Chờ mong… Mưa nguồn cứu rỗi!

08/12/2019

 

MỤC SUY NIỆM 

Chờ mong… Mưa nguồn cứu rỗi!

Khởi đầu một năm Phụng vụ mới bằng Mùa Vọng, Giáo Hội mời gọi chúng ta hướng về mầu nhiệm trọng đại Con Thiên Chúa giáng trần. Thiên Chúa đến, “cắm lều” và ở cùng chúng ta”. “Vọng” nói lên sự “trông chờ, mong đợi”. Trong nguyên ngữ Latinh, “adventus” còn có nghĩa là “đến”. Vì thế, Phụng vụ mà chúng ta hướng đến sẽ cử hành việc Chúa đã đến trần gian lần thứ nhất với mầu nhiệm Nhập Thể, và Người sẽ đến lần thứ hai trong vinh quang.


Nhưng, giữa hai thời điểm đó, Giáo Hội không ngừng nói đến những lần Chúa viếng thăm con người trong dòng lịch sử, gõ cửa lòng mỗi người để thiết lập mối tình tri âm. Mối tình Thiên Chúa say mê con người.

Biến cố Con Thiên Chúa giáng trần không chỉ đem lại niềm vui khôn tả dành riêng cho người tín hữu Công Giáo nhưng còn là niềm hân hoan cho toàn thế giới. Như thánh Gioan đã viết trong thư thứ nhất rằng: Thiên Chúa đến để con người được lắng nghe, được thấy, được đụng chạm và chiêm ngưỡng (x.1Ga 1, 1). Một Thiên Chúa vinh quang, vĩ đại, giờ lại trở nên mọn hèn, bé nhỏ nơi Hài Nhi Giêsu. Vì lẽ Thiên Chúa là tình yêu (x.1Ga 4, 8), Người đi bước trước để đến với con người, sống thân phận con người và cho con người cơ hội được trở nên giống Thiên Chúa (thánh Irene).

Như thế, biến cố Giáng Sinh không đơn thuần chỉ là một lễ hội của niềm vui, ánh sáng và những cánh thiệp, nhưng vượt trên tất cả, đó là niềm vui của những tâm hồn thánh thiện, những cuộc đời có Chúa ở cùng, vì luôn tin rằng điều Chúa hứa thì Người sẽ thực hiện. Để cảm nghiệm được niềm vui trọn vẹn ấy, cần lắm thay những phút giây lắng đọng tâm hồn. Bởi chỉ trong thinh lặng nội tâm, chúng ta mới lắng nghe được Lời Chúa ngỏ với chúng ta qua những lời Kinh Thánh.

Từ đó, mỗi người nhận ra dung mạo đích thực của Đấng Cứu Thế, Đấng luôn trung tín với giao ước, Đấng mời gọi chúng ta nên thánh từng ngày. Và cũng là Đấng đồng hành với chúng ta trên mọi nẻo đường trần gian. Ước mong sao những giọt mưa thánh ân đổ tràn đầy ơn cứu rỗi trong tâm hồn những ai thành tâm thiện chí tìm kiếm Thiên Chúa trong sâu lắng cuộc đời.

“Mưa ơi, xin mưa rơi Chúa Cứu Thế, muôn người đang chờ mong.
Sương ơi, xin sương rơi Đấng Cứu Tinh, giải phóng cho muôn lòng”.

Lm. Giuse Bùi Công Trác


LỊCH PHỤNG VỤ