KINH TRUYỀN
TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA
MUỐN BIẾT CHÚA GIÊSU THÌ PHẢI NHÌN THẬP GIÁ
Trong buổi đọc kinh truyền tin
trưa Chúa nhật 18.03.2018 với 20 ngàn tín hữu hành hương tại Quảng trường Thánh
Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu chiêm ngắm thập giá Chúa Kitô
để sinh ra nhiều hoa trái thiêng liêng. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc
kinh, Đức Thánh Cha đã quảng diễn bài Tin Mừng Chúa nhật thứ 5 Mùa Chay, thuật
lại lời Chúa báo trước về cuộc khổ nạn Ngài sẽ phải chịu và mời gọi các tín hữu
hãy biết nhìn thập giá của Chúa. Ngài nói:
Anh chị em thân mến,
Tin Mừng hôm nay (Gioan
12,20-33) kể lại một giai thoại xảy ra trong những ngày cuối cùng trong cuộc đời
của Chúa Giêsu. Cảnh tượng diễn ra tại Giêrusalem, nơi Chúa đến nhân dịp lễ Vượt
Qua của người Do thái. Cũng có một số người Hy Lạp đến đây dự lễ này; đó là những
người được tâm tình tôn giáo thúc đẩy, họ bị thu hút vì niềm tin của dân Do
thái và, sau khi nghe nói về vị đại ngôn sứ, họ đến gần Philiphê, một trong 12
tông đồ và họ nói với ông: “Chúng tôi muốn thấy ngài Giêsu” (v.21). Thánh Gioan
nêu bật câu này, qui trọng tâm vào động từ “thấy”, trong ngữ vựng của thánh sử,
từ này có nghĩa đi xa hơn những vẻ bề ngoài, để đón nhận mầu nhiệm của một người.
Động từ “thấy” mà thánh sử dùng đi đến tận con tim, đến thẳm sâu của con người.
Phản ứng của Chúa Giêsu thật là
gây ngạc nhiên. Chúa không trả lời ưng thuận hay từ chối, nhưng nói: “Đã đến giờ
Con Người được tôn vinh” (v.23). Những lời này, thoạt nghe có vẻ như Chúa làm
ngơ đối với câu hỏi của những người Hy Lạp ấy, nhưng thực tế câu ấy trả lời thực
sự cho họ, vì ai muốn biết Chúa Giêsu thì phải nhìn thập giá, nơi biểu lộ vinh
quang của Ngài. Nhìn vào bên trong thập giá. Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta
hãy hướng nhìn thập giá, không phải là một đồ trang sức hoặc một đồ phụ tùng của
y phục - nhiều khi bị lạm dụng! - nhưng là một dấu hiệu tôn giáo để chiêm ngắm
và hiểu. Trong hình ảnh Chúa Giêsu chịu đóng đanh có biểu lộ mầu nhiệm cái chết
của Con Thiên Chúa như một cử chỉ yêu thương tột độ, là nguồn mạch sự sống và
ơn cứu độ cho nhân loại thuộc mọi thời đại”. “Trong những vết thương của Chúa
chúng ta được chữa lành.
ĐTC nói tiếp: Ta có thể
nghĩ: “Tôi nhìn Thập giá như thế nào? như một tác phẩm nghệ thuật để xem thập
giá ấy có đẹp hay không, hoặc tôi nhìn thấy mầu nhiệm, tìm bên trong, cho đến tận
trái tim của Chúa?. Tôi nhìn mầu nhiệm Thiên Chúa bị tiêu diệt đến độ chết như
một người nô lệ, một kẻ phạm pháp?”. Anh chị em đừng quên điều này: khi nhìn thập
giá, hãy nhìn bên trong. Có một cách sùng mộ rất đẹp là đọc Kinh Lạy Cha cho mỗi
vết thương của Chúa; khi chúng ta đọc kinh Lạy Cha, chúng ta tìm cách đi vào
bên trong, qua các vết thương của Chúa Giêsu, đi vào con tim của Chúa. Tại đó
chúng ta sẽ học được sự khôn ngoan về mầu nhiệm Chúa Kitô, sự khôn ngoan cao cả
của thập giá.
