Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha
Chúa Nhật VI Thường Niên B (14.02.2021)
XIN CHO CON THOÁT RA KHỎI SỰ CÔ LẬP CHÍNH MÌNH
Vatican News
Vatican News (14.2.2021) – Lúc 12 giờ trưa CN 14/2, từ cửa sổ Dinh Tông Toà, ĐTC đã đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc Kinh Truyền Tin, ĐTC có bài huấn dụ ngắn dành cho các tín hữu.
Anh chị em thân mến,
chào anh chị em!
Bài Tin Mừng hôm nay (x. Mc 1,40-45) trình bày cuộc gặp gỡ giữa
Chúa Giêsu và một người bị bệnh phong cùi. Những người phong cùi bị coi là
không thanh sạch và theo luật định, họ phải ở bên ngoài trung tâm sinh hoạt
cuộc sống. Họ bị loại ra khỏi bất kỳ mối quan hệ con người, xã hội và tôn giáo
nào. Trái lại, Chúa Giêsu để cho mình được người đàn ông đó đến gần, Người
chạnh lòng thương, thậm chí giơ tay ra và chạm vào anh. Như thế, Người hiện
thực hoá Tin Mừng mà Người loan báo: Thiên Chúa trở nên gần với cuộc sống chúng
ta, Người thương xót thân phận con người thương tổn của chúng ta và Người đến
để phá bỏ mọi ngăn cách cản trở chúng ta sống mối tương quan với Người, với
người khác và với chính chúng ta. Trong đoạn Tin Mừng này, chúng ta có thể thấy
hai “sự vi phạm” gặp nhau: người phong cùi đến gần Chúa Giêsu và Chúa Giêsu,
chạnh lòng thương, đã chạm vào anh để chữa lành anh.
Sự vi phạm đầu tiên là của người phong cùi: bất chấp quy định
của Luật lệ, anh thoát ra khỏi sự cô lập và đến với Chúa Giêsu. Bệnh tật của
anh bị xem là sự trừng phạt của Thiên Chúa, nhưng trong Chúa Giêsu, Người có
thể nhìn thấy một khuôn mặt khác của Thiên Chúa: Không phải Thiên Chúa trừng
phạt, nhưng là Người Cha đầy lòng thương xót và yêu thương, Đấng giải phóng
chúng ta khỏi tội lỗi và không bao giờ loại trừ chúng ta ra khỏi lòng thương
xót của Người. Nhờ đó, người này có thể thoát ra khỏi sự cô lập, bởi vì nơi
Chúa Giêsu, anh tìm thấy Thiên Chúa, Đấng chia sẻ nỗi đau của anh. Thái độ của
Chúa Giêsu thu hút anh, đẩy anh ra khỏi chính mình và trao phó lịch sử đau
thương của mình cho Người.
Đến đây, Đức Thánh Cha nói thêm rằng: “cho phép tôi có một suy
nghĩ về nhiều cha giải tội tốt lành khi có được thái độ này: thu hút người ta,
và nhiều người cảm thấy họ chẳng là gì, cảm thấy mình thấp hèn, do tội lỗi của
họ ... nhưng với sự dịu dàng, với lòng trắc ẩn... Những linh mục giải tội tốt
lành này không cầm roi trong tay, nhưng chỉ đón nhận, lắng nghe và nói rằng
Chúa nhân lành và Chúa luôn tha thứ, Chúa không bao giờ mệt mỏi tha thứ.” Đức
Thánh Cha mời các tín hữu hiện diện ở quảng trường thánh Phêrô vỗ một tràng pháo
tay cho các linh mục giải tội tốt lành này.
Kế đến, Đức Thánh Cha tiếp: Sự vi phạm thứ hai là Chúa
Giêsu: trong khi Luật cấm đụng đến người phong cùi, thì Người chạnh lòng thương,
đưa tay ra chạm vào anh để chữa lành. Nhiều người có thể nói: Ông ấy phạm tội.
Ông đã làm điều luật cấm. Đúng, Người là kẻ vi phạm luật. Không giới hạn trong
lời nói, nhưng Người còn chạm tay vào anh. Chạm với tình yêu có nghĩa là thiết
lập một mối liên hệ, đi vào sự hiệp thông, tham gia vào cuộc sống của người kia
đến nỗi chia sẻ những vết thương của họ. Với cử chỉ này, Chúa Giêsu cho thấy
Thiên Chúa không thờ ơ, không giữ mình ở một “khoảng cách an toàn”; thực sự,
Người gần gũi với lòng trắc ẩn và chạm vào cuộc sống của chúng ta để chữa lành
nó bằng sự dịu dàng. Đây là cung cách của Thiên Chúa: gần gũi, chạnh lòng
thương và dịu dàng. Đây là sự vi phạm của Thiên Chúa. Người đã vi phạm theo
nghĩa này.
