FABC tổ chức hội nghị tại Việt Nam

07/06/2023


FABC TỔ CHỨC HỘI NGHỊ TẠI VIỆT NAM

Nam Hà

WHĐ (07.06.2023) – Từ ngày 05 đến 10 tháng 06, giáo phận Bà Rịa đã đăng cai Hội nghị Liên Hội đồng Giám mục châu Á (FABC) với chủ đề “50 năm FABC: Nhìn lại các văn kiện và áp dụng”, do Văn phòng Phát triển con người và Vụ Biến đổi khí hậu tổ chức nội dung.

Hội nghị được tổ chức tại Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu - giáo xứ Bãi Dâu, qui tụ 9 Tổng Giám Mục và Giám mục, 15 Linh mục, 2 nữ tu và 11 chuyên viên đến từ 11 quốc gia.


Với tinh thần nhìn lại chặng đường 50 năm đã qua, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) đã khơi gợi cảm hứng tinh thần làm việc cho Hội nghị với gợi ý trong nghi thức khai mạc: Giáo huấn của Hội Thánh đã soi sáng các hành động của chúng ta như thế nào? Các văn kiện của FABC trong 50 năm qua đã tạo điều kiện cho chúng ta đồng hành với anh chị em của mình, giúp phát triển con người nơi mỗi chúng ta sống và thi hành sứ vụ ra sao?

Khởi đầu Hội nghị, ngay buổi chiều đầu tiên, các tham dự viên đã hành hương đến Nhà thờ Mồ, nơi chôn cất thi hài của khoảng 300 nam tín hữu bị thiêu sống vì đức tin rạng sáng ngày 08 tháng 01 năm 1862. Tại đây, đoàn hành hương đã tham dự Thánh lễ do Đức cha Emmanuel Nguyễn Hồng Sơn chủ sự.


Trong những ngày Hội nghị, các tham dự viên cũng đi thực tế để tìm hiểu về đời sống địa phương và tìm hiểu về môi trường sống đặc thù ở đây, dự buổi giới thiệu về nhạc cụ và âm nhạc Việt Nam.

Phương pháp làm việc của Hội nghị là qui tụ và chia sẻ, tìm hiểu và thấu cảm với những câu chuyện về đời sống đức tin và thách thức của bối cảnh xã hội của từng nơi. Mỗi buổi sáng, Hội nghị qui tụ nơi Bàn Tiệc Thánh Thể và sau mỗi bài chia sẻ của từng quốc gia là 2 phút lắng đọng để hồi tâm và cầu nguyện. Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng - Tổng Thư ký HĐGM đã trình bày với Hội nghị về lịch sử và số liệu của Hội Thánh Chúa tại Việt Nam với chủ đề “Hành trình đức tin của Giáo Hội tại Việt Nam” và Đức cha Giuse Nguyễn Đức Cường - Chủ tịch Uỷ ban Công lý và Hoà bình HĐGM đã chia sẻ về sinh hoạt của Giáo Hội tại Việt Nam trước những nhu cầu về đào luyện đức tin, bác ái xã hội, giới trẻ, đời sống đức tin và môi trường sống của người tín hữu.

Chia sẻ và trình bày của các quốc gia giúp cho Văn phòng Phát triển con người của FABC có đúc kết cụ thể và đóng góp thiết thực cho FABC khi lượng giá thực tiễn 50 năm đã qua, đồng thời kinh nghiệm thực tế sẽ đóng góp tinh thần hiệp nhất trong đa dạng giữa các Hội Thánh địa phương trong châu lục.

Hội nghị cũng chào đón Tiến sĩ Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, ông Nguyễn Ánh Chức - Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ, và ông Đặng Minh Thông - Phó Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đến chúc mừng và tặng quà Hội nghị.

LỊCH PHỤNG VỤ