Đức ông Guido Marini, chưởng nghi của Tòa Thánh, được bổ nhiệm làm Giám mục giáo phận Tortona

29/08/2021


ĐỨC ÔNG GUIDO MARINI, CHƯỞNG NGHI CỦA TÒA THÁNH, ĐƯỢC BỔ NHIỆM LÀM GIÁM MỤC GIÁO PHẬN TORTONA

WHĐ (29.8.2021) - Hôm Chủ nhật (29.8), Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Chưởng Nghi của Tòa Thánh, Đức ông Guido Marini, làm giám mục của một giáo phận miền bắc nước Ý.

Đức ông Marini, người phụ trách các nghi thức phụng vụ của Đức Giáo hoàng kể từ khi được Đức Bênêđictô XVI bổ nhiệm vào năm 2007, được bổ nhiệm làm Giám mục của giáo phận Tortona vào ngày 29 tháng 8 năm 2021, một giáo phận có khoảng 280.000 người.

Đức tân giám mục Marini, 56 tuổi, lớn lên gần Tortona ở thành phố Genoa, nơi ngài giữ chức Chưởng nghi trong bốn năm. Vị tân Giám mục này có các bằng cấp về giáo luật và dân luật. Trước khi được bổ nhiệm đến Vatican, ngài cũng là Chưởng ấn của Tổng giáo phận Genoa và là linh hướng của chủng viện.

Kể từ năm 2019, Đức ông Marini chịu trách nhiệm cho Dàn hợp xướng Nhà nguyện Sistine. Theo tiểu sử công bố của Vatican, “từ khi chịu chức linh mục cho đến ngày nay, ngài cũng đã thực hiện sứ vụ của mình trong lĩnh vực giảng linh thao, linh hướng, đồng hành với một số nhóm giới trẻ, và mục vụ cho một số cộng đồng tu trì.”

Có tám vị Chưởng nghi của Tòa thánh, trong đó Đức ông Marini là người đứng đầu. Các ngài chịu trách nhiệm tổ chức và điều phối tất cả các cử hành phụng vụ của giáo hoàng. Kể từ năm 2007, Đức ông Marini thường xuyên tháp tùng bên cạnh Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI và sau đó là Đức Giáo hoàng Phanxicô trong các thánh lễ của các ngài và các nghi lễ khác ở Tòa Thánh và trong các cuộc tông du.

Người thay thế Đức ông Marini không được công bố vào ngày 29 tháng 8, mặc dù có ba ứng cử viên cho vị trí này, theo các nguồn tin mà CNA được biết.

Một là Đức ông Diego Ravelli, một linh mục 56 tuổi đến từ miền bắc nước Ý, người đã đứng đầu văn phòng phát chẩn của Giáo hoàng từ năm 2013 và cũng là một trong những chưởng nghi.

Một ứng cử viên khác cho vai trò này là cha Giuseppe Midili, giám đốc văn phòng phụng vụ của Giáo phận Rôma, và người thứ ba là Đức ông Pietro Moroni, hiệu trưởng Phân Khoa Thần học của Đại học Giáo hoàng Urban và là cố vấn của Văn phòng Phụng vụ Giáo hoàng.

Duc Trung Vu, CSsR, Theo Catholic News Agency (29.8.2021)

LỊCH PHỤNG VỤ