CHIA SẺ CỦA ĐỨC
THÁNH CHA TRƯỚC KHI ĐẠI HỘI THƯỢNG HỘI ĐỒNG CÔNG BỐ THƯ GỬI DÂN CHÚA
Vatican News
Vatican News (26.10.2023) - Khi các thừa tác viên quá tải
trong việc phục vụ và đối xử tệ với dân Chúa, họ làm biến dạng bộ mặt của Giáo
hội bằng những thái độ gia trưởng và độc tài. Thật đau lòng khi nhìn thấy “bảng
giá” của các việc phục vụ bí tích ở một số văn phòng giáo xứ như trong siêu thị.
Hoặc Giáo hội là dân trung thành của Thiên Chúa đang bước đi, thánh thiện và tội
lỗi, hoặc cuối cùng Giáo hội trở thành một công ty cung cấp nhiều dịch vụ khác
nhau.
Chia sẻ của Đức
Thánh Cha Phanxicô
Tôi thích nghĩ về Giáo hội như một Dân trung thành của Thiên
Chúa, thánh thiện và tội lỗi, một dân tộc được kêu gọi và quy tụ bằng sức mạnh
của các Mối Phúc Thật và của Tin Mừng Mátthêu chương 25. Chúa Giêsu, đối với
Giáo hội của Người, đã không áp dụng bất kỳ kế hoạch chính trị nào trong thời của
Người: không phải Pharisêu, cũng không phải Sađốc, cũng không phải Essenes,
cũng không phải phái nhiệt thành. Không phải là “đoàn thể đóng”; nhưng chỉ đơn
giản là tiếp nối truyền thống của Israel: “Các ngươi sẽ là dân của Ta và Ta sẽ
là Thiên Chúa của các ngươi”.
Tôi thích nghĩ về Giáo hội như một dân tộc đơn sơ và khiêm
nhường bước đi trước sự hiện diện của Chúa (Dân trung thành của Thiên Chúa).
Đây là cảm thức tôn giáo về Dân trung thành. Và tôi nói Dân trung thành để
tránh rơi vào nhiều cách tiếp cận và hệ tư tưởng làm giảm đi thực tế của dân
Chúa. Cách đơn sơ là dân trung thành, hay cũng là “dân thánh trung thành của
Thiên Chúa” bước đi, thánh thiện và tội lỗi. Và Giáo Hội là như thế.
Một trong những đặc điểm của Dân trung thành này là tính
không thể sai lầm của họ; vâng, Dân trung thành không thể sai lầm trong đức
tin. (Trong đức tin họ không thể sai lầm, Lumen Gentium 9). Trong đức tin,
không thể sai lầm. Và tôi giải thích điều đó như thế này: khi bạn muốn biết Mẹ
Thánh Giáo hội tin gì, hãy đến Huấn quyền, bởi vì chính Huấn quyền là người chịu
trách nhiệm giảng dạy điều đó cho bạn, nhưng khi bạn muốn biết Giáo hội tin như
thế nào, hãy đến với dân trung thành.
Một hình ảnh hiện lên trong tâm trí tôi: các tín hữu tụ họp ở
lối vào nhà thờ chính tòa Êphêsô. Lịch sử (hoặc truyền thuyết) kể rằng dân
chúng đứng hai bên đường hướng về nhà thờ trong khi các giám mục trong đoàn rước
vào, và dân chúng đồng thanh lặp lại: “Mẹ Thiên Chúa”, trong khi yêu cầu Phẩm
trật Giáo hội tuyên bố rằng sự thật này là tín điều mà họ đã ôm ấp với tư cách
là dân Chúa (Một số người nói rằng họ có gậy trong tay và đưa cho các giám mục
xem). Tôi không biết đó là lịch sử hay truyền thuyết, nhưng hình ảnh này thật
có giá trị.
