Bài Ðọc I: 1Tx 2, 1-8
“Chúng tôi rất vui lòng trao phó anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà còn cả mạng sống chúng tôi nữa”.
Trích thư thứ nhất của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Thêxalônica.
Anh em thân mến, chính anh em cũng biết rằng sự chúng tôi đến với anh em không phải là luống công; nhưng dù khi trước chúng tôi phải khốn khổ, sỉ nhục tại thành Philipphê, như anh em đã biết, chúng tôi vẫn cậy trông vào Thiên Chúa chúng ta mà chuyên lo rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em. Vì chưng chúng tôi không khuyên dạy những điều sai lầm, những điều ô uế, những điều gian dối, nhưng như chúng tôi đã được Thiên Chúa thử thách để anh em được tin theo Tin Mừng thế nào, thì chúng tôi giảng dạy mà không muốn làm đẹp lòng người đời, nhưng muốn làm đẹp lòng Thiên Chúa, Ðấng thử thách tấm lòng chúng tôi như vậy.
Bởi vì chúng tôi không bao giờ nói lời dua nịnh, như anh em biết, và cũng không tìm dịp trục lợi, như Thiên Chúa chứng giám: chúng tôi không cầu vinh nơi loài người, dầu với anh em hay với ai khác, dù chúng tôi có thể làm phiền hà anh em, với danh nghĩa là Tông đồ của Ðức Kitô, nhưng chúng tôi đã trở thành như những kẻ bé mọn giữa anh em. Như người vú nuôi nâng niu con cái mình thế nào, thì chúng tôi yêu thương anh em đến nỗi chúng tôi rất vui lòng trao phó cho anh em, không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà còn cả mạng sống chúng tôi nữa: vì anh em đã nên thiết nghĩa với chúng tôi.
Ðó là lời Chúa.
Ðáp Ca: Tv 138, 1-3. 4-6
Ðáp: Lạy Chúa, Ngài thăm dò và biết rõ con.
Xướng: 1) Lạy Chúa, Ngài thăm dò và biết rõ con. Ngài biết con, lúc con ngồi khi con đứng; Ngài hiểu thấu tư tưởng con tự đàng xa, khi con bước đi hay nằm nghỉ, Ngài thấy hết, Ngài để ý tới mọi đường lối của con.
Ðáp: Lạy Chúa, Ngài thăm dò và biết rõ con.
2) Khi lời nói chưa lên tới đầu lưỡi, thì kìa, lạy Chúa, Ngài đã biết cả rồi; sau lưng hay trước mặt, Chúa bao bọc thân con, và trên mình con, Chúa đặt tay. Ðối với con sự thông minh này quá ư huyền diệu, quá cao xa, con thực không thể hiểu ra.
Ðáp: Lạy Chúa, Ngài thăm dò và biết rõ con.
Alleluia: Ep 1, 17-18
Alleluia, alleluia! - Xin Chúa Cha của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, cho mắt tâm hồn chúng ta được sáng suốt, để chúng ta biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi chúng ta. - Alleluia.
Phúc Âm: Mt 23, 23-26
“Phải làm những điều này, và không bỏ các điều kia”.
Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.
Khi ấy, Chúa Giêsu phán rằng: “Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình: các ngươi nộp thuế thập phân về bạc hà, hồi hương và thì là, còn những điều quan trọng hơn trong lề luật, là đức công bình, lòng nhân từ và lòng tin thì các ngươi lại bỏ qua; đáng lẽ phải làm những điều này và không bỏ các điều kia.
Hỡi những kẻ dẫn đường đui mù, các ngươi gạn lọc một con muỗi ra, nhưng lại nuốt trửng cả con lạc đà. Khốn cho các ngươi, hỡi những luật sĩ và biệt phái giả hình, vì các ngươi rửa bên ngoài chén đĩa, nhưng bên trong, các ngươi đầy gian tham và nhơ bẩn. Hỡi những người biệt phái đui mù, hãy rửa bên trong chén đĩa trước đã, để bên ngoài cũng được sạch”.
Đó là lời Chúa.
Suy niệm:
Đức Giêsu đã từng nói về tám Mối Phúc trong Bài Giảng trên núi.
Trong chương này, Ngài sẽ nói với các kinh
sư và nhóm Pharisêu bảy lần:
“Khốn cho các ngươi!”
Đây không phải là lời chúc dữ cho bằng là lời
trách than, buồn tiếc,
vì những sự giả hình, che đậy nơi một số nhà
lãnh đạo Do thái giáo.
Nhưng giả hình không phải chỉ là bệnh của một
số kinh sư ngày xưa.
Nó là bệnh của những Kitô hữu trong Hội
Thánh của Mátthêu sau năm 70.
Và nó cũng là bệnh của những Kitô hữu thuộc
thế kỷ hai mươi mốt.
