Chưa bao giờ một virút bé tí teo, mới cuối năm
ngoái còn “vô danh tiểu tốt” bỗng trở thành mối đe dọa toàn cầu, khi làm mọi
người hoảng loạn, hoang mang, do sức công phá kinh khủng nhanh chóng và tàn
bạo.
Sức công phá vũ bão không những đang làm rối loạn,
điên đảo toàn bộ sinh hoạt của con người trong các lãnh vực sức
khỏe, giáo dục, chính trị, kinh tế, xã hội… mà còn làm đảo lộn sinh hoạt tâm
linh, hoạt động thờ phượng của các tôn giáo trên khắp địa cầu.
Vì lệnh cấm tập trung, hội họp do sợ bị lây nhiễm,
các nhà thờ bị đóng cửa, thánh lễ không được cử hành cho cộng đoàn, các lớp
giáo lý tạm ngưng, nhiều giáo phận cho phép xưng tội tập thể, và ngay tại Rôma,
Đức Thánh Cha Phanxicô cũng thay đổi hầu như toàn bộ sinh hoạt mục vụ của Ngài,
và chấp hành những biện pháp ngăn chặn virút đại dịch được chính quyền Ý ban
bố.
Đứng trước sức xâm lấn ngạo mạn, ngang ngược của Covid-19, và những biện pháp mục vụ được đưa ra bởi các đấng bản quyền, không ít người tín hữu đã có những cảm nghĩ trái chiều.
Có người cho rằng những biện pháp như đóng cửa nhà
thờ, hạn chế sinh hoạt tông đồ giáo dân, ngưng các lớp giáo lý, chỉ cho phép
rước lễ bằng tay… là những hành động biểu lộ một đức tin yếu kém, một tinh thần
nhu nhược chạy theo chỉ đạo, hướng dẫn của thế gian, thế quyền, mà không biết
lợi dụng cơ hội khó khăn, thử thách của dịch bệnh để làm chứng đức tin, sống
tinh thần quả cảm, anh dũng, bất khuất của tiền nhân Tử Đạo.
Có người cho rằng chính lúc này, hơn bao giờ hết,
Giáo Hội phải chứng tỏ là Giáo Hội của Đức Kitô, Giáo Hội có Chúa Kitô, một
Giáo Hội vượt trên tất cả đe dọa, dù đe dọa đó đến từ đâu, và điều phải làm là
kiên cường sống chết, liều lĩnh hi sinh với những gì Giáo Hội đang là, đang có,
mà không cần phải thay đổi, thích nghi cho phù hợp. Hơn nữa, những kiểu cách
“chạy theo xu hướng thế tục”, răm rắp tuân hành chỉ thị của thế quyền sẽ chỉ
làm giảm thiểu lòng tin của người tín hữu vào ơn phù trợ của Thiên Chúa.
Thực ra, không chỉ ở Việt Nam, mà ngay giữa thánh
đô Rôma, sau khi lệnh đóng cửa các nhà thờ trong toàn giáo phận Rôma của Đức
Giám Quản Rôma, cũng có những phản ứng tương tự, không chỉ từ thành phần tín
hữu, mà còn từ một vị hồng y có thế giá. Ở Pháp cũng không tránh được tình
trạng này, khi một giám mục giáo phận lên tiếng không đồng ý với việc đóng cửa
nhà thờ, hạn chế các sinh hoạt phụng vụ của các giáo phận khác.
Đứng trước đại dịch và những quyết định của các
đấng bản quyền, người viết, với tư cách một tín hữu xin được chia sẻ với Bạn
một vài suy tư:
1. Giáo Hội là Mẹ luôn che chở, bảo vệ sự sống
của con mình:
Nếu nhìn Giáo Hội là một cơ chế cứng cỏi, một cơ
cấu hành chánh chặt chẽ, một pháo đài giáo lý mang tính phòng thủ, chiến đấu,
chúng ta sẽ không thể hiểu được ý nghĩa cũng như giá trị của những quyết định
mục vụ trước những đe dọa chính sự sống của giáo dân do Covid-19 mang lại.
