ĐỨC THÁNH
CHA PHANXICÔ DÂNG LỄ CHÚA KITÔ VUA VŨ TRỤ
Văn Yên, SJ - Vatican News
Vatican News (20.11.2022) – Để mừng sinh nhật thứ 90 của người chị em họ, chiều thứ Bảy 19/11, Đức Thánh Cha đã đến thành phố Asti, bắc Ý, quê hương của ngài và thăm người chị. Sáng hôm sau, Chúa Nhật 20/11, Đức Thánh Cha dâng Thánh Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ với cộng đoàn dân Chúa tại nhà thờ chính toà Asti.
Sáng hôm sau, Chúa Nhật
20/11, thành phố Asti đã chính thức trao quyền công dân danh dự cho Đức Thánh
Cha. Lý do chính thức của việc trao quyền công dân Asti cho Đức Thánh Cha là vì
sự dấn thân mạnh mẽ tuyệt vời của ngài vì hoà bình thế giới, cổ võ tình liên đới
và huynh đệ, chống lại mọi hình thức phân biệt đối xử, những giá trị được nêu
trong Quy chế của Thành phố Asti, và cũng vì mối liên hệ chặt chẽ của ngài với
khu vực Asti.
Kết thúc buổi lễ trao
quyền công dân danh dự, Đức Thánh Cha đến nhà thờ chính toà Asti để dâng Thánh
Lễ Chúa Kitô Vua Vũ Trụ với cộng đoàn dân chúa của giáo phận.
Bài giảng Thánh Lễ
Trong thánh lễ, Đức
Thánh Cha cũng trao thừa tác vụ giúp lễ cho thầy Stefano. Vì thế, vào đầu bài
giảng, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người cầu nguyện cho thầy trong ơn gọi trở
thành linh mục trong tương lai.
Nói vùng đất Asti quê
hương của ngài, Đức Thánh Cha nói: “Từ những vùng đất này, cha tôi đã rời đi để
di cư đến Argentina” và giờ đây “tôi đến vùng đất này để tìm lại hương vị cội
nguồn.”
Với từ cội nguồn, Đức
Thánh Cha nói về ý nghĩa của Lễ Chúa Kitô Vua: “Nhưng hôm nay, một lần nữa, Tin
Mừng đưa chúng ta trở lại những cội nguồn của đức tin. Chúng được
tìm thấy trên mảnh đất khô cằn của đồi Canvê, nơi hạt giống của Chúa Giêsu, qua
cái chết, đã làm nẩy mầm niềm hy vọng: được gieo vào lòng đất, nó đã mở đường
cho chúng ta đến Thiên Đàng; với cái chết của mình, Người đã ban cho chúng ta sự
sống vĩnh cửu; qua cây thánh giá, Người đã mang lại cho chúng ta hoa trái ơn cứu
độ. Vì vậy, chúng ta hãy nhìn vào Người, nhìn vào Thánh giá.”
Vua theo kiểu Chúa Giêsu
Trên thánh giá chỉ có
một câu: “Đây là Vua dân Do Thái” (Lc 23,38). Đây là tước hiệu: Vua. Tuy nhiên,
khi quan sát Chúa Giêsu, ý niệm về vua của chúng ta bị đảo lộn. Chúng ta hãy thử
tưởng tượng cách trực quan về một vị vua: chúng ta sẽ nghĩ về một người mạnh mẽ
ngồi trên ngai vàng với những huy hiệu quý giá, trên tay là vương trượng và những
chiếc nhẫn lấp lánh giữa các ngón tay, đồng thời thốt ra những lời long trọng với
thần dân của mình. Nói cách chung, đây là hình ảnh mà chúng ta có trong đầu.
Nhìn vào Chúa Giêsu, chúng ta thấy điều hoàn toàn ngược lại. Người không ngồi
trên ngai vàng thoải mái, mà bị treo trên giá khổ hình; vị Thiên Chúa “hạ bệ kẻ
quyền thế” (Lc 1,52) hành động như một tôi tớ bị treo lên thập giá bởi những
người quyền thế; được trang điểm chỉ bằng đinh và gai, bị tước bỏ tất cả nhưng
lại giàu về tình yêu. Từ ngai thập giá, Người không còn giảng dạy đám đông bằng
lời, Người không còn giơ tay để dạy dỗ. Người làm nhiều hơn thế: Người không chỉ
tay vào bất cứ ai, nhưng mở rộng vòng tay với mọi người. Đây là cách Vua của
chúng ta thể hiện: với vòng tay rộng mở.
