Trong 2 ngày 22-23/8/2018 tại trung tâm Thánh Mẫu La Vang đã diễn ra Đại hội mừng kỷ niệm 100 năm Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam với chủ để: THÁNH THỂ - NGUỒN SỐNG.

Sau Đại hội VỀ ĐẤT HỨA 2 của Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam được tổ chức tại Bình Triệu năm 1972, thì đại hội mừng kỷ niệm 100 năm phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam tại La Vang đã quy tụ đầy đủ nhất đại diện các thành viên của phong trào này. Hơn 3000 người gồm các Đức Giám mục, các tuyên úy, trợ úy, huynh trưởng, trợ tá thuộc 23/26 liên đoàn của các giáo phận và đại diện Thiếu Nhi Thánh Thể tại Hoa Kỳ, Pháp, Úc Châu hiện diện trong đại hội này.

Đức Tổng giám mục giáo phận Huế Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam nhận định rằng chưa có đại hội của đoàn thể Công giáo nào lại có đông đảo các giám mục và linh mục như đại hội này. Điều đó nói lên sự quan tâm ưu ái đặc biệt và điểm nhấn mục vụ của Giáo hội Công giáo Việt Nam: giáo dục đức tin cho thiếu nhi và phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể là một trong những đoàn thể thích hợp nhất. Còn Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng giáo phận Hà Nội thì nhắc lại kỷ niệm vui khi ngài là thành viên của Nghĩa Binh Thánh Thể (tên gọi trước đây của Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam).

Ngoài Đức Tổng Giuse Nguyễn Chí Linh, Đức Hồng Y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, hiện diện và thuyết trình trong đại hội còn có Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ và Thiếu nhi Thánh Thể của HĐGM Việt Nam, Giám mục Phụ tá Giáo phận Vinh; Đức cha Antôn Vũ Huy Chương, Giám mục Giáo phận Đà Lạt; Đức cha Vinh sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột; Đức Giám Mục Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng, Đức cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám mục phụ tá giáo phận Hưng Hóa; cùng với 85 linh mục tuyên úy các liên đoàn.
Hòa chung trong đường hướng mục vụ của Giáo hội Việt Nam, Thiếu Nhi Thánh Thể Xuân Lộc tham gia đại hội có 95 thành viên: 6 tuyên úy, 3 trợ úy và 86 huynh trưởng.

Cuộc hội ngộ này đã thể hiện sự hiệp nhất của phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, sức sống thiêng liêng của phong trào đã lan tỏa khắp nơi. Đại hội cũng gợi lên niềm xác tín về bàn tay quan phòng của Thiên Chúa và sự phù trợ của Đức Mẹ Maria, nữ vương phong trào trong lịch sử 100 năm hình thành và phát triển của Thiếu Nhi Thánh Thể Việt Nam qua những biến cố thăng trầm; đồng thời khơi lên lòng yêu mến Thánh Thể, tinh thần hăng say tông đồ trong việc giáo dục đức tin cho thiếu nhi nơi các tham dự viên.

Lm. Giuse Phạm Quốc Thuần

Nguồn: Gp. Xuân Lộc