CHƯƠNG TRÌNH DƯỚI ÁNH SÁNG LỜI CHÚA
CHÚA NHẬT II MÙA CHAY A
Bài 04: NÚI
Lm. I-nha-xi-ô Hồ Văn Xuân, Tổng
Đại Diện Gp. Sài Gòn
và NPD. CÁC GIỜ KINH PHỤNG VỤ
WGPSG
(08.3.2023) - Các bản văn Kinh Thánh được hình thành tại vùng Cận Đông cổ,
gắn liền với lịch sử và địa lý của nó. Có thể nói rằng địa lý là
môi trường sống, còn lịch sử là cách con người thích nghi để tồn
tại và phát triển. Đề cập đến yếu tố địa lý trong Kinh Thánh, chúng ta không chỉ
hình dung đến những sa mạc hay hoang địa khô cằn, nắng cháy mà còn kể đến biển
cả, sông suối, núi đồi, đồng bằng v.v. hoặc mang ý nghĩa biểu tượng, hoặc là
nơi ghi dấu những sự kiện hay những câu chuyện về mối tương quan giữa con người
với Thiên Chúa.
Núi Ta-bo
Trong buổi học hỏi Kinh Thánh hôm nay, chúng ta tìm hiểu ý
nghĩa biểu tượng của “núi” vốn là một yếu tố địa lý gắn
liền với nhiều câu chuyện trong Kinh Thánh, cụ thể là trình thuật Chúa Hiển
Dung của Chúa nhật II Mùa Chay này.
Trước hết, thưa anh chị em, biểu tượng “núi” được
tìm thấy trong nhiều nền văn hoá và tôn giáo khác nhau, được xem là biểu tượng
của sức mạnh, của quyền lực và của sự ổn định. “Núi” cũng
thường được coi là nơi trú ẩn, hoặc là rào cản ngăn cách giữa thế giới này và
thế giới khác.
Thật vậy, xét về cấu tạo địa lý và dáng vẻ bên ngoài
thì “núi” là yếu tố tự nhiên nổi bật vì “núi” vươn
cao lên trời, trổi cao trên đất và phân rẽ các khu vực trên mặt đất. Do đó quan
niệm dân gian thường cho rằng đỉnh núi là thế giới của thần linh, chẳng hạn như
đỉnh núi Olympia trong thần thoại Hy-lạp, hay đỉnh núi Kailash ở Tây Tạng được
tín đồ Ấn Giáo xem là nơi trú ngụ của thần Shiva... Vì thế, khi một người “lên
núi” cũng hiểu là người đó đang đi lên cao và đang đến gần với các thần linh của
mình.
Ngoài ra, “núi” cũng được xem là nơi
trú ẩn an toàn vì “núi” cao luôn ở thế đối nghịch với vực
thẳm. Nếu vực thẳm thuộc về bóng tối và là nơi ẩn nấp của những con quái vật,
thì “núi” thuộc về ánh sáng, là nơi các thần ngự trị và
là biểu tượng sức mạnh siêu phàm (điều này cũng được trình bày qua câu chuyện
Sơn Tinh-Thuỷ Tinh trong kho tàng cổ tích Việt Nam).
Tất cả những quan niệm về “núi” như
thế cách nào đó cũng được diễn tả trong Kinh Thánh. Một cách cụ thể, “núi” được
xem là nơi mà con người đến gần hơn Thiên Chúa, đồng thời cũng là nơi mà Thiên
Chúa thường tỏ mình ra cho con người. Điều này được trình bày qua nhiều câu
chuyện trong Kinh Thánh :
[1] chuyện tổ phụ Áp-ra-ham đem I-xa-ác lên núi để sát tế
dâng Thiên Chúa. Núi này sau được gọi là “núi Đức Chúa sẽ liệu” vì
Người đã liệu cho ông một con cừu mắc sừng trong bụi cây làm của lễ thay cho
I-xa-ác (x. St 22,14).