Thưa anh chị em, ngay cả ngày nay trên thế giới cũng còn rất
nhiều anh chị em của chúng ta đang mắc phải căn bệnh quái ác này…. hoặc do các
căn bệnh và tình trạng khác mà rất tiếc lại bị định kiến xã hội. “Người này
là một tội nhân”. Hãy nghĩ đến khoảnh khắc khi người phụ nữ bước vào bữa tiệc
và đập bình nước hoa để đổ lên chân Chúa Giêsu... Những người khác nói: “Nếu
ông là một ngôn sứ thì hẳn ông biết người phụ nữ này là ai: một tội nhân.” Một
sự khinh thường. Nhưng ngược lại, Chúa Giêsu đón nhận: “Tội của chị đã được
tha”. Đây là sự dịu dàng của Chúa Giêsu. Trong khi định kiến xã hội xua đuổi
người ta bằng những lời: “Đây là kẻ ô uế, đây là kẻ tội lỗi, đây là kẻ lừa đảo,
đây là...” Vâng, đôi khi điều đó đúng, nhưng đừng có thành kiến. Mỗi người
trong chúng ta đều có thể trải qua những vết thương, thất bại, đau khổ, ích kỷ
khiến chúng ta đóng lại với Chúa và với tha nhân, bởi vì tội lỗi đóng chúng ta
lại trong chính chúng ta, vì xấu hổ, vì sỉ nhục, nhưng Chúa muốn mở trái tim
của chúng ta. Trước tất cả những điều này, Chúa Giêsu loan báo cho chúng ta rằng
Thiên Chúa không phải là một ý tưởng hay học thuyết trừu tượng, nhưng Thiên
Chúa là Đấng “để mình bị nhiễm” với nhân loại thương tích của chúng ta và không
ngại tiếp xúc với vết thương của chúng ta.
“Nhưng thưa cha, cha nói gì vậy? Chúa để mình bị nhiễm gì?”
Không phải tôi nói, nhưng Thánh Phaolô đã nói điều đó: Đấng chẳng biết tội là
gì, đã tự biến mình thành hiện thân của tội lỗi vì chúng ta. Hãy nhìn xem cách
Thiên Chúa bị nhiễm uế để gần với chúng ta, để cảm thương và để thể hiện sự dịu
dàng của Người. Sự gần gũi, sự cảm thương và dịu dàng.
Để giữ tiếng tốt và các phong tục xã hội, chúng ta thường im
lặng trước nỗi đau hoặc đeo mặt nạ để ngụy trang nó. Để cân đối những tính toán
ích kỷ của chúng ta hoặc theo nỗi sợ hãi bên trong, chúng ta không dám tham dự
vào nỗi đau của người khác. Thay vào đó, chúng ta hãy xin Chúa ban ơn cho chúng
ta sống hai “vi phạm” này, hai sự “vi phạm” này của Tin Mừng hôm nay. Sự vi
phạm của người phong cùi, để chúng ta có can đảm thoát ra khỏi sự cô lập chính
mình, thay vì ở lại trong nỗi dày vò bản thân, than khóc những thất bại của
chúng ta; thay vì phàn nàn, chúng ta đến với Chúa Giêsu để nói với Người: “Lạy
Chúa, con như thế này.” Chúng ta sẽ cảm thấy được ôm lấy, cái ôm tuyệt vời của
Chúa Giêsu. Và kế đến là sự vi phạm của Chúa Giêsu: một tình yêu khiến chúng
ta vượt ra ngoài những quy ước, vượt qua những định kiến và nỗi sợ phải tham
dự vào cuộc sống của người khác. Chúng ta học cách trở thành những người vi
phạm như hai người này: giống như người phong cùi và giống như Chúa Giêsu.
Xin Đức Trinh Nữ Maria đồng hành với chúng ta trong cuộc hành
trình này, Đấng mà chúng ta đang cầu khẩn trong lời cầu nguyện của Kinh Truyền
Tin.
Chuyển ngữ: Văn Yên, SJ.
Nguồn: vaticannews.va/vi