CÁC VỊ THÁNH BẢO TRỢ NÔNG DÂN

Bérengère de Portzamparc

Khám phá các vị thánh bảo trợ nông dân.

Isidore người thợ cày, vị thánh bảo trợ của nông dân

Suốt cuộc đời, Isidore cùng với vợ là người hầu trang trại cho lãnh chúa Vergas ở vùng Madrid. Mỗi Chúa Nhật, sau thánh lễ lớn, mà ngài hát phụng vụ ở giá hát lễ, ngài dành cả ngày để cầu nguyện. Mỗi ngày ngài dành thời gian ngoài giờ ngủ để đi lễ trước khi đi làm. Ông chủ của ngài muốn nhận ra rằng ngài không hề lãng phí những giờ phút quý giá như thế. Ông đến vào một buổi sáng và trong khi Isidore đang xuất thần, ông thấy những con bò đang tiếp tục công việc của chúng, như thể chúng được dẫn dắt bởi hai thiên thần. Chúng ta nợ vua Philip III của Tây Ban Nha một người thợ cày đích thực trong lịch, vì vua đã được chữa lành nhờ lời chuyển cầu của ngài. Vào ngày 12 tháng 3 năm 1622, Đức Thánh Cha Gregory XV đã đồng thời phong thánh cho các Thánh Inhaxiô Loyola, Thánh Têrêsa Avila, Thánh Phanxicô Xaviê, Thánh Philip Neri và… Thánh Isidore! Ngài được mừng lễ vào ngày 15 tháng 5.


Walstan, vị thánh bảo trợ các trang trại và nông dân

Sinh ra ở Suffolk (Vương quốc Anh), Walstan đã cống hiến cả cuộc đời cho nghề nông và chăm sóc vật nuôi trong trang trại. Lúc 12 tuổi, ngài rời xa cha mẹ để trở thành công nhân nông trại, chuyên tâm vào công việc khó khăn và đau đớn nhất với tinh thần sám hối và khiêm nhường hoàn hảo. Ngài khấn sống độc thân mà không trở thành một đan sĩ. Ngài qua đời vào năm 1016 tại nơi làm việc trên một đồng cỏ, sau khi nhìn thấy một thiên thần khi ngài đang cắt cỏ khô. Giáo hội đã chỉ định ngài là vị thánh bảo trợ của các trang trại, nông dân, công nhân nông nghiệp, người chăn nuôi và vật chăn nuôi, và việc sùng kính ngài rất phát triển vào thời Trung cổ, đặc biệt là ở Anh. Trong nghệ thuật tôn giáo, ngài thường được miêu tả với lưỡi hái trên tay và đàn gia súc ở gần ngài. Ngài được mừng lễ vào ngày 30 tháng 5.


Vincent, vị thánh bảo trợ của những người trồng nho

Là một phó tế ở Tây Ban Nha vào thế kỷ thứ 4, Vincent thường được miêu tả với một chiếc giường sắt nhọn, những chiếc đinh sắt và một hòn đá mài. Ngài đã phải chịu đựng một số công cụ được sử dụng để tra tấn, một hành vi mà hơn một nghìn Kitô hữu ở Tây Ban Nha là nạn nhân dưới thời Dioclétien. Ngài cũng được mô tả đi kèm hai bên bởi hai cây nho mang theo những chùm nho, ám chỉ đến sự sùng kính rộng rãi của ngài ở các quốc gia trồng nho, điều này khiến ngài trở thành vị thánh bảo trợ của những người trồng nho. Một số người cho rằng sự bảo trợ này sẽ chỉ là kết quả của một vài cách chơi chữ – Vincent và vin (rượu vang)-sang (máu) giống như màu máu của rượu nho hoặc biểu tượng của máu của Chúa Kitô – hoặc vì nhiệm vụ của ngài liên quan đến rượu vang. Ngài được mừng lễ vào ngày 22 tháng 1.


Erasmus, vị thánh bảo trợ của ngư dân và thủy thủ

Thánh Erasmus đã sống một cuộc đời khổ hạnh trong sự cô tịch ở Antioche. Theo một trong những truyền thuyết về ngài, được Chúa linh hứng, ngài đã công bố Tin Mừng và nhờ đó đã đến được Macedonia, ở Ochrid. Chính tại đó, ngài đã chịu tử vì đạo, mang tấm giáp ngực bằng đồng nóng sáng. Ngài trở thành vị thánh bảo trợ của các thủy thủ vì một điều kỳ diệu được gán cho ngài. Được bao quanh bởi các tín hữu, Thánh Erasmus đang rao giảng thì một cơn bão bất ngờ ập đến; nỗi kinh hoàng bao trùm khán giả nhưng vị thánh vẫn hoàn toàn bình tĩnh, và người ta thấy rằng trên đầu ngài, bầu trời vẫn tĩnh lặng và thanh bình trong khi tia sét rơi xuống bên cạnh ngài, chừa ngài ra một cách kỳ diệu. Đây là lý do tại sao các thủy thủ đặt tên ánh sáng Thánh-Elme cho những tia phát sáng mà đôi khi họ nhìn thấy ở đầu chóp cánh buồm và cột buồm thuyền của họ; Cái tên này còn ám chỉ những ngọn lửa nhỏ bập bùng vào ban đêm trên mặt nước. Ngài được mừng lễ vào ngày 2 tháng Sáu.


Fiacre, vị thánh bảo trợ của những người làm vườn và trồng rau

Là con trai của một vị vua Scotland hoặc Ireland, ngài di cư sang Pháp trong thời kỳ Mérovingien và sống ẩn dật trong rừng Brie, được chào đón bởi Thánh Faron, giám mục của Meaux. Là một đan sĩ khai hoang, nơi ẩn náu của ngài đã trở thành nhà cứu tế cho người nghèo, những người được ngài nuôi dưỡng bằng trái cây và rau quả ngài trồng cho họ. Đây là lý do tại sao ngài được những người làm vườn và trồng rau của Ile-de-France đặc biệt tôn kính. Rất nổi tiếng, bức tượng của ngài được tìm thấy ở nhiều nhà thờ, nơi ngài được mô tả với một chiếc xẻng và một cuốn sách trên tay. Truyền thuyết kể rằng khi thả cây gậy của ông xuống đất, nó biến thành một cái xẻng và nhổ cây để cung cấp cho ngài đất canh tác. Ngài được mừng lễ vào ngày 30 tháng 8.


Ansovin, vị thánh bảo trợ việc bảo vệ mùa màng

Chúng ta không biết nhiều về tuổi trẻ của Ansovin, một vị thánh ở thế kỷ thứ IX, nhưng chúng ta biết rằng ngài đã cống hiến hết mình để nuôi sống những người gặp khó khăn. Câu chuyện của ngài bắt đầu sau khi được thụ phong linh mục, khi ngài bắt đầu sống ẩn dật gần Torcello, Ý. Người dân trong vùng đến tâm sự nhiều nhu cầu với vị linh mục trầm lặng và khiêm tốn này, bởi vì ngay sau khi ngài đến, phép lạ đã bắt đầu xảy ra. Sự bảo trợ của ngài đối với việc bảo vệ mùa màng và sự phì nhiêu của chúng bắt nguồn từ số lượng thực phẩm kỳ diệu được sản xuất từ ​​mảnh đất nhỏ của ngài. Thánh nhân đã nuôi sống mọi người bằng ngũ cốc và bằng Lời Chúa. Ngài được mừng lễ vào ngày 13 tháng 3.

Chuyển ngữ: Tý Linh
Theo nhật báo Aleteia (23.02.2024)
Nguồn: xuanbichvietnam.net (27.02.2024)