KINH LẠY NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa Nhật 4 Mùa Phục Sinh Năm A (13.04.2008)
ƠN GỌI VÀ SỨ VỤ

Từ năm 1964, Đức Thánh Cha Phaolô VI đã chỉ định Chúa Nhật Chúa chiên lành làm ngày “Thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu”. Vào lúc đầu, chủ đích là cầu xin cho các ơn gọi linh mục, nghĩa là những người chia sẻ tác vụ mục tử của Chúa Kitô. Dần dần, lãnh vực cầu nguyện được mở rộng cho các ơn gọi vào đời tu trì và thừa sai. Năm nay, Đức Bênêđictô XVI chọn chủ đề cho sứ điệp ngày Thế giới cầu nguyện cho các ơn gọi là “Các ơn gọi phục vụ Hội thánh thừa sai”. Đức Thánh Cha giải thích rằng đề tài này được chọn nhân dịp sắp sửa khai mạc Năm thánh Phaolô, vị tông đồ của dân ngoại. Nơi cuộc đời thánh Phaolô, ta thấy rằng “ơn gọi” được gắn liền với “thừa sai”, nghĩa là được sai đi loan báo Tin mừng. Nhiều thừa sai, linh mục, tu sĩ, giáo dân, đã làm chứng nhân cho Chúa Kitô đến nỗi hy sinh mạng sống của mình, như vừa xảy ra tại Guinea và Kenya. Sau đây là nguyên văn bài huấn dụ.

Anh chị em thân mến,

Chúa nhật thứ Bốn Phục sinh, với bài Tin mừng trình bày Chúa Giêsu mục tử nhân lành, được dành làm ngày thế giới cầu nguyện cho các ơn kêu gọi. Trong hết mọi lục địa, các giáo đoàn đồng tâm cầu khẩn Thiên Chúa ban cho nhiều ơn gọi thánh thiện vào hàng linh mục, vào đời thánh hiến và thừa sai, vào bậc hôn nhân, đồng thời cùng nhau suy niệm về đề tài “những ơn gọi phục vụ Hội thánh thừa sai”. Năm nay, ngày thế giới cầu nguyện cho ơn thiên triệu được lồng trong bối cảnh của “Năm thánh Phaolô” sẽ bắt đầu vào ngày 28 tháng 6 sắp đến, để mừng 2000 năm sinh nhật của thánh tông đồ Phaolô, một vị thừa sai ngoại hạng.

Qua kinh nghiệm của vị Tông đồ của chư dân, được Chúa kêu gọi làm kẻ phục vụ Tin mừng, ta thấy ơn gọi và sứ vụ không thể tách rời nhau. Vì thế thánh Phaolô tượng trưng một khuôn mẫu cho tất cả các Kitô hữu, cách riêng là cho các nhà thừa sai suốt đời, nghĩa là những người nam nữ hiến trọn cuộc đời để loan báo Chúa Kitô cho những người chưa biết Chúa: một ơn gọi vẫn còn giá trị vào ngày hôm nay. Tác vụ này được thi hành trước hết là bởi các linh mục, qua việc phân phát Lời Chúa và các Bí tích, và qua lòng thương yêu mục tử dành cho hết mọi người, nhất là những người bệnh tật, bé nhỏ, nghèo túng, các ngài bày tỏ sự hiện diện của Chúa Kitô chữa lành hết mọi người. Chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa vì những người anh em của chúng ta đã sả thân cho chức vụ mục tử, và đôi khi đã niêm ấn cho lòng trung thành với Chúa Kitô bằng mạng sống, như vừa mới xảy ra hôm qua cho hai tu sĩ bị giết bên Guinea và Kenya. Chúng ta hãy bày tỏ lòng khâm phục đối với các ngài, cùng với lời cầu nguyện cho các ngài. Chúng ta cũng hãy cầu nguyện xin gia tăng thêm đoàn ngũ những người quyết tâm sống triệt để Tin mừng qua các lời khấn khiết tịnh, khó nghèo và vâng phục: đó là những người nam nữ giữ vai trò tiên phong trong công cuộc loan báo Tin mừng. Trong số các tu sĩ, có những người dấn thân vào việc chiêm ngắm và cầu nguyện, những người khác dấn thân vào những hình thức đa dạng của công tác giáo dục và bác ái. Nhưng tất cả đều có chung một mục tiêu, đó là chứng tỏ vị trí tối thượng của Thiên Chúa lên trên tất cả và quảng bá Nước Chúa vào hết mọi lãnh vực xã hội. Như đức Phaolô VI đã viết, nhiều tu sĩ làm việc rất hăng say, và nhiều sáng khởi đáng phục. Họ rất quảng đại, họ đứng ở đầu các biên cương truyền giáo, và lãnh lấy nhiều rủi ro cho sức khoẻ và tính mạng (Tông huấn Loan báo Tin mừng số 69). Sau cùng không nên quên rằng các đôi vợ chồng Kitô hữu cũng mang ơn gọi truyền giáo: thực vậy, các đôi bạn được kêu gọi hãy sống Tin mừng trong các gia đình, các môi trường làm việc, trong các cộng đoàn của Giáo hội và xã hội. Ngoài ra, trong vài trường hợp, họ đã cộng tác đắc lực vào công cuộc truyền giáo cho dân ngoại.

Anh chị em thân mến, chúng ta hãy van nài Mẹ Maria che chở các ơn gọi muôn hình ở trong Giáo hội, ngõ hầu chúng được mang đậm dấu tích truyền giáo. Tôi xin ký thác cho Mẹ, là Thân mẫu của Giáo hội và Nữ vương Hoà bình, cảm nghiệm truyền giáo mà tôi sẽ sống vào những ngày sắp đến với chuyến tông du sang Hoa kỳ và viếng thăm Liên Hợp quốc. Tôi cũng xin anh chị em hãy tháp tùng tôi với lời cầu nguyện.

Bình Hòa
Nguồn: vietnamese.rvasia.org (13.04.2008)