CUỘC SỐNG ĐẦY CẢM HỨNG CỦA BÁC SĨ MARIE GUARDA COICOU NGƯỜI HAITI

Vatican News

Vatican News (11.03.2024) – Năm nay, Hàn lâm viện Toà Thánh về Sự sống đã trao giải thưởng Người Bảo vệ Sự sống cho bác sĩ Marie Guarda Coicou người Haiti, vì giữa cuộc khủng hoảng của đất nước đã hết mình dấn thân hoạt động y tế cho người dân.

Sau khi hoàn thành chương trình học tại Haiti và ở Pháp, từ những năm 1990 bác sĩ Coicou hoạt động tại quê nhà. Khi trở về Haiti, bác sĩ và một số người bạn đã mở một trung tâm phẫu thuật gần một khu phố nghèo Cité Soleil của thủ đô. Tại đây, hàng ngày các bác sĩ và nhân viên y tế cùng các tình nguyện viên điều trị cho tất cả bệnh nhân, ngay cả khi họ chẳng có gì để trả lại cho trung tâm.

Bà giải thích rằng chữa trị cho các bệnh nhân luôn là điều ưu tiên, ngay cả khi họ chẳng có gì. Bác sĩ điều trị cho mọi người không phân biệt tôn giáo, sắc tộc, giàu nghèo. Thực tế, bà vẫn đang tiếp tục làm việc trong các khu vực tư nhân và công cộng, thường chăm sóc mọi người miễn phí, và bà cũng là thầy thuốc ở tuyến đầu trong các tình huống khẩn cấp như trận động đất năm 2010 ở Haiti, đã làm cho 220.000 người chết, hoặc trong đại dịch Covid-19.

Hiện nay Haiti tiếp tục ở trong tình trạng khó khăn do sự bất ổn chính trị và bạo lực băng đảng ngày càng gia tăng. Điều này có nghĩa là bác sĩ Coicou thường xuyên phải điều trị cho những người bị thương do đạn hoặc các nguyên nhân khác liên quan đến các cuộc xung đột. Đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc tại Haiti ước tính số nạn nhân bị giết, bị thương hoặc bị bắt cóc bởi băng đảng trong năm 2023 tăng gấp đối so với năm trước. Gần đây, ngày 19/01, 6 nữ tu đã bị bắt cóc và chỉ được tự do sau 6 ngày.

Bác sĩ Coicou mô tả tình hình là “rất khó khăn và khủng khiếp” và giải thích rằng khi rời khỏi nhà bà thường không biết khi nào có thể về. Bà nói: “Nếu trong lúc tôi đang ở bệnh viện và có người khuyên không nên ra ngoài đường vì tình hình đang bất ổn, thì tôi ngủ lại ở bệnh viện. Tôi sống từng ngày, không biết ngày mai sẽ ra sao”.

Tuy nhiên bà không mất hy vọng. Có khó khăn nhưng bà luôn được thúc đẩy bởi ý muốn cần quan tâm đến người đang cần giúp đỡ: người nghèo, người bị thương. Bà không nghĩ nhiều đến nỗi sợ. Tất nhiên bác sĩ phải luôn cẩn thận, nhưng lo sợ không ngăn cản bà làm việc vì người khác.

Bà nói: “Tôi từ chối sợ hãi và từ chối rời khỏi quê hương vì tôi chắc chắn rằng mọi thứ phải thay đổi. Đó có thể là một trong những khoảnh khắc khó khăn nhất để vượt qua nhưng mọi chuyện sẽ ổn. Nói chung, người Haiti rất hiếu khách và thân thiện và đó là một đất nước tuyệt vời. Quốc gia Phi châu này là một đất nước rất xanh, rất đẹp và là một nơi tốt để sống. Tôi đã biết tất cả những điều đó và tôi hy vọng có thể nhìn thấy điều này trong tương lai”.

Bác sĩ mô tả ngày làm việc của mình trong tư cách là một bác sĩ gây mê và chăm sóc đặc biệt ở Haiti: “Có thể có những ngày rất đơn giản, với những công việc đã được lên kế hoạch, hoặc có thể có những ngày rất phức tạp khi phải nỗ lực cấp cứu cho hàng chục người bị thương do bị bắn”. Bác sĩ khẳng định mặc dù tình hình an ninh và chính trị khó khăn trong nước, bà vẫn tìm được ý nghĩa việc làm của mình trong chính đức tin và chăm sóc những người đang gặp khó khăn. Bác sĩ nói: “Đức tin càng lớn mạnh, tôi càng nhận thức được vấn đề của người khác, tôi càng quan tâm đến những ai đang ở trước mặt tôi và nhu cầu của họ”.

Hoạt động dấn thân vì người khác của bác sĩ đã được Vatican nhìn nhận. Ngày 13/02 vừa qua, bà đã đến Roma để nhận Giải thưởng Người bảo vệ sự sống từ Hàn lâm viện Toà Thánh về Sự sống. Bà được vinh danh trong một Đại hội tại Roma diễn ra trong hai ngày 12 và 13/02.

Khi được hỏi điều gì giúp bà vững vàng trước những hoàn cảnh khó khăn gặp phải hàng ngày, bà trả lời không chút do dự: “Đức tin của tôi. Tôi tin vào Chúa và tôi tin rằng tôi luôn cần sự giúp đỡ của các đồng nghiệp, những người bạn và tất cả những người đang cần giúp đỡ”.

Bà nhấn mạnh rằng, thực tế, Đức Thánh Cha Phanxicô là một vị Giáo hoàng đặc biệt làm bà xúc động, vì những lời kêu gọi liên tục của ngài về sự quan tâm dành cho người khác. Có mặt tại Roma và nhận giải thưởng này, giải thưởng được trao cho những người không phải là học giả, những người đã nổi bật trong việc bảo vệ sự sống con người, đã truyền cảm hứng cho bà và bà coi đó cũng là sự khích lệ cho các chuyên gia y tế khác cùng chia sẻ sứ vụ chăm sóc y tế như bà.

Bà nói: “Tôi yêu thích những gì Hàn lâm viện Toà Thánh làm, tôi thích việc Toà Thánh đặt sự sống làm trung tâm, bởi vì sự sống là vô giá, và ở đất nước tôi sự sống thường xuyên bị đe dọa. Tôi muốn tạ ơn Chúa, cám ơn Giáo hội Công giáo, Hàn lâm viện Toà Thánh, Đức Thánh Cha, cũng như tất cả những người đã cho phép tôi đến đây. Mọi việc tôi làm trong đời, tôi không làm để nhận được điều này, nhưng tôi rất xúc động và biết ơn”.

Nguồn: vaticannews.va/vi