Khi quyết định đóng cửa nhà thờ, ngưng các sinh
hoạt phụng vụ, Giáo Hội hành xử như người mẹ yêu thương con, bằng tình mẫu tử
bao la, và với quyền bảo vệ bằng bất cứ giá nào sự sống của đàn con, vì chỉ một
mình mẹ là người đã cho các con sự sống.
Khi quyết tâm bảo vệ sự sống của đoàn chiên, Giáo
Hội xác tín: Thiên Chúa là Sự Sống, là Thiên Chúa hằng sống, là Đấng ban sự
sống cho muôn loài, nên sự sống là món quà quý báu con người nhận được từ Thiên
Chúa. Vì lẽ đó, Thiên Chúa luôn trân trọng và gìn giữ sự sống mà người đã ban
cho nhân loại.
Khi chọn Ápraham làm tổ phụ dân riêng, Thiên Chúa
đã ban cho ông Isaác, con trai duy nhất khi ông và vợ ông đã luống tuổi (x. St
17,15-19), để ông biết: Thiên Chúa từ nay ông tôn thờ là Thiên Chúa của sự
sống, Thiên Chúa ban sự sống. Ngài còn đi xa hơn, khi cho thiên sứ đến ngăn tay
ông, không để ông làm tổn thương sự sống của con trai
Isaác, khi ông vâng lời đem Isaác lên núi, giết đi làm của lễ tế Giavê Thiên
Chúa, như tập tục tế sống con người cho các thần trong các tôn giáo ngẫu thần
thời đó (x. St 22). Một lần nữa, Thiên Chúa mặc khải cho ông và dân riêng: Ngài
không muốn của lễ dâng Ngài là mạng sống con người, vì sự sống con người là
điều quý giá trước mặt Ngài, bởi do chính Ngài đã trao ban.
Trong Tin Mừng Gioan, Đức Giêsu cũng đã khẳng
định: Ngài không để kẻ trộm, người chăn chiên thuê hay sói rừng hãm hại hay lấy
đi mạng sống của chiên Ngài, nhưng cứng rắn quả quyết : “Tôi chính là Mục
Tử nhân lành, Mục Tử nhân lành hy sinh mạng sống mình vì đoàn chiên” (Ga
10,11).
Chúa chiên nhân lành là Đức Giêsu không giống như
“kẻ trộm chỉ đến để ăn trộm, giết hại và phá hủy” (Ga 10,10), hay như “người
làm thuê, vì không phải là mục tử, và vì chiên không thuộc về anh, nên khi thấy
sói đến, anh bỏ chiên mà chạy. Sói vồ lấy chiên và làm cho chiên tán loạn” (Ga
10,12). Nhưng Ngài “tự ý hy sinh mạng sống mình” (Ga 10,18), để “cho chiên được
sống và sống dồi dào.” (Ga 10,10).
Như thế, mục đích hy sinh của Mục Tử nhân lành là
chiên của ông được sống và sống dồi dào. Dồi dào đây là được no nê, ấm áp, được
yêu thương, cưng chiều, được hạnh phúc, bình an.
Hình ảnh Mục Tử nhân lành là Giáo Hội với các Đấng
Bản Quyền với quyền yêu thương, chăn dắt. Sở dĩ là quyền yêu thương chăn dắt,
vì chăn dắt không yêu thương sẽ không là mục tử nhân lành như lòng Chúa mong
ước, nhưng sẽ chỉ được gọi là kẻ chăn thuê, hay tên ăn trộm.
Do đó, quyết định của Mục Tử trước những nguy hiểm
đe dọa sự sống của đoàn chiên, như đại dịch Covid 19 đang đe doạ tính mạng của
mọi người phải được hiểu là quyết định xuất phát từ tình yêu mục tử đối với
đoàn chiên, từ bổn phận bảo vệ đoàn chiên khỏi nguy cơ bị giết hại, và chúng ta
hãy tín thác vâng phục thi hành, với lòng yêu mến, biết ơn.
