Bài 04: Lời cầu nguyện của
những người công chính
Hồng Thủy - Vatican News
Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng bất chấp tội lỗi lan tràn, có những người "có khả năng cầu nguyện với Thiên Chúa một cách chân thành, có khả năng viết số mệnh của con người theo một cách khác". Và ngài yêu cầu dạy các trẻ em làm dấu Thánh Giá, "lời cầu nguyện đầu tiên".
Sáng thứ Tư
27/05, Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn tiếp tục buổi tiếp kiến chung trực tuyến từ
Thư viện Dinh Tông Tòa. Trong bài giáo lý, ngài nói về chủ đề lời cầu nguyện của những người công chính.
Đức Thánh Cha nhắc
lại các chương đầu của sách Kinh Thánh với sự xuất hiện và lan rộng của sự dữ
và tội lỗi trong thế giới con người. Dù chúng ta cảm thấy sự hiện diện của sự
ác trên thế giới, nhưng kế hoạch của Thiên Chúa dành cho con người là tốt lành.
Bên cạnh Cain ganh tị ác độc, có Abel, Sết, Ênốt và Nôê, những người khiêm nhường,
chân thành cầu nguyện với Thiên Chúa. Những người công chính này là người kiến
tạo hòa bình và họ cho thấy rằng lời cầu nguyện đích thực giải thoát khỏi
khuynh hướng bạo lực; nó là cái nhìn hy vọng hướng về Thiên Chúa; nó có thể
nuôi dưỡng sự sống mới thay cho sự khô cằn của hận thù.
Đức Thánh Cha mời
gọi các tín hữu, như những người công chính trong Kinh Thánh không ngừng cầu khẩn,
hãy cầu nguyện để chính mình được biến đổi, vâng theo ý Chúa, và cầu nguyện cho
thế giới, xin Thiên Chúa hoàn thành hoạt động biến đổi trái tim con người. Ngài
cũng nhắc hãy dạy cho trẻ em cầu nguyện, trước hết là biết làm dấu Thánh Giá. Đức
Thánh Cha bắt đầu bài giáo lý như sau:
Tội lỗi lan tràn trong thế giới con người
Anh chị em thân mến,
Chúng ta dành bài giáo lý hôm nay cho lời cầu nguyện của những người công chính.
Kế hoạch của
Thiên Chúa dành cho con người là tốt lành, nhưng trong cuộc sống hàng ngày
chúng ta lại nhận thấy có sự hiện diện của sự dữ. Những chương đầu tiên của
sách Sáng Thế miêu tả sự phát triển, lan rộng của tội lỗi trong cuộc sống con
người. Ông Adam và bà Evà (x. St 3,1-7) nghi ngờ ý định nhân lành của Thiên
Chúa, nghĩ rằng họ đang gặp một vị thần ghen tương, ngăn cản họ được hạnh phúc.
Từ đó, họ nổi loạn: họ không còn tin vào một Đấng Tạo Hóa quảng đại, mong muốn
họ được hạnh phúc. Tâm hồn họ chiều theo cám dỗ của kẻ xấu, bị ảo tưởng về sự
toàn năng: "Nếu chúng ta ăn trái của cây, chúng ta sẽ trở nên giống Thiên
Chúa" (x. c. 5). Đây là cám dỗ, là tham vọng len vào tâm hồn. Nhưng họ đã
gặp phải điều ngược lại: mắt họ mở ra và họ thấy mình trần truồng (c. 7).
Sự dữ càng trở
nên tàn phá hơn trong thế hệ con người thứ hai: đó là câu chuyện về Cain và
Abel (x. St 4,1-16). Cain ghen tị với em mình; mặc dù là con đầu lòng, anh coi
Abel là đối thủ, người đe dọa quyền trưởng tử của anh ta. Sự ác xuất hiện trong
trái tim Cain và anh ta không thể chiến thắng nó. Sự ác bắt đầu đi vào tâm
lòng: nhìn người khác với những ý tưởng xấu, nghi ngờ. “Tên này là người xấu, sẽ
hại mình.” Và thế là câu chuyện về tình huynh đệ đầu tiên kết thúc bằng một vụ
giết người. Tôi nghĩ về tình huynh đệ nhân loại ngày nay: chiến tranh ở khắp
nơi.
Hậu duệ của Cain
phát triển các nghề thủ công và nghệ thuật, nhưng cũng phát triển bạo lực, được
thể hiện qua bài ca độc ác của Laméc, nghe như một bài thi ca báo thù: “Vì một
vết thương, ta đã giết một người; vì một chút sây sát, ta đã giết một đứa trẻ.
Cain sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng Laméc thì gấp bảy mươi bảy lần!”
(St 4,23-24). Báo thù là thế này: bạn gây ra thì bạn phải đền trả. Nhưng quan
tòa không nói điều này, mà là tôi nói. Tôi biến mình thành quan tòa. Và thế là
tà ác lan truyền như dầu loang, cho đến khi nó chiếm trọn bức tranh: " Đức
Chúa thấy rằng trên mặt đất sự gian ác của con người quả là nhiều, và suốt
ngày lòng nó chỉ toan tính những ý định xấu." (St 6,5). Các bức bích
họa lớn về trận đại hồng thủy (chương 6-7) và tháp Babel (chương 11) cho thấy rằng
cần có một khởi đầu mới, như một sáng tạo mới, sẽ được hoàn thành trong Chúa
Kitô.