“Khốn cho các ngươi!” là một lời cảnh báo đối
với chính bản thân tôi.
Bệnh được nhắc đến trong lời Khốn
cho thứ tư (c. 23)
là bệnh quá tập trung vào điều phụ thuộc mà
bỏ quên điều cốt yếu.
Có một số người Pharisêu bày tỏ sự đạo đức của
mình
qua việc nộp thuế thập phân về những thứ rau
lặt vặt họ trồng trong vườn.
Ba thứ rau thơm: bạc hà, thì là, rau húng,
đúng ra không phải tính thuế,
vì chỉ phải nộp thuế về hoa lợi của vụ mùa,
của vườn cây ăn trái thôi.
Nhưng có người đã nộp thuế về mọi thứ rau cỏ
trong vườn (Lc 11, 42).
Thuế thập phân chỉ đòi nộp một phần mười sản
phẩm nông nghiệp làm được,
để giúp việc thờ phượng Chúa trong Đền thờ
và các người làm việc tại đó.
Đức Giêsu không cản chuyện nộp thuế về những
điều lặt vặt (c. 23).
Ngài chỉ tiếc là những chuyện nặng ký hơn
trong Lề Luật
như công lý, lòng nhân và thành tín, lại bị
bỏ quên (c. 23).
Ba điều này đều được các ngôn sứ nhắc nhở
(Is 1, 17; Hs 6, 6; Hb 2, 4).
Ngôn sứ Mikha đã viết một câu nổi tiếng (Mk
6, 8):
“Đức Chúa đòi anh em điều gì nếu không phải
là sống theo công lý,
mến chuộng lòng nhân và khiêm hạ đi với
Thiên Chúa của anh em.”
Có thể thái độ đạo đức giả bắt nguồn từ thói
háo danh và sợ khó.
Nộp thuế dễ được người ta thấy hơn
và cũng khỏi phải hoán cải nơi bề sâu của
lòng mình.
Tập trung vào những cái lặt vặt để khỏi phải
áy náy về chuyện hệ trọng.
Làm tốt một chuyện nhỏ, nhưng lại làm hỏng một
chuyện rất lớn.
Bệnh được nhắc đến trong lời Khốn
cho thứ năm (c. 25)
là bệnh quá coi trọng cái bên ngoài mà coi
thường cái bên trong.
Một số người Pharisêu loay hoay với chuyện
lau sạch bên ngoài chén đĩa.
Họ sợ mình trở nên ô uế nếu sử dụng đồ chưa
được rửa kỹ.
Tiếc thay, họ không để ý đủ đến sự nhơ uế
bên trong tâm hồn.
Mà đó mới là thứ nhơ uế thật sự đáng quan
tâm.
Có nguy cơ là sự sạch sẽ bên ngoài nhằm che
đậy sự nhơ uế bên trong,
và đánh lừa cái nhìn của người khác, khiến họ
lầm tưởng.
Thật ra trở về với lòng mình để nhận ra những
ô nhơ, thật là điều khó.
Rửa tay trước khi ăn, rửa bát đĩa trước khi
dùng, là điều dễ hơn nhiều.
Trở vào lòng mình, ta dễ bắt gặp bao tham
lam, gian dối, thèm muốn vô độ.
Những điều ấy ta không muốn nhìn nhận có nơi
mình.
Đức Giêsu mời chúng ta tìm kiếm sự tinh tuyền
bên trong trước đã,
rồi mới để ý đến cái sạch sẽ bên ngoài sau
(c. 26).
Xin Chúa cho chúng ta đừng bị đui mù, nhưng
được sáng mắt (cc. 24. 26),
để biết phân biệt cái chính, cái phụ, cái
trong, cái ngoài.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu,
khi đến với nhau,
chúng con thường mang những mặt nạ.
Chúng con sợ người khác thấy sự thật
về mình.
Chúng con cố giữ uy tín cho bộ mặt
dù đó chỉ là chiếc mặt nạ giả dối.
Khi đến với Chúa,
chúng con cũng thường mang mặt nạ.
Có những hành vi đạo đức bên ngoài
để che giấu cái trống rỗng bên trong.
Có những lời kinh đọc trên môi,
nhưng không có chỗ trong tâm hồn,
và ngược hẳn với cuộc sống thực tế.
Lạy Chúa Giêsu,
chúng con cũng thường ngắm mình
trong gương,
tự ru ngủ và đánh lừa mình,
mãn nguyện với cái mặt nạ vừa vặn.
Xin giúp chúng con cởi bỏ mọi thứ mặt
nạ,
đã ăn sâu vào da thịt chúng con,
để chúng con thôi đánh lừa nhau,
đánh lừa Chúa và chính mình.
Ước gì chúng con xây dựng bầu khí
chân thành,
để chúng con được lớn lên trong bình
an.
Lm. Antôn Nguyễn Cao
Siêu, S.J