Chỉ khi bước vào vòng
tay của Người, chúng ta mới hiểu: chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa đã đi đến tận
đó, đến tận nghịch lý của thập giá, để ôm lấy mọi thứ của chúng ta, ngay cả những
gì xa lạ với Người nhất: cái chết của chúng ta, nỗi đau của chúng ta, sự nghèo
khó của chúng ta, sự mong manh của chúng ta. Người trở thành tôi tớ để mỗi người
chúng ta cảm thấy mình như một người con; Người để cho mình bị xúc phạm và nhạo
báng, để trong mọi sự sỉ nhục, không ai trong chúng ta còn cô độc nữa; Người để
mình bị tước đoạt, để không ai cảm thấy bị tước đoạt phẩm giá của họ; Người đã
lên thánh giá, để trên mọi thập giá của lịch sử đều có sự hiện diện của Thiên
Chúa. Đây là Vua của chúng ta, Vua của vũ trụ vì Người đã vượt qua những biên
giới xa xôi nhất của nhân loại, Người đã đi vào hố đen của hận thù và ruồng bỏ
để soi sáng mọi cuộc đời và ôm lấy mọi thực tại. Anh chị em thân mến, đây là vị
Vua mà chúng ta tôn vinh! Và câu hỏi đặt ra cho chính chúng ta là: Vị Vua của
vũ trụ này có phải là vị Vua của sự sống tôi không? Làm sao tôi có thể tôn vinh
Người là Chúa của mọi sự nếu Người không trở thành Chúa của đời tôi?
Chúa luôn mở rộng vòng tay
Do đó, chúng ta hãy
hướng nhìn về Chúa Giêsu Chịu Đóng Đinh. Hãy xem, Người không chỉ quan sát cuộc
sống của bạn trong chốc lát, Người không liếc nhìn bạn như chúng ta vẫn thường
làm với Người, nhưng Người ở đó, với vòng tay rộng mở, để nói trong im lặng với
bạn rằng không có điều gì về bạn lại xa lạ với Người, rằng Người muốn ôm bạn,
nâng bạn dậy và cứu bạn từ chính hiện tại của bạn, với lịch sử, những đau khổ,
tội lỗi của bạn. Người ban cho bạn khả năng chế ngự cuộc sống, nếu bạn quy phục
trước tình yêu nhu mì của Người vốn đề nghị chứ không áp đặt, trước tình yêu của
Người vốn luôn tha thứ, luôn nâng bạn dậy, luôn trả lại phẩm giá đế vương của bạn.
Đúng vậy, ơn cứu độ đến từ việc để cho mình được Người yêu thương, bởi vì chỉ bằng
cách này, chúng ta mới được giải thoát khỏi ách nô lệ của cái tôi, khỏi nỗi sợ
hãi cô đơn, khỏi suy nghĩ rằng tôi không thể làm được. Anh chị em thân mến,
chúng ta hãy năng đặt mình trước Thánh Giá, và để cho mình được yêu thương, bởi
vì những vòng tay rộng mở đó cũng mở cửa thiên đàng cho chúng
ta, như cho “người trộm lành”. Chúng ta hãy nghe câu nói đó với chúng ta, câu
duy nhất mà hôm nay Chúa Giêsu nói từ trên thập giá: “Anh sẽ được ở với tôi
trên trên thiên đàng” (Lc 23,43). Đây là điều Chúa muốn nói với chúng ta mỗi
khi chúng ta để cho Người nhìn. Và chúng ta hiểu rằng chúng ta không có một vị
thần vô danh ở trên trời, quyền năng và xa cách, nhưng là một vị Thiên Chúa gần
gũi, dịu dàng và đầy lòng trắc ẩn, nơi đó Người luôn dang rộng vòng tay để an ủi
và triều mến. Đây là vị Vua của chúng ta!
Là khán giả hay người nhập cuộc
Anh chị em thân mến,
sau khi đã nhìn xem người, chúng ta có thể làm gì? Tin Mừng hôm nay trình bày
cho chúng ta hai con đường. Trước mặt Chúa Giêsu, có những người đóng vai khán
giả và những người nhập cuộc. Các khán giả thì nhiều, chiếm
đa số. Thật vậy – bản văn nói – “dân chúng đứng nhìn” (c. 35). Họ không phải là
người xấu, nhiều người là tín hữu, nhưng khi nhìn thấy Thánh giá, họ vẫn là
khán giả: họ không tiến một bước đến gần về phía Chúa Giêsu, nhưng nhìn Người từ
xa, tò mò và thờ ơ, không thực sự quan tâm và cũng chẳng buồn hỏi tôi phải làm
gì. Họ đưa ra những bình luận, họ bày tỏ những phán xét và ý kiến, một số người
phàn nàn, nhưng tất cả mọi người đều khoanh tay đứng nhìn. Nhưng ngay cả đứng gần
thập giá cũng có những khán giả: những người lãnh đạo dân chúng, những người muốn
chứng kiến cảnh tượng đẫm máu về kết cục chẳng vinh quang của Chúa Kitô; những
người lính, những người hy vọng rằng cuộc hành quyết sẽ sớm kết thúc; một trong
những kẻ bị hành quyết cũng trút giận lên Chúa Giê-su. Họ nhạo cười, lăng mạ, xối
xả.
