Giám mục Công giáo Myanmar qua đời vì Covid-19

31/07/2021

Đức cha John Hsane Hgyi, Ảnh: AUNG KYAW HTET | AFP

GIÁM MỤC CÔNG GIÁO MYANMAR QUA ĐỜI VÌ COVID-19

WHĐ (31.7.2021) - Sự gia tăng các ca nhiễm dường như đang trở nên nghiêm trọng hơn do sự bất ổn chính trị được gây nên bởi cuộc đảo chính quân sự hồi tháng Hai vừa qua.

Một vị Giám mục ở Myanmar đã qua đời vì COVID-19 trong khi đất nước đang phải đối mặt với sự gia tăng về số ca mắc mới.

Theo tờ CBCP News, tuần vừa qua Đức cha John Hsane Hgyi – Giám mục Giáo phận Pathein đã qua đời vì dịch bệnh ở tuổi 67. Ngài được cho là đã có tiền sử bệnh nền là tiểu đường trước khi mắc COVID-19.

Trách nhiệm hỗ trợ, giúp đỡ về mặt tinh thần trong thời kỳ khủng hoảng

Hội đồng Giám mục Công giáo Myanmar đã bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của Đức cha Hsane Hgyi, người đã dẫn dắt giáo dân Công giáo “về mặt tinh thần và giúp họ vững vàng hơn trong đời sống đức tin ở thời điểm khủng hoảng này”.

Đức Hồng y Charles Maung Bo ở Yangon, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công giáo Myanmar đã phát biểu rằng: “Đức Cha đã chiến đấu hết mình. Ngài đã hoàn thành cuộc đua. Ngài đã gìn giữ đức tin và trở nên tấm gương để chúng tôi noi theo”.

Ngài chia sẻ tiếp: “Chúng tôi tạ ơn Chúa về cuộc đời và sự trung tín của Đức cha John đối với những người đã được trao phó cho Ngài săn sóc”.

Số ca mắc COVID-19 và tử vong ở Myanmar gia tăng

Ở Myanmar có hơn 246.000 người đã nhiễm COVID-19 và hơn 5.000 người chết vì căn bệnh này. Theo báo cáo vào thứ Năm vừa qua, trong những tuần gần đây, các ca bệnh đã tăng gấp đôi vào mỗi tuần, với hơn 6.000 trường hợp mắc mới và 247 trường hợp tử vong.

Việc gia tăng các ca nhiễm COVID-19 diễn ra vào thời điểm khủng hoảng chính trị, khi mà đất nước đang ngay bên bờ vực của vấn đề nội chiến sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng Hai.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA) đưa tin rằng hàng nghìn người biểu tình đã bị bắt và bị giết, điều này đang tạo ra sự ngờ vực về quân đội một cách rộng rãi trong lòng người dân. Báo cáo cho biết, sự ngờ vực đó đang khiến một số nạn nhân của COVID-19 từ chối sự giúp đỡ tại các bệnh viện do quân đội điều hành.

Tuy nhiên, theo báo cáo thì những bệnh viện này luôn bị thu thuế quá mức và thiếu nhân viên, khiến cho các bệnh nhân bị từ chối tiếp nhận.

Trước cuộc đảo chính, Myanmar được cho là đang thực hiện việc tiêm chủng cho 54 triệu người để phòng chống COVID-19.

Một nhà vật lý trị liệu nói với VOA rằng cuộc đảo chính đã làm trì hoãn tiến trình tiêm chủng vắc xin tại nước này.

Cô nói rằng: “Trong làn sóng thứ hai [tháng 11 năm 2020], chính phủ dân sự [đảng Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ hiện đã bị xóa bỏ] đang chỉ đạo và chăm sóc cho tất cả các nghi nhiễm và nhiễm COVID-19, và mọi thứ đang diễn ra một cách suôn sẻ.

“Myanmar đã và đang chi trả chi phí cho các loại vắc xin. Các nhân viên y tế cũng đã được tiêm mũi đầu tiên và đang chờ tiêm mũi thứ hai. Nếu không có bất kỳ sự thay đổi chính trị nào vào thời điểm đó, thì hầu như tất cả người dân đã được tiêm vắc xin. Và người dân có thể sẽ không phải đối mặt với làn sóng thứ ba của cơn đại dịch COVID-19”.

Jos. Đăng Vũ (Theo aleteia.org 24.7.2021)

LỊCH PHỤNG VỤ