CHUẨN BỊ CHO TỨ CHUNG BẰNG BỐN KHOẢNH KHẮC HẰNG NGÀY
Tác giả: Tom Hoopes
WGPVL (26.11.2021) - Suy ngẫm về thiên đàng, hoả ngục,
cái chết và phán xét không chỉ dành riêng cho tháng 11
hay vào giờ chết.
Chính
trong tháng 11, tháng mà chúng ta dành riêng để cầu nguyện cho
những người đã khuất và nhớ về những điều Tứ Chung của con người: thiên đàng, hoả ngục, cái chết và phán xét.
Trên thực tế, Tứ
Chung là những điều vô cùng quan trọng đến mức Giáo Hội
Công Giáo đã đưa ra nhiều dịp để giúp chúng ta ghi nhớ những
điều đó vào cuộc sống của mình. Đây là bốn
cách mà Giáo Hội đưa những điều Tứ Chung vào cuộc sống hàng
ngày của chúng ta.
Đầu tiên, Thánh lễ là một chuyến viếng
thăm thiên đàng.
Thánh
Grêgôriô Cả nói: “Các tầng trời mở ra và
vô số thiên thần đến tham dự vào Hy Tế Thánh Lễ.”
Giáo Hội
không chỉ nói rằng Thánh lễ là một “sự cảm
nếm trước” thiên đàng; nhưng Thánh lễ còn là nơi mà
thiên đàng xuống để gặp gỡ chúng ta.
Tất cả đều hiện
diện ở đó. Trước hết, chúng ta quy tụ lại chung quanh Chúa Kitô,
“Đấng hành động chính của bí tích Thánh
Thể”, chúng ta cũng quy tụ lại cùng với Giáo Hội - “những chi thể của Đức Kitô còn ở trần gian,
mà cả những vị đang hưởng vinh quang trên trời.” (Sách Giáo Lý Hội
Thánh Công Giáo, số 1348 và 1370) Ngoài ra, “Đức Maria luôn hiện diện cùng Giáo Hội và với tư cách là
Mẹ của Giáo Hội, trong mỗi dịp cử hành Bí tích Thánh
Thể của chúng ta,” như Thánh Gioan Phaolô II nói.
Thánh lễ như Thiên đàng trên Trần gian (The Mass as Heaven on Earth) là tiểu đề cho
quyển Bữa tối của Con Chiên (The
Lamb’s Supper) của thần học gia Scott Hahn. Trong đó, ông viết rằng: “Khi chúng ta bắt đầu thấy rằng thiên đàng
đang chờ đợi chúng ta trong Thánh lễ, thì chúng ta đã bắt đầu mang
nhà của mình lên thiên đàng, và chúng ta cũng đã bắt đầu mang
thiên đàng về nhà với chúng ta.”
Thứ hai, Kinh Mân Côi nhiều lần cảnh báo về hỏa
ngục.
Trong Kinh
Mân Côi, chúng ta lặp đi lặp lại những điều Tứ Chung, xin Mẹ Maria “cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi này và
trong giờ lâm tử” và đặt mình trước sự hiện diện của “Cha chúng con ở trên trời”, là Đấng phán
xét mà chúng ta hy vọng Người sẽ “tha nợ chúng con,” và “cứu chúng con cho khỏi sự dữ.”
Đó chính
là sự dữ cuối cùng của hoả ngục mà chúng ta cần được cứu thoát.
Sách
Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo dạy: “Theo
gương Đức Kitô, luôn khuyến cáo các tín hữu về một thực tại đáng buồn và bi thảm
là sự chết muôn đời, còn được gọi là ‘hỏa ngục’” (số 1056). Sách Giáo
Lý còn cho biết thêm: “Sự tự do của
chúng ta có khả năng thực hiện những lựa chọn vĩnh viễn, không thể hồi lại được.”
(số 1861)
C.S.
Lewis đã cảnh báo, “Con đường
an toàn nhất đến địa ngục là một con đường dần dần - một con
dốc thoai thoải, dưới chân êm ái, không có khúc cua đột ngột, không
có cột mốc, không có biển chỉ dẫn.”