Và tất cả những khán
giả này chia sẻ một điệp khúc mà bản văn lặp lại ba lần: “Nếu ông là vua
thì hãy tự cứu lấy mình đi!” (xem câu 35.37.39) Hãy tự cứu mình,
hoàn toàn ngược lại với những gì Chúa Giê-su đang làm, là Đấng không nghĩ đến
mình, mà là cứu họ. Ngược lại, tự cứu mình thì dễ lây lan: từ
các nhà lãnh đạo, binh lính đến người dân, làn sóng của sự dữ lan đến hầu hết mọi
người. Những người đó nói về Chúa Giêsu nhưng không hòa hợp chút nào với Chúa
Giêsu. Làn sóng sự dữ luôn lan tràn thế này: nó bắt đầu bằng cách đứng đàng xa,
bằng cách nhìn mà không làm gì, bằng cách không quan tâm, chỉ nghĩ đến những gì
mình thích và quen thuộc, rồi quay đi hướng khác. Đó cũng là một mối nguy cho đức
tin của chúng ta, đức tin sẽ tàn lụi nếu nó chỉ là một mớ lý thuyết và không trở
thành một điều thực hành, nếu không có sự can dự, nếu chúng ta không tự hiến
mình, nếu chúng ta không đặt mình vào cuộc. Sau đó, chúng ta trở thành những
Kitô hữu kiểu nước hoa hồng, những người nói rằng tôi tin Chúa và muốn hòa
bình, nhưng lại không cầu nguyện và không quan tâm đến người khác.
Như anh trộm lành
Có làn sóng sự dữ đã
xảy ra ở đồi Canvê, nhưng cũng có một sóng tốt lành. Trong số nhiều khán giả, một
người đã nhập cuộc, “người trộm lành”. Trong khi những người khác cười nhạo
Chúa, anh nói với Người và gọi tên Người: “Giê-su”; trong khi nhiều người trút
giận vào Người, anh lại thú nhận lỗi lầm của mình với Chúa; nhiều người nói
“hãy tự cứu lấy mình đi”, anh lại cầu nguyện: “Lạy ông Giêsu, xin nhớ đến tôi”
(c. 42). Như vậy, một tên tội phạm trở thành vị thánh đầu tiên: anh đến gần
Chúa Giêsu trong giây lát và Chúa cho anh ở bên Người mãi mãi. Giờ đây, Tin Mừng
kể về người trộm lành cho chúng ta, để mời gọi chúng ta chiến thắng sự dữ bằng
cách thôi làm những khán giả. Bắt đầu từ đâu? Từ sự tin tưởng, từ
việc gọi Thiên Chúa bằng tên, làm như người trộm lành, người đến cuối đời đã
tìm thấy sự tin tưởng can đảm của trẻ thơ, những người tin tưởng, cầu xin và
nài nỉ. Và với sự tin tưởng, anh thú nhận lỗi lầm của mình, anh khóc nhưng
không phải về bản thân mình, mà trước mặt Chúa. Còn chúng ta, chúng ta có niềm
tín thác này không, chúng ta mang đến với Chúa Giêsu những gì chúng ta có bên
trong hay chúng ta ngụy trang trước mặt Chúa, có lẽ bằng một chút thánh thiêng
và trầm hương? Những người thực hành sự tin tưởng học biết chuyển cầu,
học cách mang đến với Chúa những gì họ thấy, những đau khổ của thế giới, những
người họ gặp, để nói với Người, như anh trộm lành: “Lạy Chúa, xin nhớ”. Chúng
ta sống trong thế giới này không phải chỉ tự cứu lấy mình, nhưng để mang anh chị
em đến vòng tay của vị Vua. Nhưng khi chúng ta cầu nguyện, chúng ta cho chuyển
cầu không?
Tuỳ vào chọn lựa của chúng ta
Anh chị em thân mến,
hôm nay vị Vua của chúng ta từ trên thập giá nhìn chúng ta với vòng tay rộng mở.
Tùy thuộc chúng ta chọn trở thành những khán giả hay những
người nhập cuộc. Chúng ta thấy những cuộc khủng hoảng ngày nay, sự suy giảm
niềm tin, sự thiếu tham gia... Chúng ta phải làm gì? Chúng ta có tự giới hạn
mình trong việc đưa ra những lý thuyết, chỉ trích, hay chúng ta xắn tay áo lên,
đảm nhận lấy cuộc sống? Chúng ta có đi từ chữ “nếu” của biện hộ đến chữ “xin
vâng” của cầu nguyện và phục vụ không? Tất cả chúng ta đều nghĩ rằng mình biết
điều gì không ổn trong xã hội, trên thế giới, ngay cả trong Giáo hội, nhưng rồi
chúng ta có làm gì không? Chúng ta có để tay mình bị làm bẩn như Chúa chúng ta
bị đóng đinh vào cây gỗ hay chúng ta đứng để tay vào túi và quan sát? Hôm nay,
trong khi Chúa Giêsu, chịu lột trần trên thập giá, vén bỏ mọi bức màn che phủ
Thiên Chúa và phá hủy mọi hình ảnh sai lầm về vương quyền của Người, chúng ta
hãy nhìn lên Người và nhờ đó tìm thấy can đảm nhìn về chính mình, để bước đi trên
con đường tin tưởng và chuyển cầu, để cho mình trở thành người phục vụ, để được
hiển trị với Người.
Nguồn: vaticannews.va/vi