Kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha
Chúa Nhật II Thường Niên A (19.01.2020)

ĐỪNG CHO RẰNG MÌNH QUÁ BIẾT VỀ CHÚA GIÊSU

WGPQN (19.01.2020) - Vào 12 giờ trưa hôm nay 19/01/2020, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xuất hiện tại cửa sổ điện Vatican để cùng đọc kinh Truyền tin với các tín hữu và khách hành hương tại quảng trường Thánh Phêrô.

Dưới đây là bài chia sẻ của ĐTC Phanxicô về Tin mừng Chúa nhật II Thường niên:

Anh chị em thân mến

Chúa nhật II Thường niên này được đặt tiếp theo sau lễ Hiển Linh và lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa. Đoạn Tin mừng (Ga 1,29-34) tiếp tục kể cho chúng ta về việc tỏ hiện của Chúa Giêsu. Thực vậy, sau khi chịu Phép Rửa ở sông Giordan, Chúa Thánh Thần đã ngự xuống thánh hiến Người và có tiếng của Chúa Cha từ trời tuyên nhận Người là Con của Thiên Chúa (x. Mt 3,16-17). Thánh sử Gioan, khác với ba vị kia [Matthêu, Marcô và Luca], không trình bày sự kiện này, nhưng giới thiệu cho chúng ta về lời chứng của Gioan Tẩy giả. Gioan là chứng nhân đầu tiên của Chúa Kitô. Thiên Chúa đã kêu gọi ngài và chuẩn bị cho ngài điều này.

Gioan Tẩy giả không thể kìm nén được ước muốn thúc bách làm chứng cho Chúa Giêsu và ngài tuyên bố : “Tôi đã thấy và tôi làm chứng” (c.34). Gioan đã thấy một điều thật sửng sốt, đó là Người Con yêu dấu của Cha liên đới với các tội nhân; và Chúa Thánh Thần đã làm cho Gioan hiểu được điều mới lạ chưa từng thấy, một sự đảo lộn thực sự. Thật vậy, trong tất cả các tôn giáo, con người phải dâng hiến hoặc hy sinh cái gì đó cho Thiên Chúa, thì trong trường hợp Chúa Giêsu là Thiên Chúa, đã hiến dâng Người Con của mình để cứu chuộc nhân loại. Gioan có thấy sự ngạc nhiên và ưng thuận của mình đối với sự mới mẻ này do Chúa Giêsu mang đến, qua một biểu thức đầy ý nghĩa mà chúng ta thường lặp lại trong mỗi thánh lễ “Đây Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian” (c. 29).

Lời chứng của Gioan Tẩy giả mời gọi chúng ta luôn bắt đầu lại trong hành trình đức tin của mình: bắt đầu lại từ Chúa Giêsu Kitô, Con Chiên đầy lòng thương xót mà Chúa Cha đã ban cho chúng ta. Chúng ta hãy để cho mình biết ngạc nhiên lần nữa bởi sự chọn lựa của Thiên Chúa đứng về phía chúng ta, Đấng tự liên đới với chúng ta là những tội nhân và cứu thế gian khỏi sự dữ bằng cách tự nhận lấy tất cả về mình.

Chúng ta hãy học từ nơi Gioan Tẩy giả, đừng cho rằng mình quá biết Chúa Giêsu, biết mọi sự về Người (c. 31). Đừng nên như vậy. Chúng ta hãy tạm dừng đoạn Tin mừng lại, có thể là chiêm ngưỡng một biểu tượng về Chúa Kitô, một “gương mặt thánh thiện”. Chúng ta hãy chiêm ngắm bằng đôi mắt và với cả con tim; hãy để Chúa Thánh Thần dạy dỗ chúng ta, để Ngài nói cho chúng ta từ trong lòng: Đó chính là Chúa! Là Con Thiên Chúa trở thành chiên con, thành hiến lễ vì tình yêu. Chỉ có Chúa đã mang vác, đã đau khổ, đã đền bù tội lỗi, tội lỗi của mỗi người chúng ta, của thế giới và cả những tội lỗi của tôi. Tất cả tội lỗi. Chúa đã mang tất cả mọi tội lỗi nơi Người và tháo gỡ tội lỗi khỏi chúng ta, để cuối cùng chúng ta được tự do hoàn toàn, không còn nô lệ cho sự dữ nữa. Vâng, chúng ta vẫn còn là những tội nhân đáng thương, nhưng không còn nô lệ nữa, mà là con cái của Thiên Chúa.

Xin Đức Trinh Nữ Maria ban cho chúng ta sức mạnh để làm chứng cho Người Con của Chúa là Chúa Giêsu; để loan báo về Người bằng niềm vui của cuộc sống tự do được thoát khỏi sự dữ và bằng lời tràn đầy niềm tin và biết ơn.

Giuse Võ Tá Hoàng
Chuyển ngữ từ: press.vatican.va (19.01.2020)
Nguồn: gpquinhon.org (19.01.2020)