KINH TRUYỀN TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA

Chúa nhật 2 Thường niên năm B

HÀNH TRÌNH ĐỨC TIN

Linh Tiến Khải

Lúc 12 giờ trưa Chúa nhật ngày 14.01.2018, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đọc Kinh Truyền Tin chung với mấy chục ngàn tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Giải thích trình thuật ơn gọi của hai tông đồ Anrê và Gioan Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Như trong Lễ Hiển Linh và Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, đoạn Tin Mừng hôm nay (x. Ga 1,35-42) cũng đề xuất chủ đề về sự tỏ mình ra của Chúa. Lần này chính Gioan Tẩy Giả là người chỉ ra cho các môn đệ biết Đức Giêsu là “Chiên Thiên Chúa” (c. 36), qua đó mời gọi họ đi theo Người. Và vì thế đối với chúng ta: Đấng mà chúng ta đã chiêm ngưỡng trong Mầu nhiệm Giáng sinh, giờ đây chúng ta được mời gọi bước theo trong cuộc sống hằng ngày. Vì vậy, Phúc Âm hôm nay dẫn chúng ta vào thời gian phụng vụ thường niên giúp linh hoạt và kiểm thực con đường lòng tin của chúng ta trong cuộc sống thường ngày, vào trong một năng động di chuyển giữa hiển linh và đi theo, giữa tỏ mình và ơn gọi.

Trình thuật Tin Mừng chỉ ra những đặc điểm thiết yếu của hành trình đức tin. Có một hành trình đức tin, và đây là hành trình của các môn đệ trong mọi thời đại, của cả chúng ta nữa, bắt đầu bằng câu hỏi mà Chúa Giêsu hỏi hai người, được Gioan Tẩy Giả thúc giục, lên đường đi theo Người: “Các con tìm gì? ” (câu 38). Đó cũng chính là câu hỏi mà Đấng Phục Sinh đã hỏi Mary Magdalene vào buổi sáng Phục Sinh: “Này bà, bà tìm ai?” (x. Ga 20,15). Mỗi chúng ta, với tư cách là một con người, đều đang tìm kiếm: tìm kiếm hạnh phúc, tìm kiếm tình yêu, một cuộc sống tốt đẹp và trọn vẹn. Thiên Chúa Cha đã ban cho chúng ta tất cả những điều này nơi Chúa Giêsu, Con của Ngài.

Trong cuộc kiếm tìm đó, thật quan trọng vai trò của một nhân chứng đích thực, của một người đã đi trên con đường ấy và đã gặp Chúa. Thánh Gioan Tẩy Giả là người chứng ấy. Vì thế ngài mới có thể hướng các môn đệ tới Chúa Giêsu là Đấng lôi cuốn các ông vào trong một kinh nghiệm mới khi nói: “Hãy đến và xem!” Và hai môn đệ sẽ không quên vẻ đẹp của cuộc gặp gỡ này đến độ họ ghi nhớ cả giờ gặp gỡ nữa: “Lúc đó vào khoảng bốn giờ chiều”. Chỉ một cuộc gặp gỡ cá nhân với Chúa Giêsu mới làm nảy sinh ra một con đường lòng tin và cuộc đời môn đệ. Chúng ta có thể sống biết bao kinh nghiệm. Thực hiện nhiều điều, thiết định các tương quan với biết bao người, nhưng chỉ có cuộc hẹn hò với Chúa Giêsu, trong giờ Thiên Chúa biết, mới có thể trao ban một ý nghĩa tràn đầy cho cuộc sống chúng ta, và khiến cho các dự án và sáng kiến của chúng ta được phong phú.

Chỉ xây dựng một hình ảnh về Thiên Chúa theo những gì nghe nói thôi thì không đủ; cần phải kiếm tìm Thầy Chí Thánh và đến nơi Ngài ở. Câu hai môn đệ hỏi :”Lạy Thầy, Thầy ở đâu?” có một ý nghĩa rất mạnh mẽ: nó diễn tả ước mong được biết nơi Thầy ở để có thể ở lại với Thầy. Cuộc sống đức tin hệ tại chỗ ước mong nồng nàn ở lại với Chúa, và vì thế trong một kiếm tìm liên tục nơi Chúa ở. Vì vậy chúng ta được mời gọi thắng vượt một thứ lòng tin theo thói quen và được hạ giá, bằng cách làm sống lại cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu trong lời cầu nguyện, trong việc suy niệm Lời Chúa, và trong việc lãnh nhận các Bí Tích, để ở với Ngài và đem lại hoa trái nhờ Ngài, với sự trợ giúp và ơn thánh của Ngài.

Tìm kiếm Chúa Giêsu, gặp gỡ Chúa Giêsu, đi theo Chúa Giêsu: đây là cuộc hành trình. Tìm kiếm Chúa Giêsu, gặp gỡ Chúa Giêsu, đi theo Chúa Giêsu!

Xin Đức Trinh Nữ Maria nâng đỡ chúng ta trong quyết định theo Chúa Giêsu, đi đến nơi Ngài ở để lắng nghe Lời sự sống của Ngài, gắn bó với Ngài là Đấng xóa bỏ tội trần gian để tìm lại nơi Ngài niềm hy vọng và sự hứng khởi thiêng liêng.

Nguồn: archivioradiovaticana.va