KINH TRUYỀN
TIN VỚI ĐỨC THÁNH CHA
BIẾN HÌNH GIÚP HIỂU MẦU NHIỆM PHỤC SINH
Trong buổi đọc kinh Truyền Tin
trưa Chúa nhật 25.02.2018 với 30 ngàn tín hữu hành hương, Đức Thánh Cha Phanxicô
diễn giải biến cố Chúa hiển dung và ngài đặc biệt kêu gọi ngưng bắn tại Siria. Trong
bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh tại quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha
đã quảng diễn bài Tin Mừng Chúa nhật thứ 2 Mùa Chay, thuật lại việc Chúa hiển
dung trước 3 môn đệ trên núi theo trình thuật của Tin Mừng theo thánh Marcô (9,2-10).
Sau đây là bài huấn dụ của Đức Thánh Cha:
Anh chị em thân mến,
Tin Mừng hôm nay, Chúa nhật thứ
hai Mùa Chay, mời gọi chúng ta chiêm ngưỡng cuộc hiển dung của Chúa Giêsu (Xc
Mc 9,2-10). Giai thoại này cần được nối với những gì xảy ra 6 ngày trước đó,
khi Chúa Giêsu tỏ lộ cho các môn đệ biết tại Jerusalem Ngài sẽ phải “chịu đau
khổ nhiều, bị các kỳ lão, các trưởng tế và các luật sĩ phủ nhận, bị giết và
ngày thứ 3 sẽ sống lại” (Mc 8,31). Lời loan báo này đã làm cho Phêrô và toàn
nhóm môn đệ bị khủng hoảng, Phêrô đã phủ nhận ý tưởng theo đó Chúa Giêsu bị các
thủ lãnh của dân phủ nhận và rồi bị giết. Thực vậy, các môn đệ trông đợi một Đức
Messia quyền năng, mạnh mẽ, thống trị, thế mà Chúa Giêsu lại tự giới thiệu mình
như một người đầy tớ khiêm hạ, hiền lành của Thiên Chúa, đầy tớ của con người,
sẽ phải hy sinh mạng sống, tiến qua con đường bách hại, đau khổ và cái chết.
Làm sao có thể theo Một Bậc Thầy và một Đức Messia mà cuộc sống trần thế của
Người kết thúc như thế? Các môn đệ nghĩ như vậy. Và câu trả lời đến từ cuộc hiển
dung. Cuộc hiển dung của Chúa Giêsu là gì? Đó là một sự hiện ra phục sinh được
xảy ra trước.
Chúa Giêsu mang 3 môn đệ Phêrô,
Giacôbê và Gioan đi theo, lên “một núi cao” (Mc 9,2) và tại đó, Ngài tỏ cho họ
thấy vinh quang của Ngài, vinh quang của Con Thiên Chúa. Biến cố này giúp các
môn đệ đương đầu vững hơn với cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu một cách tích cực,
không bị đảo lộn. Các môn đệ đã thấy điều mà sau cuộc khổ nạn sẽ xảy ra, và qua
đó Chúa chuẩn bị các môn đệ. Cuộc hiển dung của Chúa giúp các môn đệ vả cả
chúng ta hiểu rằng cuộc khổ nạn của Chúa Kitô là một mầu nhiệm về sự đau khổ,
nhưng nhất là một hồng ân tình thương vô biên của Thiên Chúa. Việc Chúa Giêsu
hiển dung trên núi làm cho chúng ta hiểu rõ hơn sự phục sinh của Ngài. Thực vậy,
để hiểu các biến cố ấy, cần biết trước rằng Đấng đang chịu đau khổ và được vinh
quang không phải chỉ là một người, nhưng là Con Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng
ta qua tình yêu trung tín của Ngài cho đến chết. Qua đó Chúa Cha lập lại lời
tuyên bố về Chúa Con, đã xảy ra bên bờ sông Giordan sau khi Chúa Giêsu chịu
phép rửa và Chúa Cha nhắn nhủ: “Các ngươi hãy nghe lời Ngài!” (v.7). Các môn đệ
được kêu gọi theo Thầy trong niềm tín thác và hy vọng, dù cái chết của Chúa;
thiên tính của Chúa Giêsu phải được biểu lộ trên thập giá, chính trong cái chết
của Ngài theo thể thức ấy, đến độ thánh sử Marco đặt trong miệng viên bách quân
quan lời tuyên xưng đức tin: “Quả thực người này là Con Thiên Chúa”! (15,39)
Giờ đây chúng ta hãy hướng về Đức
Trinh Nữ Maria, một thụ tạo nhân trần được hiển dung trong nội tâm nhờ ơn Thánh
của Chúa Kitô,. Chúng ta hãy tín thác cho sự phù giúp của Mẹ để tiếp tục hành
trình mùa chay trong tin tưởng và quảng đại.
Sau khi ban phép lành cho các
tín hữu, Đức Thánh Cha khẩn thiết kêu gọi ngưng các xung đột tại Siria, để các
đồ cứu trợ nhân đạo được đưa tới các nạn nhân, di tản những người bị thương và
bệnh nhân.
Chuyển ngữ: G. Trần Đức Anh OP
Nguồn: archivioradiovaticana.va