Cha Eusebio Kino - nhà truyền giáo trên lưng ngựa

19/07/2020

Cha Eusebio Kino - nhà truyền giáo trên lưng ngựa

Hồng Thủy

Vatican News (19.7.2020) – Cha Eusebio Kino, dòng Tên, là một nhà thám hiểm và truyền giáo, đã tham gia vào nhiều cuộc thám hiểm xuyên suốt miền Tây Nam nước Mỹ và được xem là một tông đồ của dân bản địa Arizona, và người bảo vệ quyền lợi của họ. Ngày 16/07/2020, Đức Thánh Cha đã nhìn nhận các nhân đức anh hùng của cha.

Cha Kino sinh năm 1645 tại vùng Tyrol, miền bắc nước Ý và chịu chức linh mục năm 1677. Cha được gửi đến Mexico năm 1681. Cha đã thực hiện nhiều chuyến đi qua vùng ngày nay là Sonora của Mexico và các bang Arizona và California của Hoa Kỳ. 

Tham gia hơn 50 cuộc thám hiểm từ miền bắc Mexico đến Tây Nam Hoa Kỳ, cha Kino đã rửa tội cho hơn 4.000 người, và đi ngựa qua hơn 50.000 dặm vuông khi loan báo Tin Mừng và lập bản đồ vùng lãnh thổ Pimería Alta của bang Arizona hiện đại.

Mở các con đường truyền giáo

Là một người có khả năng vẽ bản đồ, chính cha Kino đã vẽ bản đồ một khu vực dài 200 dặm và  250 dặm rộng, và mở đường cho một mạng lưới các cơ sở truyền giáo và các con đường nối các miền trước đây không thể tiếp cận của khu vực. Một trong những con đường chính ở Tuscon được đặt tên là Kino Parkway để vinh danh cha và một pho tượng của cha được đặt ở đây, nhìn ra đường. Một pho tượng của cha Kino cũng được đặt trong Hội trường Tượng đài Quốc gia tại Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ ở thủ đô Washington.

Hướng dẫn, bảo vệ và cải thiện đời sống của người bản địa

Cha Kino cũng được cho là đã giảng dạy các kỹ thuật nông nghiệp và trang trại tiên tiến cho người dân địa phương, cung cấp các loại cây trồng mới và cải thiện chất lượng cuộc sống. Cha Kino thành lập 19 làng chăn nuôi để cung cấp thực phẩm cho khu vực và các trường học giáo dục cho  trẻ em địa phương. Cha cũng là một người bảo vệ quyền và phẩm giá của người bản địa, phản đối mạnh mẽ việc người Tây Ban Nha bắt buộc người bản địa Sonora làm việc trong các mỏ bạc.

Cha Kino qua đời năm 1711, ở tuổi 65, sau khi ngã bệnh đang khi dâng Thánh lễ thánh hiến nhà thờ thánh Phanxicô Xavier, ngày nay là nhà thờ thánh Magdalena de Kino, ở Sonora, Mexico, nơi đền thánh kính cha là một di tích quốc gia.

Hình mẫu của việc loan báo Tin Mừng mới 

Đức cha James Wall của giáo phận Gallup, bang Mexico, đã vui mừng đón nhận tin Đức Thánh Cha nhìn nhận các nhân đức anh hùng của cha Kino. Đức cha nói: “Lớn lên ở Arizona, lần đầu tiên tôi biết đến cha Kino khi đang học tiểu học. Gương mẫu về cuộc đời của ‘ông cha trên lưng ngựa’, đã đóng một vai trò lớn trong việc củng cố đức tin Công giáo của chính tôi - đặc biệt là tình yêu, sự chăm sóc và sự nhạy cảm của cha đối với người dân bản địa ở Arizona.”

Đức cha Wall nói: “Cha Kino là một người con thực sự của Giáo hội, và là hình mẫu của việc loan báo Tin Mừng mới cho thời hiện đại của chúng ta. Tôi rất biết ơn Đức Thánh Cha vì đã nhận ra nhân đức anh hùng của con người vĩ đại này.”

Việc Vatican nhìn nhận đời sống của cha Kino như là một trong những nhân đức anh hùng sau khi xảy ra vụ phá hủy một số tượng của một trung tâm truyền giáo khác trong khu vực. Trong những tuần gần đây, những người biểu tình đã tấn công các bức tượng của thánh Junipero Serra, người đã thành lập một chuỗi các cơ sở truyền giáo trên khắp bang California và được biết đến như một người mạnh mẽ bảo vệ quyền lợi của người bản địa.

Nguồn: vaticannews.va/vi 

LỊCH PHỤNG VỤ