2. Phải thận trọng phân định giá trị của Lề Luật và giá trị của Con
Người :
Khi bực bội, khó chịu trước những quyết định đóng
cửa nhà thờ, hạn chế thời gian cử hành phụng vụ, hoặc các biện pháp khác nhằm
tránh lây nhiễm và bảo vệ tính mạng cho cộng đoàn, chúng ta vô tình rơi vào
tinh thần vị luật của các
luật sĩ quá khích và Pharisêu cực đoan bảo thủ ngày xưa đã phản bác, bắt bẻ Đức
Giêsu khi Ngài chữa người bị bệnh bại tay trong ngày sabát là ngày cấm làm việc
theo luật Môsê (x. Lc 6,6-10 ; Mc 3,1-6)
Trả lời họ, Đức Giêsu khẳng định: ưu tiên luôn
dành cho con người, cho sự sống và hạnh phúc của con người. Cũng như khi các
môn đệ bứt lúa để ăn vì đói, khi băng qua một cánh đồng trong ngày
sabát, Ngài đã lên tiếng bênh vực các ông trước lời khiển trách nặng nề của
những người Pharisêu vị luật: con người có giá hơn Lề Luật, bởi “ngày sabát được tạo ra cho con
người, chứ không phải con người cho ngày sabát.” (Mc 2,27).
Thực vậy, hạnh phúc của con người đang sống là điều lành, việc tốt con
người phải làm cho nhau, và được đặt thành ưu tiên, bởi đó chính là vinh danh đích thực của Thiên
Chúa (x. Mt 12,9-14 ; Lc 6,6-10); đồng thời là đòi hỏi của Giới
Luật mới Yêu Thương.
Nay Covid-19 ập tới, đe dọa tính mạng của con
người, thì luật đi lễ ngày Chúa Nhật, cũng như nề nếp sinh hoạt phụng vụ, tất
cả đều có thể được thay đổi, đình chỉ, tạm ngưng, vì lợi ích chung của đoàn
chiên. Và điều này không được hiểu như hành vi bất tuân lệnh Thiên Chúa, hay vi
phạm giới luật của Ngài.
Thái độ bất mãn với giáo quyền trong việc đình chỉ
sinh hoạt phụng tự cũng nói lên tinh thần gắn bó sai lệch của chúng ta vào
những hình thức bên ngoài, mang nặng tính phô trương, biểu dương lực lượng, để
rồi đức tin bị “điều kiện hoá” bởi những hình thức không luôn cần thiết, mà
không ăn rễ sâu, nhờ đời sống nội tâm cầu nguyện, và thực hiện Đức Ái, trong
khi cầu nguyện thì không bị lệ thuộc bất cứ hoàn cảnh nào, và Đức Ái thì không
thế lực, chướng ngại, sức mạnh nào có thể hạn chế, ngăn chặn.
3. “Thờ
phượng Thiên Chúa trong thần khí và sự thật”.
Đức Giêsu, bên bờ giếng Giacóp đã chẳng nói với
người phụ nữ Samari: “Này chị, hãy
tin tôi: đã đến giờ các người sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này
hoặc tại Giêrusalem… Nhưng giờ đã đến, và chính là lúc này đây - giờ những
người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong thần khí và sự thật, vì
Chúa Cha tìm kiếm những người thờ phượng Người như thế. Thiên Chúa là thần khí,
và những kẻ thờ phượng Người phải thờ phượng trong thần khí và sự thật” (Ga
4,21-26).
Nói như thế không có nghĩa chúng ta phủ nhận Giáo
Hội hữu hình, chối từ giáo phận, phủ nhận giáo xứ, nhà thờ, và rút lui vào “cái
tôi”, co cụm, một mình khép kín với thần khí và sự thật.
