” – “Tôi cố gắng tuân giữ các điều
răn” – “Có” – “Nhưng Chúa Giêsu ở đâu trong cuộc sống của bạn?” – “À, không,
tôi làm những điều Giáo hội truyền”. Nhưng Chúa Giêsu ở đâu? Bạn đã gặp Chúa
Giêsu chưa, bạn đã nói chuyện với Chúa Giêsu chưa? Bạn đọc Tin Mừng hay nói
chuyện với Chúa Giêsu, bạn có nhớ Chúa Giêsu là ai không? Và đây là điều mà
chúng ta thường bỏ sót: Đó là một Kitô giáo, tôi không nói là không có Chúa
Giêsu, nhưng với một Chúa Giêsu trừu tượng... Không! Như Chúa Giêsu đã bước vào
cuộc đời bạn, như Người đã bước vào cuộc đời của Phaolô và khi Chúa Giêsu bước
vào, Người thay đổi mọi thứ. Đã nhiều lần chúng ta nghe những lời nhận xét về một
người: “Hãy nhìn người kia, một kẻ tội lỗi mà bây giờ là một người tốt…” Ai đã
biến đổi họ? Chính Chúa Giêsu, họ đã tìm thấy Chúa Giêsu. Đời sống Kitô giáo của
bạn có thay đổi không? Nếu Chúa Giêsu không đi vào cuộc đời bạn thì cuộc đời bạn
không thay đổi. Bạn chỉ có thể là một Kitô hữu từ bên ngoài. Không, Chúa Giêsu
phải đi vào và điều này thay đổi bạn và điều này đã xảy ra với Phaolô. Đó là
tìm thấy Chúa Giêsu và vì lý do này, Phaolô nói rằng tình yêu của Chúa Kitô
thúc đẩy chúng ta, đưa bạn tiến bước. Điều tương tự cũng xảy ra, sự thay đổi, đối
với tất cả các thánh, những người khi tìm thấy Chúa Giêsu, họ tiến bước.
Nhận ra mình được tha thứ
Đức Thánh Cha mời gọi suy tư thêm về sự thay đổi
diễn ra nơi Phaolô, từ một kẻ bách hại đã trở thành tông đồ của Chúa Kitô. Đức
Thánh Cha nói: Chúng ta lưu ý rằng có một loại nghịch lý xảy ra nơi ngài: trên
thực tế, bao lâu ngài còn coi mình là công chính trước mặt Thiên Chúa, thì ngài
cảm thấy có quyền bách hại, bắt bớ, thậm chí sát hại, như trường hợp của
Stêphanô; nhưng khi được Chúa Phục Sinh soi sáng, ngài khám phá ra rằng ngài là
“kẻ báng bổ và bách hại” (x. 1Tm 1,13), khi đó ngài bắt đầu có khả năng yêu
thương thực sự.
Khi gặp được Chúa Giêsu, chúng ta được thôi thúc
loan báo về Người
Và đây là cách thế. Nếu một người trong chúng ta
nói: “À, cảm ơn Chúa, vì con là người tốt, con làm điều tốt, con không phạm tội
trọng...”, đây không phải là cách thế tốt, đây là con đường tự cho mình là đủ,
là con đường không làm cho bạn công chính… Đó là một người Công giáo lịch lãm,
nhưng một người Công giáo lịch lãm không phải là một người Công giáo thánh thiện.
Người Công giáo thật sự, người Kitô hữu đích thực là người đón nhận Chúa Giêsu
trong lòng, Đấng biến đổi tâm hồn bạn. Đây là câu hỏi tôi hỏi tất cả anh chị em
hôm nay: Chúa Giêsu có ý nghĩa gì đối với tôi? Tôi đã để Người đi vào tâm hồn
mình chưa hay tôi chỉ giữ Người lại xa xa để Người không đi vào tâm hồn tôi?
Tôi có để Người biến đổi tôi không? Hay Chúa Giêsu chỉ là một ý tưởng, một nền
thần học phát triển… Và đây là lòng nhiệt thành: khi một người tìm thấy Chúa
Giêsu, người đó cảm thấy có ngọn lửa và giống như thánh Phaolô và phải rao giảng
Chúa Giêsu, phải nói về Chúa Giêsu, phải giúp đỡ mọi người, phải làm những điều
tốt đẹp. Khi một người tìm thấy ý tưởng về Chúa Giêsu, thì nó vẫn là một ý thức
hệ Kitô giáo và điều này không giúp cho nên công chính, chỉ có Chúa Giêsu làm
cho chúng ta nên công chính. Xin Chúa giúp chúng ta tìm gặp Chúa Giêsu, gặp gỡ
Chúa Giêsu, và xin Chúa Giêsu thay đổi cuộc đời chúng ta từ nội tâm và giúp
chúng ta giúp đỡ người khác. Cảm ơn anh chị em.
Nguồn: vaticannews.va/vi