Lời Chủ Chăn Giáo phận Xuân Lộc
Tháng 8-2021
Trọng Điểm
Làm Nên Mục Tử ‘Như Lòng Chúa Mong Ước’
(Đan Cử Cuộc Đời Thánh Phêrô: Gặp
Chúa Phục Sinh)
Những dòng đơn sơ này ngỏ cùng anh chị em là những người thân thương ruột thịt vì thuộc
cùng một gia đình ‘chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép thanh tẩy. Chỉ
có một Thiên Chúa và là Cha mọi
người hết thảy, Đấng trên mọi người, giữa mọi người, và trong mọi
người’ (Ep 4: 5.6). Ruột thịt… chung một dòng Thánh Thần, nhựa sống phục sinh… Ruột thịt… chung đời dâng hiến, còn ‘ở trong thế
gian’ (Ga 17: 11), nhưng ‘không thuộc về thế gian’ (Ga 17: 14) mà ‘thuộc về
Cha’ (Ga 17: 9).
‘Trải qua một cuộc bể dâu, những điều trông thấy…’ ngẫm nghĩ… Người đời và giáo hữu thấy ‘Đấng’ lòng mình ấp ủ tìm kiếm, ‘Đấng’ thoả nỗi đợi chờ khát
khao… qua chân dung cuộc sống linh
mục, tu sĩ… Giáo hội Chúa
Giêsu thiết lập ‘không nhăn nheo tì ố…’ sẽ trở nên hấp dẫn khi linh mục tu sĩ,
nơi các nhà xứ, tu viện, mang mối từ tâm, biết chạnh lòng… như Thầy của mình
(Mc 6: 34)… Cứ gặp vị ấy là thấy
‘Giêsu’…
1. Thánh Phêrô sinh
tại Bethsaida, cũng gọi là Simon, con của Gioan (Ga 1: 44.42) mà thánh sử
Matthêu gọi là con của Giona (Mt 16: 17), là ngư phủ có nhà cửa và gia đình tại
Capharnaum (Mc 1: 29; 1Co 9: 5). Anrê,
em của Phêrô, từng là môn đệ của Gioan Tẩy Giả, đã được gặp Chúa Giêsu. Phêrô, ngay từ khi Chúa Giêsu khởi đầu
sứ vụ, đã đi theo Chúa làm
‘kẻ chài lưới bắt người’ (x. Lc 5: 1-11).
2. Các sách
Tin Mừng làm nổi bật một Phêrô, chứng
nhân sứ điệp của Thầy Giêsu Nazareth. Danh tánh Phêrô được đặt hàng đầu danh sách nhóm Mười Hai
(Mt 10: 2), ngụ ý làm đá nền của
Israel mới (Kh 21: 14). Ông đã nhận từ Chúa Giêsu tên gọi theo tiếng Aram ‘Kêpha’ nghĩa là ‘Đá’. Danh xưng này vừa biểu lộ kế hoạch Chúa Giêsu thiết lập một cộng đoàn, vừa
xác nhận trách nhiệm Chúa Giêsu uỷ
thác cho môn đệ của mình. Ơn gọi và thời gian được sống cùng Chúa
Giêsu suốt những năm Chúa bước ra công khai loan Tin Mừng, làm nên uy tín của Phêrô giữa các cộng
đoàn tín hữu.
3. Uy tín của
Phêrô được nâng cao hơn nữa qua lời tuyên
tín tại miền Cêsarê Philip, lòng tin của một môn đệ trung thành mà Thánh sử Gioan lưu giữ sau biến cố
nhiều đệ tử bỏ Thầy vì mạc khải ‘Bánh Trường Sinh’, Thân Mình và Máu châu báu
Chúa. ‘Đức Giêsu bảo nhóm Mười hai: ‘Cả các ngươi nữa, các ngươi không muốn bỏ
về sao?’ Simon Phêrô đáp lại
Ngài: ‘Lạy Ngài, chúng con sẽ bỏ đi theo ai? Ngài có những lời đem đến sự sống đời đời. Và chúng con đã tin cùng nhận
biết: Ngài là Đấng Thánh của Thiên
Chúa’ (Ga 6: 67-69).
