Bài Ðọc I: 1V 12, 26-32; 13, 33-34
“Giêrôbôam đúc hai con bò vàng”.
Trích sách Các Vua quyển thứ nhất.
Trong những ngày ấy, Giêrôbôam nói trong lòng rằng: “Giờ đây vương quốc sẽ trở về với nhà Ðavít; nếu dân này lên Giêrusalem để tế lễ trong nhà Chúa, thì lòng dân này sẽ quy thuận với chủ mình là Rôbôam, vua xứ Giuđa; họ sẽ giết ta và trở về với Rôbôam”. Bấy giờ, ông triệu tập hội nghị và đúc hai con bò vàng, ông nói với dân chúng rằng: “Các ngươi không cần phải lên Giêrusalem nữa. Hỡi Israel, đây những vị thần minh đã dẫn ngươi ra khỏi đất Ai Cập”. Ông đặt một con bò vàng ở Bêthel và một con ở Ðan. Việc đó là dịp tội cho dân Israel, vì dân chúng lên tận Ðan để thờ con bò vàng. Ông còn xây chùa miếu trên những nơi cao, đặt các người trong dân làm tư tế, họ không phải là con cháu Lêvi. Ông chọn ngày rằm tháng tám là ngày lễ trọng, giống như lễ trọng thường cử hành trong xứ Giuđa. Ông lên bàn thờ để tế những tượng bò mà ông đã đúc, ông làm như thế ở Bêthel; cũng tại Bêthel, ông đã thiết lập hàng tư tế trong các chùa miếu mà ông đã xây cất trên những nơi cao.
Sau các sự việc đó, Giêrôbôam chẳng những không dứt bỏ đàng tội lỗi, mà trái lại ông còn tiếp tục đặt ở những nơi cao hàng tư tế chọn trong dân chúng. Do đó, nhà Giêrôbôam phạm tội, bị lật đổ và xoá khỏi mặt đất.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 105, 6-7a. 19-20. 21-22.
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân Ngài.
Xướng: 1) Chúng tôi đã phạm tội cũng như tổ phụ chúng tôi, chúng tôi đã làm điều gian ác và ăn ở bất nhân. Tổ phụ chúng tôi, khi còn ở bên Ai Cập, đã không suy xét những việc lạ lùng của Chúa.
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân Ngài.
2) Dân chúng đã đúc con bò tại Horéb, và lễ bái thần tượng đã đúc bằng vàng. Họ đem vinh quang của mình đánh đổi lấy hình tượng con bò ăn cỏ.
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân Ngài.
3) Họ đã quên Thiên Chúa là Ðấng cứu độ mình, Ðấng đã làm những điều trọng đại bên Ai Cập, Ðấng đã làm những điều kỳ diệu trên lãnh thổ họ Cam, và những điều kinh ngạc nơi Biển Ðỏ
Ðáp: Lạy Chúa, xin nhớ chúng con khi gia ân huệ cho dân Ngài.
Alleluia: Tv. 94,8ab
Alleluia, alleluia - Ước gì hôm nay các bạn nghe tiếng Chúa, và đừng cứng lòng - Alleluia.
Phúc Âm: Mc 8, 1-10
“Họ ăn no nê”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Maccô.
Trong những ngày ấy, dân chúng theo Chúa Giêsu đông đảo, và họ không có gì ăn, Người gọi các môn đệ và bảo: “Ta thương đám đông, vì này đã ba ngày rồi, họ không rời bỏ Ta và không có gì ăn. Nếu Ta để họ đói mà về nhà, họ sẽ mệt lả giữa đường, vì có nhiều người từ xa mà đến”. Các môn đệ thưa: “Giữa nơi hoang địa nầy, lấy đâu đủ bánh cho họ ăn no”. Và người hỏi các ông: “Các con có bao nhiêu bánh?” Các ông thưa: “Có bảy chiếc”.
Người truyền dân chúng ngồi xuống đất, rồi Người cầm lấy bảy chiếc bánh, tạ ơn, bẻ ra và trao cho các môn đệ phân phát. Các ông chia cho dân chúng. Các môn đệ còn có mấy con cá nhỏ. Người cũng đọc lời chúc tụng và truyền cho các ông phân phát. Dân chúng ăn no nê và người ta thu lượm những miếng còn thừa lại được bảy thúng. Số người ăn độ chừng bốn ngàn. Rồi Người giải tán họ, kế đó Người cùng các môn đệ xuống thuyền đến miền Ðammanutha.
