Đức Mẹ Khiêm Nhường

10/10/2019

 

PHÚT SUY NIỆM

Đức Mẹ Khiêm Nhường 


1. Đức Mẹ ở bên tôi. Tôi cảm nhận rất rõ sự hiện diện của Mẹ.

Mẹ đẹp về mọi phương diện. Nhưng một nét đẹp của Mẹ đã gây ấn tượng mạnh nhất nơi tôi, đó chính là sự khiêm tốn của Mẹ.

2. Mẹ rất cao sang, mà lại rất khiêm nhường.

Mẹ rất tận tâm lo cho con cái, mà lại rất khiêm tốn.

Mẹ rất quyền năng, mà lại rất khiêm hạ.

Mẹ luôn đẩy tôi về phía trước. Còn Mẹ thì đứng đằng sau.

Mẹ nhắc nhở tôi nhiều điều, nhưng cách nhẹ nhàng, kín đáo.

Mẹ lo cho tôi từng chi tiết nhỏ, cả đến những việc cá nhân hết sức tư riêng. Đặc biệt, Mẹ giúp tôi trải qua những khổ đau, những nhọc nhằn, những nhục nhã đôi lúc bất ngờ xảy ra.

3. Khiêm nhường của Mẹ là một nét đẹp tuyệt vời, là một hương thơm lôi cuốn, có sức cải tạo tôi, và luôn luôn đào tạo tôi, để tôi nên người và nên con Chúa.

4. Do vậy tôi xác tín điều này: Khiêm nhường là một ơn quý giá cao trọng Chúa ban cho Đức Mẹ, để Mẹ làm chứng cho Chúa. Ơn cao quí đó cũng được Chúa ban cho nhiều vị đứng đầu Hội thánh, để cứu các linh hồn.

5. Nói vậy là vì tôi nhớ tới Đức thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ngài cũng đã để lại trong tôi ấn tượng sâu sắc về sự khiêm nhường của ngài.

Rất nhiều lần, Đức thánh Giáo Hoàng đã nói với tôi những lời: “Cám ơn, xin lỗi”. Ngài nói những lời khiêm nhường đó với tôi một cách rất khiêm nhường, hồn nhiên và thân mật.

6. Thái độ khiêm nhường của người đứng đầu Hội thánh đã lôi kéo tôi về với Chúa.

7. Dần dần, tôi xác tín: Khiêm nhường là điều rất cần cho tôi và cho các mục tử, nhất là trong tình hình hiện nay.

Tôi biết là cần. Nhưng có được điều cần đó là chuyện không dễ.

8. Tôi cầu xin Đức Mẹ giúp tôi. Đức Mẹ khuyên tôi hãy luôn tỉnh thức. Bởi vì Satan luôn tìm mọi cách để gieo nọc độc kiêu ngạo vào lòng con người, nhất là lòng những người môn đệ Chúa.

9. Tỉnh thức là điều tôi và nhiều người rất muốn. Nhưng khốn thay, chỉ muốn mà thôi! Chứ thực sự tỉnh thức thì còn thiếu lắm.

Đáng buồn hơn nữa là tình trạng không tỉnh thức đang có khuynh hướng trở nên chuyện bình thường, để rồi vì thế kiêu ngạo xem ra cũng đang trở thành chuyện bình thường ở nhiều nơi, cả ngoài đời lẫn trong Đạo.

10. Khiêm nhường và kiêu ngạo là một trận chiến về đạo đức đã có từ rất lâu. Nay trận chiến đó có vẻ quyết liệt hơn trước nhiều. Nơi nào khiêm nhường thua, kiêu ngạo thắng, thì hậu quả sẽ khủng khiếp cả cho Hội thánh, cả cho xã hội.

11. Biết như vậy, nên tôi thấy mình có trách nhiệm phải vâng ý Đức Mẹ, mà nói lên nguy cơ đó. Chúa cũng đang dùng một số nhỏ, để phiên dịch ý Chúa. Chúng tôi vâng ý Chúa mà thôi.

12. Riêng tôi, chỉ mong việc mình nói lên là đúng ý Chúa, còn hậu quả ra sao thì xin khiêm nhường phó thác.

13. Phó thác đối với tôi là : Tôi tin Đức Mẹ sẽ luôn ở bên tôi. Tôi mong mọi người thấy tôi sẽ gặp được Đức Mẹ. Phó thác như thế là một niềm vui, là một hạnh phúc.

14. Niềm vui đó, hạnh phúc đó, tôi xin đặt vào lòng Đức Mẹ. Tự nhiên, tôi nhớ tới tên, mà Đức Mẹ đặt cho chính mình Mẹ, đó là “Con là nữ tỳ của Chúa”. “Con là người đầy tớ bé nhỏ của Chúa”. Đó là một tên rất khiêm nhường, làm sáng danh Chúa.

15. Còn tôi, tên thật của tôi, chính là: “Kẻ tội lỗi khốn nạn”. Thực vậy, tôi là kẻ tội lỗi khốn nạn được Chúa xót thương. Chúa xót thương tôi rất nhiều, nhất là vì đã ban cho tôi được ơn làm con của Đức Mẹ, được Đức Mẹ ở bên, được Đức Mẹ dắt dìu, an ủi.

16. Nhờ vậy, tôi được rất nhiều ơn hồn xác. Những ơn tôi nhận được là không sao kể xiết. Những gì tôi nói ra chỉ là một phần nhỏ, so với những gì tôi không nói ra.

17. Từ kinh nghiệm đó về mình, tôi nghĩ tới nhiều người khác. Họ cũng được như tôi, và hơn tôi. Tôi cảm tạ và ngợi khen Chúa vì những công trình lạ lùng Chúa đang làm, do lòng thương xót Chúa.

18. Một công trình lạ lùng, mà Chúa đang làm trong Hội thánh hiện nay là làm cho những bông hoa khiêm nhường sống động âm thầm nở ngay trong những nơi xem ra khó khăn nhất. Những bông hoa khiêm nhường sống động đó đang nâng đỡ tôi. Xin cảm ơn họ hết lòng.

19. Đức Mẹ đang dùng những bông hoa khiêm nhường sống động đó, để góp phần vào kế hoạch cứu độ, mà Chúa đang thực hiện cho Hội thánh và thế giới hiện nay.

Xin cùng với Mẹ cảm tạ Chúa giàu lòng thương xót.

Long Xuyên, ngày 22.8.2019

Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần

LỊCH PHỤNG VỤ