Một nữ tu dòng Tiểu muội Thừa sai Bác ái với các trẻ em khuyết tật ở cứ điểm truyền giáo Laare, Kenya 

CÁC NỮ TU TIỂU MUỘI THỪA SAI BÁC ÁI - NHỮNG NGƯỜI SAMARIA NHÂN HẬU THỜI NAY

Vatican News

VaticanNews (13.08.2023) - Các nữ Tiểu muội Thừa sai Bác ái thực hiện sứ mệnh là người “Samaria nhân hậu” đối với những người rốt cùng nhất ở Laare, Kenya, nơi có 1.600 trẻ em và gia đình tìm được sự giúp đỡ. Ban Truyền thông dòng Dòng giới thiệu về dòng và hoạt động tại cứ điểm truyền giáo Laare.

Ban Truyền thông dòng Dòng Tiểu muội Thừa Sai Bác Ái

Chúng tôi muốn giới thiệu về Hội dòng của chúng tôi, các Nữ tu Tiểu muội Thừa sai Bác ái, bắt đầu bằng những lời của đấng sáng lập của chúng tôi (Thánh Luigi Orione). Khi soạn thảo Hiến pháp cho các nữ tu thánh hiến đầu tiên của ngài, vào đầu thế kỷ trước, trước chiến tranh thế giới thứ nhất, ngài đã mời gọi các chị em phục vụ Nhân loại vì sự phát triển toàn diện của Con người, đặc biệt quan tâm đến những người bé mọn nhất, những người nghèo nhất, và những người gặp nhiều khó khăn hơn.

Sứ mạng của Tu hội là thực thi bác ái đối với trẻ em và người nghèo, đặc biệt là những người rời xa Chúa nhất hoặc bị bỏ rơi nhất (x. Thánh Luigi Orione, Costituzioni PSMC, n. 3).

Từ ngày Tu hội được thành lập, vào ngày 29 tháng 6 năm 1915, đã có những bước tiến lớn, đặc biệt là trong một số thực tế, nhưng bản chất cốt yếu của mục tiêu vẫn không thay đổi, và từ thời điểm đó trở đi cho đến ngày nay, nó được thể hiện trong tinh thần chào đón và đời sống gia đình, trong sự giản dị, trong sự hỗ trợ và, ngày nay hơn bao giờ hết, trong việc đào tạo nghề nghiệp.

Thái độ này cũng được nhấn mạnh trong chủ đề của Tổng tu nghị lần thứ 13 của Tu hội được tổ chức vào tháng 5 năm 2023: “Để trở thành một ‘hội dòng của những người Samaria’ thông qua chứng tá ngôn sứ về một cách làm mới, các hành động và cách sống mới”.

Chính theo quan điểm này mà chúng tôi muốn chia sẻ kinh nghiệm truyền giáo của chúng tôi ở Laare, Kenya. Cơ sở truyền giáo này là cộng đồng trẻ nhất của dòng ở đất nước này. Nó nhỏ nhất và xa thủ đô nhất. Mục tiêu của nó là hỗ trợ các nhu cầu của người dân địa phương, của những người nghèo nhất, trẻ em và người khuyết tật. Nó hiện có khả năng hỗ trợ tài chính cho toàn bộ phụ tỉnh “Mẹ Chúa Quan Phòng”.

Vào tháng 8 năm 2008, các chị em đã mở cơ sở truyền giáo với rất ít nguồn lực, rất nhiều thiện chí và niềm tin tưởng vô hạn vào Chúa Quan Phòng. Theo thời gian, những “công việc của Chúa” ngày càng trở nên “mạnh mẽ”, và với logic hoạt động rất chính xác, các nữ tu truyền giáo đã có thể độc lập về tài chính, do đó chấm dứt tâm lý “bảo hộ” hiện đã được vượt qua, và đảm bảo sự liên tục của các công việc chăm sóc sức khỏe, giáo dục và mục vụ ngay cả khi các nhà hảo tâm có thể buộc phải ngừng hỗ trợ họ.