Ðó là lời Chúa.
Suy niệm:
Thân xác có những nhu cầu cơ bản của nó.
Nó biết đói, biết khát, biết mệt và có thế bị
xỉu vì kiệt sức.
Khi Đức Giêsu làm phép lạ bánh hóa nhiều để
nuôi dân,
Ngài cho thấy mình chẳng hề duy linh hay duy
tâm chút nào.
Tin mừng Máccô kể lại hai phép lạ bánh hóa
nhiều.
Lần đầu năm cái bánh và hai con cá cho năm
ngàn người (Mc 6, 32-44).
Bài Tin mừng hôm nay nói đến một phép lạ
bánh hóa nhiều khác,
bảy cái bánh và mấy con cá nhỏ cho bốn ngàn
người ăn.
Lần đầu Đức Giêsu chạnh lòng thương
vì dân chúng bơ vơ như chiên không
người chăn dắt (Mc 6, 34).
Lần này Ngài chạnh lòng thương đám đông vì họ không
có gì ăn (Mc 8,1).
Đức Giêsu đã giải thích cặn kẽ các lý do khiến
Ngài thương họ:
vì họ đã ở với Ngài ba ngày rồi mà không có
gì ăn (c.2),
vì Ngài sợ họ sẽ bị xỉu dọc đường nếu nhịn
đói mà về nhà,
vì có một số người từ xa đến (c.3).
Rõ ràng Đức Giêsu quan tâm đến sức khỏe của
đám đông.
Họ đã theo Ngài, ở với Ngài và được ăn bánh
tinh thần trong mấy ngày qua.
Nhưng họ cũng cần tấm bánh vật chất cho thân
xác.
Có thực mới vực được đạo.
Chính Đức Giêsu, chứ không phải các môn đệ,
đã nhận ra điều ấy.
Ngài gọi họ lại để nhắc họ về nhu cầu của
đám đông (c.1).
Bảy cái bánh được Đức Giêsu bẻ ra và trao
cho các môn đệ.
Các môn đệ lại làm cử chỉ như vậy cho đám
đông.
Bẻ ra và trao đi là những hành vi của bác
ái, chia sẻ.
Bẻ ra là chấp nhận bị vỡ, chẳng còn nguyên vẹn
như trước.
Trao đi là chấp nhận mất mát, chẳng còn giữ
lại gì cho mình.
Nhưng chỉ khi dám bẻ ra và trao đi mới đem lại
hạnh phúc dư dật.
Phép lạ bánh hóa nhiều là phép lạ các Kitô hữu
làm mỗi ngày,
khi họ dám bẻ ra và trao đi tấm bánh của đời
họ.
Họ bỗng thấy mình sung mãn khi người khác được
no nê.
Xin Thiên Chúa là Tình Yêu viết hoa
giúp các bạn trẻ biết chấp nhận những đòi hỏi
và hy sinh của tình yêu
để yêu đối với họ thực sự là bẻ ra và trao
đi.
Cầu nguyện:
Lạy
Thiên Chúa là Tình Yêu,
xin
cho con biết nhạy cảm trước nỗi đau của con người,
những
trẻ em bất hạnh, những phụ nữ bị bạo hành,
những
người trẻ mất niềm hy vọng, những người già neo đơn.
Trong
cơn khủng hoảng hiện nay trên toàn cầu,
có
bao người thất nghiệp, bao người lâm cảnh đói ăn.
Xin
cho tim con chạnh lòng thương như Chúa,
dám
chấp nhận sống nghèo để giúp nhiều người thoát cảnh nghèo,
dám chấp nhận liên đới và chia sẻ để thế giới được công bằng hơn.
Ước
gì khi thế giới ngưng chiến tranh và các cuộc chạy đua vũ trang,
khi
nước giàu chia sẻ cho nước nghèo,
khi
bất công và thù hận không còn thống trị,
chúng con được hạnh phúc vì thấy Nước Chúa đã gần bên. Amen.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J