KINH TRUYỀN
TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA
BẠO LỰC LÀ ĐIỀU TRÁI NGƯỢC VỚI NƯỚC THIÊN CHÚA
Trưa Chúa nhật 11.03.2012, gần
20 ngàn tín hữu đã tham dự buổi đọc kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha Bênêđictô
XVI tại Quảng trường Thánh Phêrô dưới bầu trời nắng xuân. Trong bài huấn dụ ngắn
trước khi đọc kinh, ngài diễn giải về ý nghĩa bài Phúc âm Chúa nhật thứ ba mùa Chay
năm B, kể lại sự tích Chúa Giêsu thanh tẩy đền thờ, đánh đuổi những người buôn
bán súc vật và đổi tiền ra khỏi nơi thánh. Sau đây là bài huấn dụ của Đức Thánh
Cha:
Anh chị em thân mến,
Tin mừng Chúa nhật thứ ba mùa Chay
này - theo thánh Gioan - nói về biến cố nổi tiếng Chúa Giêsu đánh đuổi ra khỏi
đền thờ Giêrusalem những người bán súc vật và đổi tiền (Xc Ga 2,13-25). Sự kiện
này - được tất cả các thánh sử Tin Mừng thuật lại, - xảy ra gần ngày lễ Vượt
Qua và gây ấn tượng mạnh nơi dân chúng cũng như nơi các môn đệ. Chúng ta phải
giải thích thế nào về cử chỉ này của Chúa Giêsu? Trước tiên, cần ghi nhận rằng
sự kiện ấy không gây ra sự đàn áp nào nơi những người bảo vệ trật tự công cộng,
vì nó được coi như một hành động ngôn sứ tiêu biểu: thực vậy, nhân danh Thiên
Chúa, các ngôn sứ vẫn thường tố giác những lạm dụng, và nhiều khi các vị làm
như thế qua những cử chỉ biểu tượng. Vấn đề nếu có là quyền bính của các vị. Vì
thế người Do thái đã hỏi Chúa Giêsu: “Ông tỏ cho chúng tôi dấu chỉ nào để làm
như vậy?” (Ga 2,18), hãy chứng tỏ cho chúng tôi thấy ông thực sự hành động nhân
danh Thiên Chúa.
Việc đánh đuổi những người bán
súc vật ra khỏi Đền thờ cũng được giải thích theo nghĩa chính trị-cách mạng, đặt
Chúa Giêsu theo chiều hướng của phong trào những người theo phái Zelote. Những
người này, vốn là những người “hăng say nhiệt thành” đối với Luật Chúa, và sẵn
sàng dùng bạo lực để buộc người ta phải tôn trọng luật Chúa. Vào thời Chúa
Giêsu họ mong chờ một Đấng Messia đến giải thoát Israel khỏi sự thống trị của
người La Mã. Nhưng Chúa Giêsu làm cho sự mong đợi của họ bị thất vọng, đến độ một
số môn đệ đã bỏ Chúa và thậm chí Giuda Iscariote đã phản bội Ngài. Trong thực tế,
không thể giải thích Chúa Giêsu như một người bạo lực: bạo lực là điều trái ngược
với Nước Thiên Chúa, là một dụng cụ của ma quỷ. Bạo lực không bao giờ phục vụ
nhân loại, nhưng chỉ làm cho con người mất nhân tính.
Vậy chúng ta hãy nghe những lời
Chúa nói khi đánh đuổi con buôn: “Các ngươi hãy mang những thứ này đi và đừng
biến Nhà Cha Ta thành chợ búa!” Và các môn đệ bấy giờ nhớ lại điều đã được viết
trong một Thánh Vịnh: “Lòng nhiệt thành đối với nhà Chúa làm con hao mòn”
(69,10). Thánh vịnh này là một lời cầu cứu trong một tình cảnh hết sức nguy ngập
vì sự oán ghét của quân thù: tình trạng mà Chúa Giêsu sẽ trải qua trong cuộc khổ
nạn của Ngài. Lòng nhiệt thành đối với Chúa Cha và Nhà Chúa đưa Ngài đến tận thập
giá: lòng nhiệt thành của Ngài là lòng nhiệt thành vì yêu thương mà Ngài trả
giá bằng chính bản thân, chứ không phải là thứ nhiệt thành muốn phụng sự Thiên
Chúa bằng bạo lực. Thực vậy, “dấu chỉ” mà Chúa Giêsu đã nêu lên như bằng chứng
về uy quyền của Ngài sẽ chính là cái chết và sự sống lại của Ngài. “Các Ông hãy
phá hủy đền thờ này đi, và trong 3 ngày tôi sẽ dựng lại”. Và thánh Gioan ghi
chú: “Ngài nói về Đền thờ là thân mình Ngài” (Ga 2,20-21). Với cuộc Vượt Qua của
Chúa Giêsu, bắt đầu một việc phụng tự mới, việc phụng tự vì tình yêu, và một đền
thờ mới là chính bản thân Ngài, Đức Kitô Phục Sinh, nhờ đó mỗi tín hữu có thể
thờ lạy Thiên Chúa Cha “trong tinh thần và chân lý” (Ga 4,23).
Anh chị em thân mến, Chúa Thánh
Thần đã bắt đầu xây dựng Đền thờ mới này trong cung lòng Đức Trinh Nữ Maria.
Qua sự chuyển cầu của Mẹ, chúng ta hãy cầu nguyện để mỗi Kitô hữu trở thành
viên đá sống động của tòa nhà thiêng liêng này.
Chuyển ngữ: G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: archivioradiovaticana.va