CHƯƠNG TRÌNH DƯỚI ÁNH SÁNG LỜI CHÚA
CHÚA NHẬT 5
THƯỜNG NIÊN NĂM B
BÀI 52: PHÉP
LẠ CHỮA LÀNH CỦA ĐỨC GIÊ-SU
Linh mục Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng, OP
và Nhóm Phiên Dịch Các giờ kinh Phụng vụ
WGPSG (02.02.2024) – Tin Mừng Chúa nhật V Thường niên năm B kể lại việc Đức Giê-su chữa lành nhạc mẫu ông Phê-rô đang lên cơn sốt nặng và Người cũng “chữa nhiều kẻ ốm đau mắc đủ thứ bệnh tật” (Mc 1.34).
Trong bài học hỏi lần này,
chúng ta sẽ cùng tìm hiểu xem Kinh Thánh cũng như người Ít-ra-en nói gì về bệnh
tật, và Đức Giê-su đối với bệnh tật như thế nào.
1. Kinh Thánh nói gì về bệnh
tật ?
Trong bể khổ trần gian, bệnh
tật là một thực tại luôn có và gai góc đối với con người mọi thời đại
và cũng là điều mà con người hằng mong được giải thoát.
Trong Cựu Ước, dân
Ít-ra-en cảm nghiệm rằng bệnh tật có mối liên hệ huyền nhiệm nào
đó với tội lỗi và sự dữ. Thiên Chúa thường trừng phạt sự bất trung của dân
bằng bệnh tật, ví dụ như vua Giơ-hô-ram của Giu-đa bị Chúa giáng phạt qua lời
ngôn sứ Ê-li-a rằng : “Ngươi sẽ mắc đủ thứ bệnh, sẽ đau ruột ngày này qua ngày
khác, đau đến sổ ruột ra” (2 Sb 21,15), hay lời than thở của tác giả sách Ai ca
“Người bỏ tôi hiu quạnh, suốt cả ngày bệnh hoạn ốm đau” (Ac 1,13).
Khi lâm cơn bệnh tật, bệnh
nhân thường xin Chúa chữa lành, nhìn nhận mình tội lỗi và đáng bị giáng phạt
như lời thánh vịnh : “Chính vì Chúa giận, mà da thịt con không chỗ nào lành ;
vì tội lỗi của con, mà xương con chẳng nơi đâu nguyên vẹn” (Tv 38,4), “Lạy
Chúa, xin thương xót và chữa lành con, quả thật con đắc tội với Ngài” (Tv
41,5).
Nếu đúng là bệnh tật khổ
đau có thể liên quan cách nào đó đến hình phạt vì tội lỗi, thì
trái lại, xem mọi khổ đau bệnh tật là hậu quả của một lỗi lầm và luôn mang tính
trừng phạt, thì đó là điều sai lầm, vì bệnh tật cũng đến với cả những
người công chính, khiến họ có khi chất vấn cả Thiên Chúa để tìm lời giải đáp.
Điển hình là trường hợp
ông Gióp. Tác giả sách Gióp cho thấy chính Xa-tan ganh ghét mà ông Gióp phải
khốn khổ : “Xa-tan hành hạ ông Gióp, khiến ông mắc phải chứng ung nhọt ác tính
từ bàn chân cho tới đỉnh đầu” (G 2,7). Nếu Chúa đồng ý thử thách ông Gióp
bằng đau khổ, là để chứng minh sự công chính của ông, thì đau khổ mang
ý nghĩa thử thách.
Yếu đau bệnh tật luôn
là điều tiêu cực, dẫu cho theo nghĩa tích cực, nó như để minh chứng lòng
trung thành của người công chính, hay để phục hồi sự công chính đã mất vì tội lỗi,
hoặc để hối thúc tội nhân hối cải. Vì thế, điều hướng tới là sự lành mạnh
của con người toàn diện như câu ngạn ngữ la-tinh xưa “mens sana in
corpore sano” (một tinh thần lành mạnh trong một thân thể khoẻ mạnh”. Ngôn
sứ I-sai-a đã loan báo một thời đại mà không còn bệnh tật khổ đau : “Bấy giờ, mắt
người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ, kẻ què sẽ nhảy nhót như
nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò”, “sẽ không còn trẻ sơ sinh chết yểu, và
người già tuổi thọ không tròn” (Is 35,5-6; 65,20).
2. Đức Giê-su chữa lành mọi
bệnh tật
Ngay từ đầu công cuộc rao giảng
Tin Mừng, Đức Giêsu đã liên tục đối diện với bệnh tật khổ đau và “Người chữa hết
mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân” (Mt 4,23).
Các sách Tin Mừng ghi nhận hơn
40 phép lạ do Đức Giê-su thực hiện, trong đó các phép là
chữa lành chiếm phần đa số. Không kể việc phục sinh kẻ chết và trừ quỷ, Tin Mừng
ghi nhận Đức Giê-su đã thực hiện hơn 20 các phép lạ chữa bệnh.
Các phép lạ chữa lành của Đức
Giê-su là dấu chỉ sứ mạng cứu độ của Người (x. Lc 7,20-23), chứng
tỏ quyền uy chiến thắng của Thiên Chúa trên mọi sự dữ và trở
thành biểu tượng cho việc cứu chữa con người toàn diện cả hồn lẫn xác.