Đức Mẹ
Fatima đã đồng ý về điều đó và đã đặt biển chỉ dẫn cho
chúng ta trong kinh Mân Côi, khi dạy ba trẻ
chăn chiên thêm lời nguyện này sau mỗi chục kinh Mân Côi: “Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho chúng con,
xin cứu chúng con khỏi sa hỏa ngục, xin đem các linh hồn lên thiên đàng, nhất
là những linh hồn cần nhờ Chúa thương xót hơn.”
Thứ ba: Phán xét và Kiểm tâm.
Mỗi người
chúng ta sẽ bị phán xét vào một ngày nào đó khi “Đức Kitô vinh hiển, khi ngự đến vào lúc cùng tận thời gian để phán xét
kẻ sống và kẻ chết, sẽ làm tỏ lộ những điều kín nhiệm trong các tâm hồn và sẽ
trả lại cho mỗi người tùy theo các công việc của họ và tùy theo việc họ đã đón
nhận hoặc từ chối ân sủng,” như Sách Giáo Lý Hội Thánh Công
Giáo dạy (số 682).
Thông lệ
lâu đời của người Công giáo là chuẩn bị cho thời điểm đó hàng
đêm qua việc Kiểm tâm (Examination of Conscience) - kiểm
điểm đời sống và nêu đích danh những tội lỗi mà chúng
ta đã phạm - và kiểm tâm là việc cần thiết cho Bí
tích Giải Tội.
Khi nó được
thực hiện đúng cách, “Việc kiểm tâm không
bao giờ khiến bạn tuyệt vọng, nhưng hãy luôn hy vọng,” như Đức
Tổng Giám Mục Fulton Sheen nói.
Có nhiều điểm
quy chiếu có thể giúp thực hiện được việc kiểm tâm này: Bảy
Mối Tội Đầu, những mô tả của Thánh Phaolô về tình yêu, Mười Điều
Răn, Tám Mối Phúc của Chúa Giêsu và mối tương quan với Thiên Chúa, tha
nhân và chính mình.
Cuối cùng: Kinh Tối là một lời nhắc
nhở về cái chết (memento mori).
Thánh
Bênêđictô đã viết trong Tu Luật của mình rằng: “Hãy giữ cho cái chết trước mắt bạn hằng
ngày,” và phong trào đan tu của ngài đã giúp định
hình các Giờ Kinh Phụng Vụ sao cho việc này trở thành một
cuộc đời thu nhỏ mỗi ngày.
Vào giờ
Kinh Tối, người Công giáo cầu nguyện bằng những lời của Simêôn từ Phúc Âm
theo Thánh Luca. Simêôn đã được báo trước cho biết rằng ông sẽ
không chết trước khi nhìn thấy Đấng Mêsia. Khi nhìn thấy Hài Nhi Giêsu,
ông đã cầu nguyện rằng: “Giờ
đây, xin để tôi tớ của Ngài được an bình ra đi,” vì “chính mắt con được thấy ơn cứu độ Chúa đã dành sẵn cho muôn dân.” (x. Lc 2,29-32)
Bằng việc nhớ
lại những lời của ông mỗi đêm trước khi bước vào trạng thái bất tỉnh
của giấc ngủ, chúng ta thực hành thái độ mà chúng ta nên có trước trạng thái bất
tỉnh sau cùng nơi cái chết.
Sau đó, điều
cuối cùng chúng ta cầu nguyện mỗi đêm là kinh “Salve Regina” (“Lạy Nữ
Vương”), để cầu xin lòng thương xót của Nữ Vương thiên đàng. Như
Thánh Tôma Aquinô đã nói, “Giống
như các thủy thủ được một ngôi sao hướng dẫn để về đến bến, thì những Kitô
hữu cũng được Đức Mẹ hướng dẫn để về bến thiên đàng.”
Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên
chuyển ngữ từ aleteia.org (15/11/2021)
Nguồn: giaophanvinhlong.net