4. Phêrô được hưởng
nhiều đặc ân… sớm nhận biết thực
trạng bản thân ‘Xin hãy xa con, lạy Ngài, vì con là kẻ tội lỗi!’ (Lc
5:8), được Chúa cứu trong
ý định ông thử thách: ‘Lạy Ngài, nếu quả là Ngài, thì hãy truyền cho con được
đi trên nước mà đến với Ngài’… ‘Hãy đến’… Phêrô bỏ đò xuống đi trên nước… thấy
có gió, ông phát sợ, và bắt đầu thụp xuống biển, ông kêu lên: ‘Lạy Ngài xin cứu
con!’ Lập tức Chúa Giêsu giang tay
nắm lấy ông…’ (Mt 14: 28-31)…
5. Phêrô
được hưởng nhiều đặc ân… nhưng lại
còn nhiều cách biệt xa Thầy… Được ơn tuyên xưng ‘Thầy là Đức Kitô, Con
Thiên Chúa hằng sống’, vào thời điểm này và với mức lòng tin này, Phêrô vẫn mới ở bước khởi đầu… Ngay tiếp theo, thánh sử Matthêu
tường thuật: ‘Từ bấy giờ, Đức Giêsu bắt đầu tỏ cho môn đồ hay: ‘Ngài phải đi
Giêrusalem và chịu nhiều đau khổ… bị
giết đi… và ngày thứ ba sẽ sống lại…’ Phêrô kéo Ngài lại với mình và lên tiếng
trách Ngài: ‘Thiên Chúa thương! chứ
sẽ có đâu như thế!’… Nhưng
quay lại, Ngài nói với Phêrô: ‘Xéo
đi sau Ta! Hỡi Satan!...’ Phêrô ‘dại dột đòi’ đi trước Chúa… Có khi nào ngược đời như vậy… đệ tử mà đi trước Thầy là thành ‘Satan’… đệ tử phải theo sau và Thầy Giêsu đã ‘thương’ đặt Phêrô về đúng chỗ: ‘đi
sau Ta’… Phêrô được hưởng nhiều đặc ân… nhưng lại còn nhiều cách biệt xa Thầy… cách xa biền biệt… đến cả chối Thầy… chối
ba lần…
6. Biết tới
bao giờ lòng tin của Phêrô mới trưởng
thành? Và biết tới bao giờ ơn gọi
của Phêrô mới đĩnh đạc? Đã trải nghiệm thân phận bản thân quá sâu, Phêrô không dám cậy mình nữa… Khi
Phêrô còn đang chối Thầy lần ba, thì gà gáy… tiếng gà gáy đêm nay như tiếng sấm vang dội tận đáy cõi lòng… tựa như tâm trạng Augustinô:
‘Chúa gọi con, Chúa
la to, và đã phá tan sự điếc lác của con. Chúa rực sáng, Chúa chiếu toả và đã xua tan sự mù
loà của con. Chúa toả hương thơm, con
hít lấy và con khao khát Chúa. Con
đã nếm thử và bây giờ con đói, con khát Chúa. Chúa đã chạm đến con và con nóng
lòng tìm bình an của Chúa’…
Chúa đã chạm vào
phêrô, cái chạm bằng ánh mắt của
tình yêu nồng nàn: ‘Chúa quay lại nhìn Phêrô: và Phêrô nhớ lại lời
Chúa, khi Ngài bảo ông: ‘hôm nay, trước khi gà gáy, con sẽ chối Ta ba lần’. Và
ra ngoài ông khóc lóc thảm thiết’… (Lc 22: 61.62).
7. Biết tới
bao giờ lòng tin của Phêrô mới trưởng
thành? Và biết tới bao giờ ơn gọi
của Phêrô mới đĩnh đạc? Những giọt nước mắt đầm đìa có làm vơi nhẹ nỗi đau se thắt chối
Thầy không?
