Cách nhận biết sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần

03/06/2021


CÁCH NHẬN BIẾT SỰ HƯỚNG DẪN CỦA CHÚA THÁNH THẦN

Tác giả: Philip Kosloski
Chuyển ngữ: Vi Hữu
Từ: aleteia.org (31.5.2021)

WGPSG (03.6.2021) - Chúa Thánh Thần không phải lúc nào cũng cho tai ta nghe được rõ ràng những lời hướng dẫn của Ngài, nhưng chúng ta có thể nhận thấy điều đó trong lòng mình.

Chúng ta thường xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn, đặc biệt là khi cần phải đưa ra một quyết định quan trọng trong đời.

Tuy nhiên, ta có thể cảm thấy khó khăn, vì Chúa Thánh Thần không phải lúc nào cũng cho tai ta nghe được rõ ràng những lời hướng dẫn của Ngài.

Vậy làm thế nào chúng ta có thể nhận ra tiếng nói của Chúa Thánh Thần?

Xem xét trạng thái tâm hồn

Thánh Inhaxiô thành Loyola nói về sự phân định trong Linh Thao của ngài, và lưu ý rằng điều quan trọng là phải hiểu tình trạng tâm hồn của ta trước khi ta có thể nhận ra tiếng nói của Chúa.

Ví dụ, Thánh Inhaxiô viết rằng: nếu thấy tâm hồn đang chuyển từ “tốt sang tốt hơn”, thì nghĩa là Chúa Thánh Thần đang thúc đẩy ta cách “ngọt ngào”, với cảm giác bình an.

Ngược lại, nếu tâm hồn của ta đang chuyển từ “xấu sang tệ hơn”, thì Chúa Thánh Thần đang cứng rắn, cố gắng thúc đẩy chúng ta trở lại đúng hướng.

Chúng ta cần phải trung thực với chính mình và hiểu liệu chúng ta đang hướng tới hay đang lìa xa các điều răn của Chúa.

Cảm giác bình an

Nói chung, nếu ta đang cố gắng đến gần Chúa hơn, thì Ngài sẽ nói với ta trong sự êm ái, bình an và hân hoan của tâm hồn. Tiếng Ngài không ở dạng động đất, sấm chớp hay lửa thiêu, nhưng như Êlia đã nghe thấy, “một giọng nói nhỏ nhẹ êm đềm” (1 Các Vua 19:12).

Khi suy ngẫm về một quyết định mà chúng ta sắp thực hiện, nếu thấy lòng bình an, thì nghĩa là Chúa Thánh Thần đang đưa chúng ta đi về hướng đó.

Nếu lòng xao xuyến, thì đó có thể là một dấu chỉ cho thấy Chúa Thánh Thần đang muốn chúng ta xem xét lại.

Đừng bao giờ ngừng kêu cầu Chúa Thánh Thần và hãy mở lòng đón nhận bất cứ điều gì Ngài có thể nói với bạn.

Nguồn: tgpsaigon.net  

LỊCH PHỤNG VỤ