[2] chuyện ông Mô-sê lên núi Xi-nai gặp Đức Chúa và nhận Thập
Điểu (x. Xh 19).
[3] chuyện ngôn sứ Ê-li-a gặp gỡ Đức Chúa trên núi Khô-rếp
(x. 1 V 19,12tt)
[4] chuyện Đức Giê-su Hiển Dung trên núi Ta-bo (x. Mt
17,2 ; Mc 9,2 ; Lc 9,28).
[5] chuyện Đức Giê-su chịu đóng đinh trên Núi Sọ (x. Mt
27,33 ; Mc 15,22 ; Lc 23,33 ; Ga 19,17).
Hơn nữa, “núi” còn tượng trưng cho
Thiên Chúa là nơi nương ẩn, là sức mạnh chở che cho những ai tin cậy vào Người :
Thực tế, Kinh Thánh đề cập đến rất nhiều ngọn núi như :
núi A-ra-rát, nơi chiếc tàu của gia đình ông Nô-ê đậu lại sau Hồng Thuỷ (x. St
8,4). Núi Gơ-ri-dim, nơi dân Ít-ra-en công bố phúc lành sau khi chiếm thành Ai
(x. Đnl 11,29 ; Gs 8,33). Núi Nơ-vô ở đất Mô-áp, nơi ông Mô-sê đứng trông
về Đất Hứa trước khi ông qua đời (x. Đnl 32,49 ; 34,1). Núi Các-men, nơi
ngôn sứ Ê-li-a đấu với các ngôn sứ thờ Ba-an và A-sê-ra (x. 1 V 18,16-46 ;
2 V 2,25). Núi Ô-liu, nơi Đức Giê-su cầu nguyện trước khi bước vào Cuộc Thương
Khó (x. Lc 22,39), và cũng là nơi Người lên trời (x. Cv 1,9-12)...
Dù vậy, trong số núi non mà Kinh Thánh đề cập, núi Xi-nai và
núi Xi-on được xem là đặc biệt quan trọng. Hai núi này quan trọng không phải vì
độ cao hay sự hùng vĩ, nhưng vì chúng gắn liền với mối tương quan giữa Thiên
Chúa và dân của Người.
Thật vậy, chính tại núi Xi-nai, ông Mô-sê đã nhận được Mười
Điều Răn, qua đó Thiên Chúa thiết lập giao ước với dân Ít-ra-en, để “dân
là dân của Thiên Chúa, và Thiên Chúa là Thiên Chúa của dân” (Xh
19,24). Núi Xi-nai cũng là nơi Thiên Chúa nhiều lần tỏ mình ra trò chuyện với
ông Mô-sê cũng như với dân Ít-ra-en (Xh 19,2-3.11 ; 24,9 ; 19,16.18).
Trong khi đó, núi Xi-on cũng được gọi là Núi Thánh, là nơi
Chúa ngự như lời ca ngợi trong Sách Thánh:
Hoặc:
Hoặc :
Tóm lại, thưa anh chị em, trong Kinh Thánh “núi” không
chỉ là một yếu tố địa lý đơn thuần mà “núi” còn là
không gian linh thánh, nơi Thiên Chúa tỏ mình cho con người, nơi con người gặp
gỡ Thiên Chúa, và nơi Người cư ngụ. Vì thế, trong tâm tình của Mùa Chay Thánh,
mỗi người cũng được mời gọi “lên núi”, tức là đi vào “không gian linh thánh”
trong tâm hồn, trong gia đình, nơi công sở, chỗ chúng ta hiện diện, để chúng ta
có thể gặp gỡ Thiên Chúa, lắng nghe lời Người chỉ dẫn, nhờ đó một ngày kia tất
cả chúng ta cũng được vĩnh viễn ở cùng Thiên Chúa trên Núi Thánh của Người.
Cầu nguyện với thánh vịnh
Nguồn: tgpsaigon.net