Hoàn toàn không, vì Giáo Hội là một gia đình, một
cộng đồng yêu thương, đoàn lữ hành đang cùng bước đi, nên Gắn Bó, Hiệp Thông với
Đầu là Đức Giêsu và với nhau là những chi thể của Thân Thể mầu nhiệm là đòi hỏi
tiên quyết.
Là người Kitô hữu trong Giáo Hội, chúng ta không
lên thiên đàng cô đơn, cô độc, lủi thủi một mình, nhưng lên với nhau, cùng nhau
lên, cùng nhau về Nước Trời, cùng nhau thực hiện hành trình về Nước Thiên Chúa,
dưới sự lãnh đạo của Đức Giêsu, Mục Tử và sự cộng tác của các Đấng Bậc được
Thiên Chúa tuyển chọn để quản trị, chăm nom, dẫn dắt đoàn chiên được trao
phó.
Do đó, Hiệp Thông là yếu tính của Giáo Hội, Hiệp
Nhất là đòi hỏi của người Kitô hữu, nên trong mọi hoàn cảnh, mọi tình huống,
người tín hữu phải gắn bó, hiệp nhất, hiệp thông với tất cả mọi thành phần
trong Giáo Hội, vì đức tin của Giáo Hội là hiệp nhất, hiệp thông.
Chính vì có hiệp nhất trong Giáo Hội mà chúng ta
mới thờ phượng Thiên Chúa trong thần khí và sự thật được, cũng không phải lệ
thuộc vào một đền thánh, đền thờ hữu hình ở một nơi chốn nào. Chính nhờ đức tin
hiệp thông của Giáo Hội, mà chúng ta được hoàn toàn dự phần, được trọn vẹn tham
dự vào sức sống và tình yêu của Giáo Hội, là Hiền Thê yêu dấu của Đức Giêsu,
trong những hoàn cảnh không thể đến nhà thờ, không thể sinh hoạt
phụng tự, không thể cử hành thánh lễ…
Vâng, Covid-19 đặt chúng ta, những người Kitô hữu
vào một hoàn cảnh mà phần đông chưa bao giờ thấy. Ở vào hoàn cảnh đặc biệt này,
chúng ta cần hiểu biết chính xác ý nghĩa và giá trị đức tin của các quyết định
từ các đấng bản quyền, để không ai, không thế lực thần dữ nào có thể lợi dụng tình
thế hầu làm suy yếu ở chúng ta đức tin, và lòng tin tưởng, tín nhiệm ở Mẹ Hội
Thánh.
Bởi trong những thời khắc khủng hoảng, thời điểm
tinh thần dễ bị chao đảo, lung lay, ma qủy nhất định sẽ không bỏ qua cơ hội
đánh phá Đức Ái giữa đoàn chiên và Mục Tử trong Giáo Hội, bằng khủng bố tinh
thần Hiệp Nhất, và triệt hạ tinh thần Hiệp Thông bằng dấy lên ngọn lửa kiêu
căng, bất tuân phục.
Hiệp cùng Hội Thánh
Việt Nam và toàn cầu, chúng ta xin Chúa cứu thế giới khỏi đại dịch Covid-19
nguy hiểm, và ban bình an cho tất cả mọi người trên thế giới.
Lời cầu nguyện chân thành ấy chắc chắn sẽ đẹp lòng
Chúa gấp bội, nếu chúng ta cùng
nhau cầu nguyện trong tinh thần hiệp thông với Giáo Hội và tinh thần Vâng Phục của
đoàn chiên biết và lắng nghe tiếng Mục Tử của mình, những mục tử nhân lành như
lòng Chúa mong ước: biết rõ chiên mình, gọi tên từng con, “mang vào mình mùi
chiên”, và sẵn sàng hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên” (Ga 10,15).
Jorathe Nắng Tím
Nguồn: tinmungduongpho.blogspot.com