Những lần Đức Giê-su tha
tội khi chữa lành người bệnh, chẳng hạn như khi Người nói với anh bại
liệt : “Này con, con đã được tha tội rồi” (Mc 2,5), là dấu chứng quyền
năng chữa lành thiêng liêng của Đức Giê-su cùng với việc chữa lành thể lý trong
ý nghĩa hồi phục một con người toàn diện. Điều này không có ý nói bệnh tật luôn
luôn đi cùng tội lỗi hay luôn là hậu quả của tội. Đức Giê-su có lần đã nói với
một phụ nữ tội lỗi rằng : “Tội của chị được tha rồi” mà không kèm theo việc chữa
lành thể lý, vì chị là người mạnh khoẻ (x. Lc 7,36-49).
Quyền năng cứu độ của Đức
Ki-tô trên bệnh tật và khổ đau không chỉ liên quan đến các phép lạ chữa lành,
nhưng còn làm cho chúng ta dự phần vào cuộc khổ nạn tự nguyện
và vô tội của Đức Ki-tô. Thật thế, Chính Đức Ki-tô, vốn vô tội, đã chịu mọi
thương đau trong cuộc khổ nạn, mang lấy mọi nỗi khốn cùng của nhân loại như lời
ngôn sứ I-sai-a nói về Người tôi tớ đau khổ của Đức Chúa : “Chính người đã mang
lấy những bệnh tật của chúng ta, đã gánh chịu những đau khổ của chúng
ta” (Is 53,4).
Khi thực hiện ơn cứu chuộc bằng
khổ đau, Đức Ki-tô đã nâng khổ đau của con người lên đến mức ban cho khổ đau ấy
giá trị cứu độ. Trong khổ đau, mọi người có thể tham dự vào những khổ đau cứu
chuộc của Đức Ki-tô.
Nhiều người tìm cách giải
thích bệnh tật khổ đau theo lối suy luận “post hoc ergo propter hoc” (chuyện xảy
ra sau là do chuyện trước mà có), theo đó, khổ đau là hậu quả của tội lỗi trước
đó hay là sự trừng phạt giáng xuống người tội lỗi.
Đức Giê-su phủ nhận mối tương
quan nhân quả máy móc vừa nói giữa tội lỗi và bệnh tật (x. Ga
9,2-3). Người đến để gánh lấy bệnh tật của con người và chữa
lành họ cả xác lẫn hồn (x. GLHTCG 1503).
Thật khó để xác định liệu một
căn bệnh có lý do siêu nhiên hay luân lý nào không, điều quan trọng là xác tín
vào Thiên Chúa như lời thánh Phao-lô đã nói : “Chúng ta biết rằng :
Thiên Chúa làm cho mọi sự đều sinh lợi ích cho những ai yêu mến Người” (Rm
8,28).
Sách Giáo Lý Hội Thánh Công
Giáo dạy rằng : “Khi giải thoát một số người khỏi những đau khổ đời này như đói
khát (Ga 6,5-15), bất công (Lc 19,8), bệnh tật và cái chết (Mt 11,5), Đức Giêsu
chứng tỏ Người là Đấng Messia. Tuy nhiên, Người không đến để tiêu diệt mọi khổ
đau ở trần gian này (Lc 12,13-14 ; Ga 18,36), nhưng để giải thoát con người khỏi
kiếp nô lệ lầm than nhất, đó là nô lệ tội lỗi (Ga 8,34-36). Thứ nô lệ này ngăn
cản họ làm con Thiên Chúa, cũng như gây ra mọi hình thức nô lệ hóa con người”
(GLHTCG, 549).
Cầu nguyện
Hiệp thông với nỗi đau của
các bệnh nhân, chúng ta cùng cầu nguyện với tác giả thánh vịnh 41 :
Phúc thay kẻ lưu tâm đến
người nghèo khổ :
trong ngày hoạn nạn, sẽ được
Chúa cứu nguy.
Chúa bảo vệ và giữ gìn mạng
sống,
lại ban cho hạnh phúc trên
đời,
không trao họ cho địch thù
hung hãn.
Người chăm nom khi liệt
giường liệt chiếu,
lúc bệnh hoạn, Người chữa
cho lành.
Con đã thưa cùng Chúa :
Lạy Chúa, xin thương xót
và chữa lành con,
quả thật con đắc tội với
Ngài.
Lũ địch thù buông câu nguyền
rủa
bao giờ nó mới chết, cho
tên tuổi xoá nhoà ?
Kẻ đến thăm, miệng nói lời
giả dối,
nhưng chủ ý thâu tin độc địa,
vừa ra khỏi nhà, đã vội
rêu rao.
Mọi kẻ ghét con đều bàn
tán thì thào,
tưởng tượng con mắc bệnh
gì ghê gớm :
“Chứng nan y thâm nhập nó
rồi,
đã liệt giường là không dậy
nổi đâu !”
Cả người bạn thân con hằng
tin cậy,
đã cùng con chia cơm sẻ
bánh,
mà nay cũng giơ gót đạp
con !
Nhưng phần Ngài, lạy Chúa,
xin thương xót và nâng con
trỗi dậy…
Chúc tụng Đức Chúa là
Thiên Chúa Ít-ra-en,
từ muôn thuở cho đến muôn
đời.
A-men. A-men.
(Tv 41,2-11.14)
Nguồn: tgpsaigon.net