Dân trung thành, dân thánh trung thành của Thiên Chúa, có
linh hồn, và vì có thể nói về linh hồn của một dân tộc nên chúng ta có thể nói
về một lối diễn giải, một cách nhìn thực tại, một lương tâm. Dân trung thành của
chúng ta ý thức được phẩm giá của mình, họ rửa tội cho con cái họ, họ chôn cất
những người đã chết.
Các thành viên của hàng giáo phẩm đến từ dân này và đã nhận
được đức tin từ dân này, nói chung là từ mẹ và bà của họ, “mẹ của anh và bà của
anh”, Thánh Phaolô nói với Ti-mô-thê như thế, một đức tin được truyền tải bằng
tiếng địa phương được sử dụng bởi người nữ, giống như mẹ của anh em nhà
Mác-ca-bê, người đã nói với các con của mình “bằng phương ngữ”. Và ở đây tôi muốn
nhấn mạnh rằng, trong số dân thánh trung thành của Thiên Chúa, thì đức tin được
truyền tải bằng phương ngữ, và nói chung bằng tiếng địa phương được người nữ sử
dụng. Điều này không chỉ vì Giáo hội là mẹ và chính phụ nữ là những người phản
ánh điều tốt nhất (Giáo hội là nữ), mà bởi vì chính phụ nữ biết chờ đợi, biết
khám phá những nguồn lực của Giáo hội, của Dân trung thành, những người vượt
quá giới hạn, có lẽ đầy sợ hãi nhưng can đảm, và lúc một ngày mới đang bắt đầu
nửa sáng nửa tối, họ đến gần một ngôi mộ với trực giác (vẫn không hy vọng) rằng
có thể có điều gì đó vẫn sống.
Phụ nữ của Dân thánh trung thành của Thiên Chúa là phản ảnh
của Giáo hội. Giáo hội là nữ, là hiền thê, là mẹ.
Khi các thừa tác viên quá tải trong việc phục vụ và đối xử tệ
với dân Chúa, họ làm biến dạng bộ mặt của Giáo hội bằng những thái độ gia trưởng
và độc tài. Thật đau lòng khi nhìn thấy “bảng giá” của các việc phục vụ bí tích
ở một số văn phòng giáo xứ như trong siêu thị. Hoặc Giáo hội là Dân trung thành
của Thiên Chúa đang bước đi, thánh thiện và tội lỗi, hoặc cuối cùng Giáo hội trở
thành một công ty cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau. Và khi các tác nhân mục vụ
đi theo con đường thứ hai này, thì Giáo hội trở thành siêu thị cứu độ và các
linh mục trở thành nhân viên đơn thuần của một công ty đa quốc gia. Đây là sự
thất bại lớn nhất mà chủ nghĩa giáo sĩ trị dẫn chúng ta đến. Và điều này gây ra
nhiều nỗi buồn và cớ vấp phạm (chỉ cần đến các tiệm may đồ lễ ở Roma để xem thật
là cớ vấp phạm khi các linh mục trẻ đang xúng xính thử áo chùng, mũ, áo cổ col
và tua áo).
Chủ nghĩa giáo sĩ trị là một xói mòn, một tai họa, một hình
thức thế tục làm vấy bẩn và làm tổn thương dung mạo hiền thê của Chúa; bắt Dân
thánh trung thành của Chúa làm nô lệ.
Và dân Chúa, Dân thánh trung thành của Thiên Chúa, tiến bước
với lòng kiên nhẫn và khiêm tốn, chịu đựng sự hoang phí, bị ngược đãi, bị loại
trừ bởi chủ nghĩa giáo sĩ trị được thể chế hóa. Và thật tự nhiên khi chúng ta
nói về những “ông hoàng của Giáo hội”, hay việc thăng chức giám mục như sự
thăng tiến trong nghề nghiệp! Những nỗi kinh hoàng của thế giới, tinh thần thế
gian ngược đãi Dân thánh trung thành của Thiên Chúa.
Nguồn: vaticannews.va/vi