Lời cầu nguyện của những người công chính
Tuy nhiên, trong
những trang đầu tiên của Kinh Thánh, một câu chuyện khác cũng được thuật lại,
ít nổi bật hơn, khiêm tốn và đạo đức hơn nhiều, đại diện cho sự cứu rỗi của hy
vọng. Ngay cả khi hầu hết mọi người cư xử một cách tàn bạo, tạo nên thù hận, vẫn
có những người có thể cầu nguyện với Thiên Chúa một cách chân thành, có khả
năng viết lại số phận của con người theo một cách khác. Abel dâng cho Thiên
Chúa của lễ hy sinh là những hoa trái đầu mùa. Sau khi Adam chết, ông Adam và
bà Evà có người con thứ ba, đó là Sết, người sinh ra Ênốt, và Sách Thánh nói:
"Lúc đó, người ta bắt đầu kêu cầu danh Đức Chúa" (4,26). Sau đó, Khanốc
ra đời; ông là một người "bước đi với Chúa" và được Thiên Chúa “bắt
cóc” đưa lên thiên đàng (x. 5,22.24). Và cuối cùng là câu chuyện về ông Nôê, một
người công chính đã "bước đi với Chúa" (6,9); qua ông, Thiên Chúa đã
rút lại ý định xóa sổ loài người (x. 6,7-8).
Cầu nguyện giải thoát khỏi bản năng bạo lực, hướng
về Thiên Chúa xin Người biến đổi trái tim chúng ta
Đọc những câu
chuyện này, chúng ta có ấn tượng rằng cầu nguyện vừa là bờ đê vừa là nơi ẩn náu
của con người trước làn sóng tràn đầy sự ác đang phát triển trên thế giới. Quan
sát kỹ hơn, chúng ta cũng cầu nguyện để được cứu khỏi chính mình. “Lạy Chúa xin
cứu con khỏi chính con, khỏi những tham vọng, đam mê của con.” Những người cầu
nguyện trong những trang đầu tiên của Kinh Thánh là những người hoạt động vì
hòa bình: thực tế, khi lời cầu nguyện là đích thực, nó giải thoát khỏi bản năng
bạo lực và nó là một cái nhìn chăm chú vào Thiên Chúa, xin Người quay lại chăm
sóc trái tim của con người. Sách Giáo lý viết: "Phẩm chất cầu nguyện này
được sống bởi vô số người công chính trong tất cả các tôn giáo" (GLHTCG,
2569). Cầu nguyện vun trồng những bông hoa tái sinh ở những nơi mà lòng thù hận
của con người chỉ có thể làm cho sa mạc lan rộng. Lời cầu nguyện có sức mạnh, bởi
vì nó lôi kéo quyền năng của Thiên Chúa và quyền năng của Chúa luôn ban sự sống.
Đó là Thiên Chúa của sự sống và làm cho tái sinh.
Đây là lý do tại
sao vương quyền của Thiên Chúa đi qua những thế hệ con người nam nữ này, những
người thường bị hiểu lầm hoặc bị loại ra ngoài lề trên thế giới. Nhưng thế giới
sống và phát triển nhờ sức mạnh của Thiên Chúa được ban nhờ lời cầu nguyện của
những người phục vụ Người. Họ là những con người không ồn ào, hiếm khi trở
thành các tiêu đề, nhưng điều rất quan trọng là họ khôi phục niềm tin cho thế
giới!
Hãy dạy trẻ em làm dấu Thánh Giá - lời cầu nguyện
đầu tiên
Giải thích cho điều
vừa nói, Đức Thánh Cha kể câu chuyện về một nhà lãnh đạo vô thần. Trong lòng
ông không có cảm thức tôn giáo, nhưng ông đã nghe bà của mình cầu nguyện từ khi
còn nhỏ và lời cầu nguyện đó đọng lại trong lòng ông. Rồi trong một thời điểm
khó khăn trong cuộc sống, kỷ niệm đó trở lại trong lòng ông. Ông bắt đầu cầu
nguyện như bà của ông và ông đã tìm gặp được Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha nhận định:
Lời cầu nguyện là một chuỗi cuộc sống. Nhiều người cầu nguyện và gieo rắc sự sống….
Và ngài nhắc nhở: “Dạy cho trẻ em cầu nguyện là điều quan trọng. Tôi thấy đau
lòng khi gặp các trẻ em và bảo ‘con hãy làm dấu Thánh giá' và các em không biết
làm. Hãy dạy các em làm dấu Thánh giá, đó là lời cầu nguyện đầu tiên. Có thể
các em sẽ quên, sẽ đi theo con đường khác. Nhưng điều đó lưu lại trong lòng các
em, bởi vì đó là hạt giống sự sống, hạt giống đối thoại với Thiên Chúa.
Hành trình của
Thiên Chúa trong lịch sử của Thiên Chúa đã đi ngang qua họ: nó đã đi qua một
"phần còn lại" của loài người, những người không khuất phục trước luật
lệ của kẻ mạnh nhất, nhưng cầu xin Thiên Chúa thực hiện các phép lạ của Người,
và trên hết là biến đổi trái tim bằng đá của chúng ta thành trái tim bằng thịt
(x. Ed 36,26). Và điều này giúp cho việc cầu nguyện, bởi vì cầu nguyện mở lòng
ra với Thiên Chúa, biến đổi trái tim cứng cỏi của chúng ta thành trái tim con
người.
Nguồn: vaticannews.va/vi