KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 4 Mùa Chay năm B

CHÚA GIÊSU ĐẾN KHÔNG ĐỂ KẾT ÁN, NHƯNG ĐỂ CỨU

Trưa Chúa Nhật ngày 10/03, từ cửa sổ Dinh Tông Toà, Đức Thánh Cha đã cùng đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha có một bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật thứ 4 Mùa Chay.

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Vào Chúa nhật thứ tư Mùa Chay này, Tin Mừng trình bày cho chúng ta hình ảnh ông Nicôđêmô (x. Ga 3,14-21), một người Pha-ri-sêu, “một trong những thủ lĩnh của người Do Thái” (Ga 3,1). Ông nhìn thấy những dấu lạ Chúa Giêsu thực hiện, nhận ra nơi Người là vị Thầy được Thiên Chúa sai đến và ông đến gặp Người vào ban đêm, để không bị nhìn thấy. Chúa chào đón ông, đối thoại với ông và mặc khải cho ông biết rằng Người đến không phải để kết án nhưng để cứu thế gian (xem câu 17). Chúng ta cùng dừng lại và suy ngẫm về điều này: Chúa Giêsu  đến không để kết án nhưng để cứu. Điều này thật đẹp.

Trong Tin Mừng, chúng ta thường thấy Chúa Kitô chỉ ra những ý định của những ai Người gặp, đôi khi vạch trần những thái độ sai lầm, như với những người Pha-ri-sêu (xem Mt 23,27-32), hoặc khiến họ suy ngẫm về sự vô trật tự trong cuộc sống của họ, như với người phụ nữ Samari (xem Gioan 4,5-42). Trước mặt Người không có bí mật nào: Người đọc được trái tim. Khả năng này có thể gây lo ngại vì nếu sử dụng xấu thì nó sẽ gây hại cho con người, đưa ra những phán xét không thương xót. Thực tế, không ai là hoàn hảo, tất cả chúng ta đều là tội nhân, tất cả chúng ta đều phạm sai lầm, và nếu Chúa dùng sự hiểu biết về điểm yếu của chúng ta để lên án chúng ta thì không ai có thể được cứu.

Nhưng không phải vậy. Thực ra, Người không dùng nó để chỉ tay vào chúng ta, mà để ôm lấy cuộc sống của chúng ta, giải thoát chúng ta khỏi tội lỗi và cứu chúng ta. Chúa Giêsu không quan tâm đến việc đưa chúng ta ra xét xử và kết án chúng ta; Người muốn không ai trong chúng ta bị lạc đường. Cái nhìn của Chúa đối với chúng ta không phải là một ngọn hải đăng chói lóa làm chúng ta lóa mắt và gặp khó khăn, mà là ánh sáng dịu dàng của ngọn đèn thân thiện, giúp chúng ta nhìn thấy điều tốt nơi mình và nhận ra điều xấu, hoán cải và chữa lành với sự hỗ trợ bởi ân sủng của Người.

Chúa Giêsu đến không phải để kết án nhưng để cứu thế gian. Chúng ta nghĩa về mình, bao nhiêu lần chúng ta kết án người khác; nhiều khi chúng ta thích nói xấu, tìm chuyện nói xấu người khác. Chúng ta xin Chúa ban cho chúng ta, cho mọi người, cái nhìn thương xót này, để nhìn người khác như Người nhìn tất cả chúng ta.

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta mong muốn điều tốt lành cho nhau.

---

Sau Kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nhắc đến hai ngày trước là Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngài bày tỏ sự gần gũi với tất cả phụ nữ, đặc biệt là những người mà phẩm giá của họ không được tôn trọng. Ngài nói: "Vẫn còn rất nhiều việc mà mỗi người chúng ta phải làm để phẩm giá bình đẳng của phụ nữ được công nhận một cách cụ thể. Những tổ chức xã hội và chính trị có nhiệm vụ cơ bản là bảo vệ và phát huy phẩm giá của mỗi con người, mang lại cho phụ nữ, những người mang sự sống, những điều kiện cần thiết để có thể đón nhận hồng ân sự sống và bảo đảm cho con cái họ có một môi trường sống xứng đáng".

Đức Thánh Cha chào các nhóm tín hữu và chúc mọi người một Chúa Nhật tốt lành, và xin đừng quên cầu nguyện cho ngài.

Nguồn: vaticannews.va/vi