Phêrô hẳn phải thẫn
thờ khi chứng kiến dấu lưỡi
đòng, khi tháo xác Thầy xuống
khỏi thập giá, mai táng Thầy vội
vã… và phải thẫn thờ từ
ngôi mộ ra về ‘tay trắng’… trắng trơn… ai lấy lại cho mình
tình nghĩa với Thầy…? Thế mới hiểu Phêrô tại biển hồ Tibêria vào sáng
sớm hôm ấy, thoạt nghe ‘Người môn đệ Đức Giêsu yêu mến… nói…: ‘Chúa đó!’ Simon Phêrô vừa nghe: Chúa đó, liền quấn lấy áo ngoài…
mà gieo mình xuống biển… các môn đồ khác vào với đò’ (Ga
21: 7.8)… Phải vào bờ ngay, vào ‘thứ
nhất’, không quên quấn tấm áo cho phải phép… để thưa ba lần yêu mến, đặc biệt lần thứ ba thật khiêm nhường pha nỗi
buồn… trìu mến: ‘Lạy Chúa, Chúa thông hay mọi sự, Chúa biết con yêu mến
Chúa’ và nhận ba lần gởi gắm ‘Hãy
chăn giữ chiên của Ta’, lần
thứ hai ‘Hãy chăn dắt cừu của
Ta’ và lần thứ ba ‘Hãy chăn nuôi đàn
cừu của Ta’…
Nếu còn giọt lệ nào đọng lại… nếu còn thoáng buồn khi Thầy hỏi
lần thứ ba… thì tất cả đều đổ về dòng thác niềm vui Phục Sinh vốn đã hàm ẩn trong lời Thầy, mà khi nghe, Phêrô còn ‘đắc thắng’ chẳng để ý nên chẳng hiểu … lời nồng nàn của
tình thương tín trung, vẫn còn tín nhiệm trong ‘mầu nhiệm không thể hiểu’: ‘Simon, Simon, này Satan đã đòi cho được
các ngươi mà quày cho một trận như sàng lúa; nhưng Ta đã cầu xin cho con, ngõ hầu lòng tin của con khỏi bị
tiêu diệt. Phần con, một khi đã trở lại, con hãy củng cố anh em con’ (Lc 22: 31.32)… mà hai lần chăm ‘cừu, đàn cừu’ tức là chăm chiên mẹ… tức là chăm các linh mục và tu sĩ… anh chị em của
con…
Quý Cha và Quý Tu sĩ
thân mến,
Khởi đầu ơn gọi của
Phêrô đi liền với biến cố mẻ
cá lạ lùng. Thánh nhân đã thưa: ‘Thưa Thầy, suốt cả đêm, chúng con đã vất vả
mà không bắt được gì, nhưng thể theo lời Thầy, con xin thả lưới’ (Lc 5: 5)… ‘mẻ cá nhiều lắm… lưới của họ đã đến
rách mất… chất hai đò đầy mặp, hầu chìm cả hai…’ (x. Lc 5: 6.7). Phêrô ‘đã bỏ mọi sự mà theo Ngài’ (Lc
5: 11)… Từ bước đầu này, Phêrô đã
trải qua bao nhiêu biến cố… thăng trầm… ân huệ hoà với yếu đuối… tự
hào pha lẫn nước mắt… và cũng sau một mẻ
cá lạ lùng, Phêrô chỉ
trở thành môn đệ đích thật, khi
gặp được Thầy của mình, Đấng Phục
Sinh… đã có ‘ngày thứ nhất trong tuần’ cho
cuộc đời, cho ơn gọi của Phêrô.
Một nhà luật học tốt nghiệp tại Harvard năm 1923, được bổ nhiệm làm Đặc sứ Toàn quyền Trung
Hoa tại Toà Thánh năm 1946, Tiến sĩ
Gioan Ngô Kinh Hùng, sau khi được rửa tội theo Giáo hội Mêthodist, vẫn
chưa mãn nguyện, cho tới khi gặp ‘Đấng’ lòng
mình khát khao: ‘Trọn đời tôi, tôi đã tìm một người mẹ và tôi đã tìm thấy người mẹ ấy trong Giáo hội Công giáo. Hơn thế
nữa, tôi đã tìm thấy một món quà
tuyệt hảo mà người mẹ ấy ban tặng, đó là tình yêu’… xuyên qua trái tim yêu của một tu sĩ, rất người mà cũng rất siêu
nhiên, ‘Têrêsa Hài Đồng Giêsu’.[1]
Xin cho mỗi sáng tinh sương và cứ mãi… một linh mục, một tu sĩ thức dậy là
khơi lên một ‘ngày thứ nhất trong
tuần’… của kỷ nguyên Chúa Phục Sinh… giữa bao người khát
khao cõi phúc…
Xin Đức Trinh Mẫu,
Mẹ thân thương của Đấng Phục Sinh, Thánh
Cả Giuse, bầu cử trước Nhan Thiên Chúa cho chúng ta.
Nguồn: giaophanxuanloc.net
[1] cf. John Ching Hsiung Wu, The Science of Love, Hong Kong, 1940 dg. Thạch Sơn ‘Đc Antôn Vũ Huy Chương’, nxb Đồng Nai, 2021.