Và để giải thích ý nghĩa sự chết
và sống lại của Ngài, Chúa Giêsu dùng một hình ảnh và Ngài nói: “Nếu hạt lúa
rơi xuống đất mà không chết đi, thì nó chỉ trơ trọi một mình; trái lại nếu nó
chết đi, thì sẽ sinh nhiều bông hạt” (v.24). Chúa muốn làm cho ta hiểu rằng biến
cố tột cùng của ngài - chết và sống lại - là một cử chỉ phong phú, mang lại hoa
trái cho nhiều người. Những vết thương của Chúa đã chữa lành chúng ta. Như thế
Chúa ví mình với hạt lúa chết đi trong lòng đất sinh ra sự sống mới. Với cuộc
nhập thể, Chúa Giêsu đến trần thế; nhưng điều ấy không đủ: Chúa còn phải chết,
để cứu chuộc loài người khỏi sự nô lệ tội lỗi và ban cho họ cuộc đời sống mới
được hòa giải trong tình thương”. Tôi đã nói là “để cứu chuộc loài người”,
nhưng, để cứu chuộc bạn, tôi, tất cả chúng ta, Chúa đã trả giá ấy. Đó là mầu
nhiệm Chúa Kitô. Bạn hãy đi tới các vết thương của Chúa, đi vào, chiêm ngắm,
nhìn thấy Chúa Giêsu, nhưng từ bên trong.
Năng động hạt lúa, được hoàn
thành trong Chúa Giêsu, cũng phải thể hiện nơi chúng ta là các môn đệ của Ngài:
chúng ta được kêu gọi chấp nhận luật vượt qua làm của mình: luật đánh mất sự sống
để nhận lại được sự sống ấy mới mẻ và vĩnh cửu. Mất sự sống có nghĩa là gì? trở
thành hạt lúa có nghĩa là gì? Thưa có nghĩa là bớt nghĩ đến mình, đến tư lợi,
và biết “nhìn” và đáp ứng những nhu cầu của tha nhân, nhất là những người rốt
cùng. Vui mừng thực hiện những công việc bác ái đối với những người đang đau khổ
nơi thể xác và tinh thần chính là cách thức chân thực nhất để sống Tin Mừng, là
nền tảng cần thiết để các cộng đoàn chúng ta được tăng trưởng trong tình huynh
đệ và trong sự đón nhận nhau. Tôi muốn nhìn Chúa Giêsu, nhưng thấy ngài từ bên
trong. Đi vào những vết thương của Chúa, chiêm ngắm tình thương của trái tim
Chúa đối với bạn, với tôi, với tất cả mọi người.
Xin Đức Trinh Nữ Maria là người
đã luôn nhìn trái tim Con của Mẹ, từ hang đá máng ở Bethelem cho đến thập giá
trên đồi Can vê, giúp chúng gặp và nhận ra Chúa như Chúa muốn, để chúng ta có
thể sống, được Chúa soi sáng, và mang lại những hoa trái công lý và hòa bình
cho thế giới.
Chào thăm
Sau khi ban phép lành, Đức
Thánh Cha đã chào thăm các tín hữu hành hương, đặc biệt những người đến từ Cộng
hòa Slovak, từ Madrid Tây Ban Nha, các nhóm giáo dân đến từ một số nơi ở
Italia, Hiệp hội dân ca Italia. Đức Thánh Cha cũng nhắc đến cuộc viếng thăm của
ngài thực hiện hôm thứ bẩy vừa qua (17-3) tại làng Pietrelcina và San Giovanni
Rotondo, các nơi của Cha Thánh Piô, và nói: “Tôi chào thăm và cám ơn các cộng
đoàn giáo phận Benevento và Manfredina, các GM Đức Cha Accrocca và Castoro, các
tu sĩ nam nữ, các tín hữu và chính quyền; Tôi cám ơn sự tiếp đón nồng nhiệt và
tôi mang tất cả trong tim, đặc biệt các bệnh nhân tại Nhà Thoa Dịu đau khổ, những
người già và người trẻ. Tôi cám ơn tất cả vì đã chuẩn bị cuộc viếng thăm mà tôi
sẽ không quên. Xin Cha Piô chúc lành cho tất cả mọi người.
Chuyển ngữ: G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: archivioradiovaticana.va