Đôi nét lịch sử về bản kinh “Lạy Mẹ sầu bi” của Đức Hồng Y Giu-se Ma-ri-a Trịnh Như Khuê

15/04/2023


ĐÔI NÉT LỊCH SỬ VỀ BẢN KINH “LẠY MẸ SẦU BI”
CỦA ĐỨC HỒNG Y GIU-SE MA-RI-A TRỊNH NHƯ KHUÊ

WGPHN (15.04.2023) – Trong thông cáo ra ngày 2/7/1959, Đức Hồng Y Giu-se Ma-ri-a Trịnh Như Khuê đã quyết định ngày 22/8/1959 các giáo xứ trong toàn địa phận sẽ dâng mình cho Trái tim Sầu thảm và Vẹn sạch Đức Mẹ.


Nguyên văn Thông cáo của Tòa Giám Mục ngày 02/7/1959

Để chuẩn bị cho ngày này, Đức Hồng Y đã soạn kinh “Lạy Mẹ sầu bi” và ước ao trong ngày này, các giáo hữu sẽ sốt sắng đọc kinh ấy để hợp ý cùng các đấng bậc mà dâng mình, họ mình, xứ mình, cho Trái tim Đức Mẹ. Ngài cũng ước ao, từ nay về sau, các giáo hữu hãy năng đọc kinh “Lạy Mẹ Sầu bi”, bày tỏ lòng sùng kính trái tim Đức Mẹ và ăn ở cho xứng người đã dâng mình cho Mẹ, cho đáng Đức Mẹ ban cho nhiều ơn.


Nguyên văn bản kinh soạn vào ngày 02/7/1959

Ngày 15/9/1959, Đức Hồng Y Giu-se Ma-ri-a đã chính thức dâng Địa phận cho Trái tim sầu thẳm và vẹn sạch Đức Mẹ. Ngày 11/12/1968, Đức Hồng Y đã sửa lại đôi chút nội dung và thống nhất trong toàn giáo phận.

Tuy nhiên, vào ngày 21/11/1968, Đức Hồng Y đã dâng Giáo tỉnh Hà Nội cho Trái tim Đức Mẹ nên ngài tiếp tục chỉnh sửa lại bản kinh cho phù hợp.


Dưới đây là bản sao của kinh “Lạy Mẹ sầu bi”:


— KINH LẠY MẸ SẦU BI —

Lạy Mẹ Sầu bi, Mẹ không hề mắc phải vết nhơ tội lỗi, nhưng Mẹ đã phải đau khổ hơn người có tội. Lòng Mẹ đã chịu mọi khổ não, vì Mẹ thương chúng con, Mẹ đã muốn cùng với Chúa Giê-su, Con Mẹ, gánh tội nhân loại, cứu chuộc loài người chúng con.

Chúa Giêsu muốn cho chúng con biết lòng Mẹ, biết ơn Mẹ, sùng kính Trái Tim Mẹ đã phải đau xót và chẳng hề mắc tội tổ tông.

Ôi! Xứng đáng và công bằng biết bao, điều Chúa Giêsu muốn: Chúng con kính lậy Trái Tim Mẹ, Trái Tim Rất Thánh, rất trong sạch, tốt đẹp mọi đàng, chúng con yêu mến Trái Tim Mẹ, Trái Tim nhân lành hay thương đã chịu mọi khổ não vì chúng con.

Lạy Mẹ, chúng con vốn thuộc về Mẹ, nhưng chúng con muốn thuộc về Mẹ cho trọn hơn. Chúng con dâng mình, dâng gia đình, dâng họ, dâng xứ, dâng Địa phận, dâng Giáo tỉnh chúng con cho Trái Tim Mẹ, Trái Tim Bị Khổ Não và Vô Nhiễm nguyên tội. Chúng con ước mong mọi người, mọi nơi sùng kính Trái Tim Mẹ.

Lạy Trái Tim Sầu Thảm và Vẹn sạch Mẹ Maria chẳng hề mắc tội tổ tông truyền đã chịu mọi khổ não vì chúng con[1], xin thương chúng con, xin đổ ơn xuống đầy rẫy trong gia đình, trong họ, trong xứ, trong Địa phận, trong Giáo tỉnh chúng con, trong cả Hội Thánh. Xin ban cho kẻ lành nên lành thánh hơn, cho kẻ có tội trở về với Chúa, cho người chưa tin được chịu lấy ánh sáng đức tin, cho các gia đình được hòa thuận thương yêu nhau, chịu khó đi đàng ngay chính và ra sức theo gương Thánh gia, cho Hội Thánh được thêm nhiều linh mục, nhiều nam nữ tu sĩ, nhiều đấng thánh và được tự do hoàn toàn, cho thế giới được hòa bình, cho tổ quốc chúng con được hưng thịnh và trở nên nước toàn tòng Công giáo, cho chúng con được sống êm vui, hết lòng làm tôi Chúa, và đời sau được cai trị với Chúa trên nước trời, được hưởng phúc thanh nhàn vui vẻ đời đời, thỏa lòng Mẹ ước mong cho con cái. Amen. 

Tiểu chú:

1. Từ nay đọc theo bản này, bản cũ bỏ đi.

2. Đọc kinh này, mỗi lần đọc được lĩnh ơn tiểu xá (nhiều ít, tùy lòng sốt sắng của mỗi người).

Trong Thành Phố Đức Mẹ

Ngày 11/12/1968

+ Giuse Maria
Tổng Giám Mục Hà Nội

Nguồn: tonggiaophanhanoi.org (15.04.2023)



[1] Câu này nên đọc liên tục một hơi.

LỊCH PHỤNG VỤ