Theo Thánh Luigi Orione, điều mà vẫn có thể và phải được cứu giúp để hướng dẫn xã hội đổ vỡ của chúng ta trở về với Chúa chính là người trẻ. Giới trẻ là tương lai của xã hội, là niềm hy vọng tươi đẹp nhất của Giáo hội và thế giới (x. Thánh Luigi Orione, 1912).

Ở mức độ hỗ trợ tài chính bên ngoài, cứ điểm truyền giáo Laare Mission ngày nay có khả năng giúp đỡ hơn 1.600 trẻ em và các gia đình hàng ngày.

Các nữ tu cũng điều hành một trường tiểu học và trung học cơ sở, giúp nhiều trẻ em được tiếp cận giáo dục. Họ cũng điều hành một trường mẫu giáo để chào đón ngay cả những trẻ em nhỏ tuổi nhất, nhờ đó chống lại tình trạng suy dinh dưỡng ngay từ những năm đầu đời.

Các nữ tu tham gia mục vụ bằng cách cộng tác với cộng đồng giáo xứ địa phương, giúp trẻ em và thanh thiếu niên đến gần với các giá trị Kitô giáo, tình huynh đệ phổ quát, các bí tích và đưa họ tham gia vào đời sống của Giáo hội.

Ngoài ra còn có một trung tâm chăm sóc trẻ em khuyết tật trong ngày, để giúp đỡ và hỗ trợ cho những thành viên yếu thế nhất và bị coi thường nhất trong xã hội, đồng thời cải thiện chất lượng cuộc sống của họ. Trong lĩnh vực này, dòng đã có tác động sâu sắc đến văn hóa và tâm lý của người châu Phi, vốn thường là nạn nhân của di sản thế tục cho rằng khuyết tật về thể chất là nguyên nhân gây ra tai tiếng và bị gạt ra ngoài lề xã hội, đồng thời tước đi mọi phẩm giá con người của người khuyết tật.

Các nữ tu cũng can đảm một cách cụ thể. Theo thời gian, họ đã mở một cửa hàng may đo, ngoài việc tạo việc làm cho phụ nữ địa phương, họ còn sản xuất đồng phục học sinh và phẩm phục phụng vụ. Lợi nhuận được dùng để hỗ trợ hoạt động này và các hoạt động khác của phụ tỉnh. Với cùng một mục đích, người dân địa phương đã được đào tạo về hoạt động nông nghiệp thông qua kinh nghiệm thu được trong việc chăm sóc trang trại, đồng ruộng và động vật, trong số đó có một số lượng lớn lạc đà mà sữa của chúng được bán để tiêu dùng và sản xuất xà phòng tự nhiên.

Chúng tôi tin chắc rằng bí quyết thành công là sống bác ái, phục vụ người nghèo một cách chân chính, quên mình và cởi mở với các nền văn hóa khác. Đây là lý do tại sao chúng tôi đã bắt đầu một mạng lưới đầy hứa hẹn gồm những tình nguyện viên truyền giáo, chủ yếu gồm những người trẻ tuổi dành thời gian cho công việc truyền giáo. Họ đến từ khắp các châu lục, nhưng đặc biệt là từ Ý và Ba Lan.

Chúng tôi nghĩ rằng những người trẻ tuổi là muối của đất và chúng tôi muốn đồng hành cùng họ trong trải nghiệm tuyệt vời này với tư cách là những tình nguyện viên truyền giáo. Ở Laare, những người trẻ khám phá ra niềm vui được trở thành một phần của Giáo hội. Hơn 100 tình nguyện viên từ khắp nơi trên thế giới đến đây mỗi năm để trải nghiệm tính xác thực của việc phục vụ người dân châu Phi.

Ở Laare, chúng tôi cảm nghiệm niềm vui được chia sẻ, đặc biệt là với người nghèo, nhưng cũng với cộng đồng giới trẻ địa phương và giới trẻ từ khắp nơi trên thế giới, mở rộng trái tim của chúng tôi và làm chứng cho nhau về Tình yêu và do đó, về “quyền năng” của Thiên Chúa!

Nguồn: vaticannews.va/vi